"Cậu Thủy" từng tìm hài cốt liệt sỹ tại Đắk Lắk với chi phí... 136 triệu đồng

Thứ Tư, 06/11/2013, 09:28
Trong những ngày qua, sau khi nhận được thông tin "nhà ngoại cảm" Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy") bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ để điều tra về hành vi làm giả hài cốt liệt sỹ, rất nhiều người là thân nhân liệt sĩ tại Đắk Lắk hết sức lo lắng việc "cậu Thủy" có thực hiện màn kịch lừa đảo hay không vì họ đã trót nhờ cậu tìm giúp hài cốt liệt sỹ cho gia đình mình…

Đầu năm 2013, sự kiện "cậu Thủy" phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tìm thấy 73 hài cốt liệt sỹ tại khu vực cầu 110 quốc lộ 14 (thuộc địa bàn xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) được rất nhiều người quan tâm. Đối với thân nhân một số gia đình liệt sĩ đây là "dịp may" hiếm có nên họ đã không quản ngại đường sá xa xôi để tìm cách xin được số điện thoại, hỏi địa chỉ của cậu để nhờ cậy.

Cũng như nhiều gia đình liệt sĩ khác, gia đình bà Nguyễn Thị Tường (trú tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) trong nhiều năm qua đã làm đủ mọi cách để tìm mộ liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyết (em trai bà Tường) nhưng không có kết quả. Khi nghe tin cơ quan chức năng và "cậu Thủy" tìm được rất nhiều hài cốt liệt sỹ tại khu vực cầu 110, gia đình bà Tường đã tin tưởng và nhờ "cậu Thủy" tìm kiếm mộ liệt sỹ Thuyết giúp. Sau nhiều cuộc điện thoại và trực tiếp ra nhà "cậu Thủy", ngày 1/1/2013, gia đình bà Tường đã được "cậu Thủy" chấp thuận cho phép sang tỉnh Kon Tum để tìm mộ liệt sĩ.

"Cậu Thủy" trong một lần về khai quật hài cốt liệt sỹ cho một số gia đình tại Đắk Lắk.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Hoạt (cháu liệt sĩ Thuyết) nhớ lại: "Sau khi tiến hành làm lễ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum, "cậu Thủy" đã cho cậu Thuyết áp vong vào một người cháu để chỉ chỗ chôn hài cốt tại một lô cao su. Sau khi đào xuống được khoảng 60cm thì phát hiện một bình đông khắc tên cậu tôi cùng một số đồ vật khác như: dép cao su, cúc áo, sao vàng và một số mảnh xương vụn nên gia đình tôi rất tin tưởng. Tổng cộng gia đình tôi đã "trả công" cho "cậu Thủy" số tiền lên đến 136 triệu đồng chia làm 3 đợt. Gia đình tôi không băn khoăn chuyện tiền nong, chỉ mong đó là hài cốt thật của cậu tôi thôi".

Cũng giống như gia đình bà Tường, khi biết thông tin "cậu Thủy" về tìm hài cốt liệt sỹ tại Đắk Lắk, gia đình ông Bùi Văn Lý (trú phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) cũng đã tìm cách liên hệ với "cậu Thủy" nhờ tìm hài cốt của liệt sĩ Bùi Văn Đỗ (bố ông Lý). Sau nhiều tháng chờ đợi, đầu tháng 5/2013, "cậu Thủy" đã đồng ý cùng gia đình ông Lý vào tỉnh Bình Dương để tìm hài cốt liệt sỹ Đỗ. Ông Lý cho biết: "Trước khi đi, "cậu Thủy" nói là hiện hài cốt của bố tôi chỉ còn một ít mảnh xương và 1 chiếc dép bên trái. Khi khai quật lên quả đúng là còn một chiếc dép bên trái có khắc tên bố tôi nên gia đình tôi hết sức tin tưởng.

Theo gợi ý của "cậu Thủy", trước khi tìm kiếm, gia đình tôi phải đặt cọc 15 triệu đồng gọi là tiền cúng 72 cửa phủ để xin phép. Sau khi khai quật được hài cốt, “cậu Thuỷ” đòi thêm 100 triệu đồng gọi là tiền lễ tạ ơn thần thánh. Đến khi an táng xong, "cậu Thủy" tiếp tục gọi điện nhắc nhở việc tạ ơn cậu nên gia đình tôi gửi tiếp 10 triệu đồng vào tài khoản của vợ "cậu Thủy". Vì theo "cậu Thủy" thì số tiền 115 triệu đồng trước đó cậu không hưởng mà người âm hưởng hết, cậu chỉ được hưởng tiền tạ ơn. Tưởng vậy là xong, sau khi nhận tiền biết số tiền tạ ơn ít nên cậu gọi điện thông báo: "Ngày 13/10, cậu khánh thành điện thờ, mời gia đình tham dự", không ngờ chưa đến ngày khánh thành thì cậu đã bị bắt".

Theo ông Đỗ cho biết thêm thì bố ông hy sinh lúc ông mới tròn 5 tuổi, khi biết tin "cậu Thủy" đồng ý tìm giúp hài cốt bố, dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng ông vẫn cố vay ngân hàng hơn 100 triệu đồng cùng với số tiền tích góp được đi tìm mộ bố nhưng niềm vui chưa trọn nay lại lo lắng bởi số hài cốt tìm được kia có thực chất là của bố ông hay không.

Trao đổi với chúng tôi, các gia đình trên cho biết, họ sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng làm sáng tỏ đó có phải là hài cốt liệt sỹ thân nhân gia đình họ hay không và cũng mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải tỏa tâm lý lo lắng, bất an trong gia đình họ

Văn Thành
.
.
.