Chế tài nghiêm khắc với hành vi xâm hại trẻ em

Thứ Bảy, 09/01/2021, 09:25
Thời gian gần đây, các vụ án liên quan đến xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều hướng gia tăng. Tình trạng này đang để lại hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân các em, gia đình và gây nhức nhối trong xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.


Lật tẩy “yêu râu xanh” núp bóng người thân, quen

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố Nguyễn Văn Dũng (SN 1968, trú tại xã Trà Đa, TP Pleiku) về tội dâm ô và hiếp dâm với người dưới 16 tuổi.

Quá trình điều tra cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 9/2020, lợi dụng quen biết với gia đình chị B.T.N và biết chị N thường xuyên đi làm để con gái tên N. (SN 2008) ở nhà một mình nên Dũng nhiều lần đến nhà và có hành vi dâm ô với cháu N. Với thủ đoạn dùng tiền dụ dỗ, Dũng đã 6 lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu N.

Trong một lần kiểm tra điện thoại di động cháu N. đang sử dụng, chị B.T.N phát hiện sự việc và trình báo Công an TP Pleiku. Biết hành vi bị bại lộ, đối tượng Dũng đã đến cơ quan Công an đầu thú, đồng thời khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đinh Môn (SN 2002, trú xã Yama, huyện Kông Chro, Gia Lai) cũng bị khởi tố điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vào đầu tháng 8/2020, chị Đ.T.E đến Công an huyện Kông Chro trình báo về việc con gái mình là T. (SN 2005) bị Môn hiếp dâm.

Tại cơ quan Công an, Môn khai nhận ngày 28/7/2020, y uống rượu tại chòi rẫy của người quen trong làng. Đến 0h30’ cùng ngày, do quen biết nên cháu T. nhờ Môn chở về nhà. Trên đường về, Môn dừng xe để thực hiện hành vi đồi bại nhưng bị cháu T. phản kháng kịch liệt. Môn dùng tay bóp cổ và nhiều lần tát vào mặt cháu T rồi thực hiện hành vi hiếp dâm.

Qua mở rộng điều tra vụ án, cơ quan Công an xác định ngoài vụ việc trên đối tượng Môn đã thực hiện hành vi hiếp dâm một cháu gái khác tên X. (SN 2007), trú cùng làng.

Trung tá Nguyễn Đình Mai, Phó đội trưởng, Đội hướng dẫn điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi hiếp dâm thời gian qua có chiều hướng gia tăng (năm 2020 tăng 12 vụ so với năm 2019). Trong quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hành vi dâm ô, hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi hầu hết giữa bị hại và bị can là người thân, quen.

Nhiều vụ án để lại hậu quả nghiêm trọng. Điển hình vụ đối tượng Kpuih Ty (SN 2006, trú xã Ia Drang, huyện Chư Prông), trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2020 y nhiều lần giao cấu với 4 bé gái (từ 6 đến 8 tuổi) trong khi đó giữa đối tượng Ty và gia đình các cháu đều thân, quen sống cùng làng. Đối tượng thực hiện hành vi đồi bại nhiều lần, trong một thời gian dài nhưng gia đình các cháu không hề hay biết. Hậu quả của hành vi này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý các cháu và để lại nhiều hệ lụy.

Ngoài ra, một số đối tượng lớn tuổi đáng bậc ông, bà của các cháu nhưng do thiếu hiểu biết về pháp luật dẫn đến phạm tội hiếp dâm trẻ em, như đối tượng Ngân Văn Hiếu (SN 1946), trú xã Ia Din, huyện Đức Cơ; đối tượng Siu Yong (SN 1952), trú xã HBông, huyện Chư Sê…

Đối tượng Đinh Môn (bên phải) và đối tượng Nguyễn Văn Dũng.

Chế tài mạnh và sự chung tay của toàn xã hội

Theo Công an tỉnh Gia Lai, trong 2 năm 2019 và 2020 trên địa bàn tỉnh, cơ quan Công an đã xác minh điều tra làm rõ 114 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 99 vụ xâm hại tình dục (chiếm 86,8%). Cơ quan Công an đã điều tra đề nghị truy tố 94 vụ, 107 bị can, xử lý hành chính 10 vụ, 26 đối tượng, đang tiếp tục điều tra xử lý 10 vụ, 10 đối tượng liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Tuy nhiên theo Thượng tá Trần Trọng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, nguyên nhân tập trung chủ yếu là do trẻ em thiếu sự chăm sóc, giám sát của gia đình. Thậm chí, bản thân cha, mẹ các cháu chưa nhận thức đầy đủ về tác hại nghiêm trọng khi con mình bị xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục.

Một số trường hợp khác, do cha mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông, bà, người thân trông giữ dẫn đến buông lỏng chăm sóc, quản lý… Một số thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ học thường xuyên xem các phim, ảnh khiêu dâm, đồi trụy trên các trang mạng xã hội, uống rượu, bia… dẫn đến lệch lạc về nhận thức, suy đồi dạo đức không làm chủ được bản thân dẫn đến phạm tội.  

“Những năm qua, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng đã kịp thời điều tra, làm rõ, truy tố và đưa ra xét xử nhiều vụ án xâm hại trẻ em; Các ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cũng đã quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… Tuy nhiên, các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi dâm ô, hiếp dâm với trẻ dưới 16 tuổi vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm”, Thượng tá Trần Trọng Sơn băn khoăn.

Một số bậc làm cha, làm mẹ không quan tâm giáo dục con mình, trong khi đó công tác tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả cao trong phòng ngừa xã hội. Mặt khác, tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em thường mang tính bộc phát dẫn đến khó khăn trong công tác rà soát đối tượng và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, ngăn chặn.

Theo các chuyên gia, để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hiệu quả cần sự chung tay quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị. Trong đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức bảo vệ trẻ em cần được đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa vi phạm, xâm hại trẻ em cho các bậc phụ huynh cũng như bản thân các em. Các cháu đang độ tuổi dậy thì cần được trang bị những kiến thức về giới tính, tình dục và quy định của pháp luật liên quan…

Qua đó, giúp các cháu tự phòng ngừa, chủ động bảo vệ bản thân. Mỗi gia đình, nhà trường, thôn, làng… phải thường xuyên phối hợp để làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối với những trẻ có nguy cơ bị xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em thường vi phạm pháp luật. Đồng thời, phát hiện, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội trước pháp luật nhằm hạn chế tối đa tình trạng xâm hại trẻ em.

Hữu Trường
.
.
.