Chạy án bất thành, chạy luôn vào… tù

Thứ Tư, 19/05/2021, 16:47
Ngày 19/5, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Trọng Thanh (SN 1978, ngụ Hải Dương) 8 năm tù giam tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc buộc Thanh phải bồi thường cho bị hại số tiền là 1 tỉ đồng



Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho biết, vào tháng 6/2019, Nguyễn Đức Du và Huỳnh Nam Trường Tín bàn bạc thuê đất trống mở trường gà để tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà, thu tiền xâu. Du đã đưa cho Tín 150 triệu đồng làm vốn.

Bị cáo Nguyễn Trọng Thanh sau phiên xử

Đến ngày 21/7/2019 trong khi Tín và nhiều đối tượng khác đang tổ chức đá gà thì bị Phòng CSHS, Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Du đã nhanh chân bỏ trốn. Ngày 19/8 Du bị bắt giữ.

Du khai nhận, ngày 14/8/2019, Du từ Bến Tre về TP Hồ Chí Minh và ở nhờ nhà của Lê Nguyên Khôi (bạn của Du) tại quận 12. Thông qua Võ Hữu Triết (bạn của Du), ngày 15/8/2019 Du gặp Nguyễn Trọng Thanh, Du đã nhờ Thanh giúp đỡ để không bị xử lý về tội “Tổ chức đánh bạc”. Thanh đồng ý và gọi điện cho một người tên Hương (không rõ lai lịch) nhờ giúp đỡ nhưng Hương không đồng ý.

Tiếp đó, Thanh nói với Du sẽ nhờ người người khác ở Hà Nội tác động và Thanh yêu cầu Du đưa trước cho Thanh số tiền là 1 tỉ đồng. 

Chiều ngày 16/8/2019, Nguyễn Hoàng Họa Mi (vợ của Du) đến nhà Khôi đưa cho Du 1 tỉ đồng và nhờ Khôi đưa số tiền trên cho Thanh thông qua Khánh (không rõ lai lịch, là bạn của Khôi).

Sáng ngày 17/8/2019, Du điện thoại cho Thanh hỏi tình hình thì Thanh bảo việc của Du đã xong, khi nào Thanh gọi điện thì về nhà. Đến chiều 19/8/2019, Thanh bị bắt giữ, ngày 21/8/2019, Nguyễn Đức Du làm đơn tố cáo Nguyễn Trọng Thanh đã gian dối chiếm đoạt số tiền 1 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Thanh đã khai nhận mặc dù không quen biết người có thể lo cho Du không bị xử lý hình sự nhưng vẫn yêu cầu Du đưa 1 tỉ đồng và đã nhận tiền.

 Đối với Nguyễn Đức Du đưa tiền cho Thanh nhằm không bị xử lý hình sự có dấu hiệu “Đưa hối lộ”, tuy nhiên Du đã chủ động khai báo do đó thuộc trường hợp có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Còn với đối tượng Nguyễn Thị Mai Anh được cho là cầm số tiền 900 triệu đồng của Thanh hiện không có ở địa phương nên Cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai để làm rõ việc nhận tiền của Thanh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.


Bùi Phan
.
.
.