Câu kết với tội phạm nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 14/09/2015, 13:03
Tại ấp Tiền Lân – Bà Điểm – Hóc Môn – TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nam vừa bắt khẩn cấp Dương Thị Lê (SN 1988) trú ở thôn An Bàng, xã Lộc Thủy - Phú Lộc – Thừa Thiên Huế về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 4/2015, chị H. trú ở phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý (Hà Nam) nhận được tin của 1 người nước ngoài quen trên mạng Facebook thông báo sẽ gửi cho chị H. 1 gói quà trị giá 45.000 Bảng Anh. Sau đó có 1 người tên Lê liên lạc với chị H. và bảo chị H. chuyển tiền vào tài khoản của Lê để làm thủ tục giao nhận hàng. Từ tháng 4 đến tháng 5/2015, Chị H. đã 7 lần chuyển tiền cho Lê với tổng trị giá 574 triệu đồng nhưng không thấy Lê chuyển hàng lại, chị H. đã đến Công an tỉnh Hà Nam trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Dương Thị Lê về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, Lê khai nhận: năm 2012 Lê đi du lịch tại Malaysia và quen 1 người đàn ông tên là UGO quốc tịch Nigiêria. Sau khi Lê về Việt Nam, 2 bên vẫn giữ liên lạc với nhau. Khoảng cuối năm 2013, khi đã biết rõ về gia đình Lê, UGO gọi điện đe dọa đến sự an toàn của gia đình Lê và ép Lê cùng với nhóm của UGO đi lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ Việt Nam.

Với thủ đoạn thông qua mạng xã hội Facebook, nhóm của UGO làm quen với 1 số người phụ nữ Việt Nam bằng tiếng Anh, đến khi 2 bên thân thiết, các đối tượng người nước ngoài sẽ thông báo là chuyển cho bị hại tiền hoặc quà có giá trị để làm quen; sau đó nhóm của UGO cung cấp thông tin và số điện thoại của bị hại cho Lê để những người này liên lạc và chuyển tiền cho Lê.

Bằng thủ đoạn trên, từ cuối năm 2013 đến nay, Lê và đồng bọ đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 30 người ở các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Hiện Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Trung Dũng
.
.
.