Chấp hành viên rút ruột hơn 900 triệu đồng tiền án phí

Thứ Tư, 08/10/2014, 20:11
Ngày 8/10, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết sáng cùng ngày nêu trên cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Đoàn, 39 tuổi, trú tại Phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 các tội phạm về tham nhũng trong BLHS.

Các quyết định và lệnh trên đã được Vụ 1A Viện KSND tối cao phê chuẩn để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Theo cơ quan tố tụng, trước đó qua thông tin tố giác tội phạm, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã vào cuộc và xác định: từ tháng 6/2011 đến tháng 4/2014, Nguyễn Thành Đoàn đã thu tiền của hàng chục người phải thi hành án gồm: tiền bồi thường, tiền án phí, phí thi hành án nhưng không đưa vào quỹ, tổng cộng số tiền Đoàn thu được hơn 900 triệu đồng. Số tiền trên Đoàn đã sử dụng tiêu xài cá nhân hết. Như vậy, hàng chục người được thi hành án sau một thời gian dài mòn mỏi chờ đợi để được nhận lại thì đến nay đã bị Chấp hành viên Đoàn chiếm đoạt một lần nữa. Ngoài ra số tiền án phí của Nhà nước cũng bị chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác định để xảy ra vụ việc này có trách nhiệm của kế toán nghiệp vụ Nguyễn Thị Bạch Huệ và thủ quỹ Nguyễn Thị Kim Ngân khi phát hiện việc Đoàn không nộp tiền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã có hành vi bao che cho Đoàn để tránh bị phát hiện và còn có hành vi thiếu trách nhiệm của ông Lê Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành. Hiện cơ quan điều tra viện KSND tối cao đang tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân trên

Đào Minh Khoa
.
.
.