Từ nguồn tin của Cảnh sát Mỹ, phát hiện vụ chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Thứ Hai, 23/09/2019, 18:05
Chiều 23-9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Vụ án này được Công an Việt Nam nhanh chóng triệt phá sau khi nhận tin báo của Cảnh sát Hoa Kỳ.


Ba bị cáo hầu toà là: Trần Xuân Hưởng (SN 1984, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội), Lê Thành Tiến Sĩ (SN 1988, trú tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) và Mai Quang Thanh (SN 1983, trú tại phường 5, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Riêng bị cáo Nguyễn Hồng Thanh (SN 1988, trú tại xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) xin vắng mặt khi tuyên án. Trong hai ngày xét xử trước đó, bị cáo Nghĩa đều có mặt và khai báo thành khẩn về quá trình phạm tội.

Năm 2012, Cảnh sát Hoa Kỳ phát hiện một người tên Huong ở Việt Nam có hành vi dùng thẻ gift card để mua hàng giá rẻ với nhiều dấu hiệu bất minh. Sau đó, Cảnh sát Hoa Kỳ đã cung cấp tài liệu cho Cơ quan điều tra Bộ Công an Việt Nam để xử lý. Vào cuộc điều tra cơ quan điều tra xác định, các thẻ gift card này được mua bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ do 65 tổ chức tài chính thuộc 9 nước phát hành, chủ yếu là Hoa Kỳ và Canada. 

Bị cáo Trần Xuân Hưởng và đồng phạm.

Từ nguồn tin trên, cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của nhóm bị cáo trên. Theo đó, thông qua các diễn đàn, Hưởng biết các đối tượng bán thẻ gift card và mua hàng bằng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp với giá thấp nên anh ta đã mua gom các thẻ gift card, sau đó bán lại cho nhiều đối tượng ở nước ngoài để kiếm lời. Hưởng thường mua các thẻ này với giá từ 30% đến 60% giá trị thực của thẻ và rao bán chênh lên từ 45 đến 60%, hưởng lợi từ 10 đến 15% giá trị thẻ. Để rao bán thẻ gift card, Hưởng đăng ký nhiều tài khoản khác nhau trên Ebay và Amazon. 

Cơ quan điều tra xác định, tính đến thời điểm hành vi phạm tội bị phát hiện, Hưởng đã mua bán 3.539 thẻ với giá trị 355.671,22 USD. Không chỉ làm một mình, Hưởng còn lôi kéo Mai Quang Thanh vào cuộc với thỏa thuận, Hưởng có nhiệm vụ tìm mua thẻ để Thanh bán.

Do không có tài khoản ở nước ngoài, Thanh đã liên hệ và chuyển thẻ cho người quen rao bán với giá từ 80 đến 95% giá trị thật của thẻ. Sau khi trừ chi phí quảng cáo và phí chuyển tiền, Thanh được hưởng từ 8 đến 21% giá trị thực của thẻ, còn Hưởng thu lợi từ 5 đến 10% lợi nhuận bất chính. 

Tổng số thẻ Thanh lưu trữ gồm 1.896 mã thẻ, với tổng giá trị là 117.078,81 USD. Để thực hiện trót lọt, Hưởng và Thanh phải tìm người vận chuyển hàng và Sĩ đã được kết nạp vào nhóm tội phạm này. Nhiệm vụ của Sĩ là sử dụng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp mua hàng hóa rồi chuyển vận đơn mặt hàng cho Hưởng để thanh toán. Khi bán hàng thành công và khách hàng trả tiền, Sĩ chuyển tiền thanh toán cho Hưởng từ 45 đến 60% giá trị thực của sản phẩm. 

Trong vụ án này, Nguyễn Hồng Thanh là người mua các thẻ tín dụng trộm cắp để bán lại cho Hưởng và Hưởng đã chuyển khoản cho Thanh số tiền 200 triệu đồng. Quá trình điều tra, do không xác định được cụ thể số lượng, giá trị của thẻ “gift card” và hàng hóa nên cơ quan điều tra xác định số tiền chiếm đoạt và hưởng lợi của các bị can dựa trên cơ sở số tiền họ nhận được khi bán hoặc chia lợi nhuận theo tỉ lệ % giá trị thực của thẻ gift. Số tiền Hưởng hưởng lợi bất chính là 1,2 tỷ đồng, Sĩ 1,3 tỷ đồng, Nguyễn Hồng Thanh 119 triệu đồng và Mai Quang Thanh 179 triệu đồng.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, các bị cáo đều hiểu biết pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm và số tiền chiếm đoạt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây nguy hại đến an ninh mạng nên phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và cải tạo các bị cáo cũng như đẩy mạnh việc phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Hưởng 17 năm tù, bị cáo Lê Thành Tiến Sĩ 15 năm tù. Hai bị cáo Mai Quang Thanh và Nguyễn Hồng Thanh cùng bị tuyên phạt 13 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Trần Xuân Hưởng và đồng phạm còn chịu thêm hình phạt bổ sung từ 20 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.