Cặp vợ chồng lừa đảo hơn 103 tỉ đồng qua mua, bán nhà

Thứ Hai, 04/05/2015, 18:40
Ngày 4/5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời truy tố vợ chồng bị can Lã Thị Thuỳ Vân (SN 1958) và Lâm Phúc Lâm (SN 1956), trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh về tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng năm 2005, vợ chồng Vân và Lâm đã thành lập Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Phúc Bảo Minh (do Lâm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có kinh doanh bất động sản.

Từ năm 2006 đến năm 2008, hai bị can này đã sử dụng pháp nhân công ty để ký hợp đồng mua bán nhà đất. Qua đó, Vân và Lâm bằng thủ đoạn ký nhiều hợp đồng nhận góp vốn, vay tiền, hứa mua, hứa bán nhà đất với nhiều người rồi chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Khi thực hiện giao dịch với các đối tác, những hợp đồng mang tính cá nhân thì hai vợ chồng cùng ký, còn những hợp đồng giao dịch mang tính pháp nhân thì do Lâm ký. Sau đó, hai bị can đưa ra nhiều lí do khác nhau để chuyển số tiền đã nhận góp vốn, đặt cọc thành tiền vay nợ nhằm chiếm đoạt số tiền mà đối tác đã chuyển giao.

Như vậy, bằng thủ đoạn gian dối thông qua các hợp đồng mua bán, góp vốn, Lã Thị Thuỳ Vân và Lâm Phúc Lâm đã chiếm đoạt của hơn một chục nạn nhân với tổng số tiền 103 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, còn nhận được đơn của 16 cá nhân tố cáo hai vợ chồng bị can này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 200 tỉ đồng và hàng ngàn lượng vàng SJC. Kết quả điều tra cũng xác định các giao dịch này là quan hệ dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc toà án.

Chi tiết vụ án sẽ đăng tải trên Báo Công an nhân dân ngày 5/5.

Đào Minh Khoa
.
.
.