“Nhân chứng” mới có mặt tại phiên xử vụ án oan của ông Phạm Thanh Chấn

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:40
Đúng 8h sáng 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ trọng án do bị cáo Lý Nguyễn Chung, 28 tuổi, quê Lạng Sơn bị truy tố về hai tội giết người và cướp tài sản. Đây là lần thứ tư, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Trước đó, trong cả ba lần phiên tòa được mở để xét xử nhưng đều phải hoãn vì nhiều lý do khác nhau.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng làm Chủ tọa phiên tòa này. Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Cường thực hành quyền công tố. 

Bị cáo Chung được lực lượng Cảnh sát Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang đưa đến trụ sở Tòa án từ khá sớm. Mẹ đẻ của bị hại là bà Nguyễn Thị Hội và hai con của bị hại là anh Nguyễn Xuân Tiến (25 tuổi) và cháu Nguyễn Văn Đức (14 tuổi) cũng có mặt tham dự phiên tòa với tư cách là đại diện hợp pháp cho bị hại. Luật sư Giáp Văn Điệp bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại. Luật sư Nguyễn Minh Hiển bào chữa cho bị cáo Chung.

Hội đồng xét xử.

Tại phiên tòa này, một trong những “nhân vật” được dư luận rất quan tâm là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang, cán bộ hưu trí) cũng đã có mặt theo triệu tập của TAND tỉnh Bắc Giang. Lý do bà Hà có mặt tại phiên xử này vì trong thời điểm phiên tòa chuẩn bị xét xử thì các cơ quan tố tụng nhận được đơn của bà Hà đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ đích thực giết chết bà Nguyễn Thị Hoan hay không? Khi HĐXX làm thủ tục kiểm tra căn cước, bà Hà đã cam đoan với HĐXX sẽ khai báo trung thực những vấn đề mình biết liên quan vụ án này.

Tham dự phiên tòa còn có bị một số người làm chứng khác và bị đơn dân sự. Phiên tòa xét xử bị cáo Chung được dư luận đặc biệt quan tâm vì liên quan đến vụ giết người cách đây hơn 10 năm ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị kết án oan sai và được tuyên trả tự do sau khi Chung ra đầu thú.

Những người tham dự phiên tòa.

Vào tháng 3/2015, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử vụ án này và tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định bị cáo Chung có đồng phạm hay không? Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, một mình Chung gây ra trọng án này. Trước đó, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử vào cuối tháng 6/ 2015, TAND tỉnh Bắc Giang không đưa bà Hà tham gia tranh tụng tại phiên tòa này. Liên quan đến phiên này tòa,  xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung cho biết, người biết đến vụ việc đều có thể được mời đến tòa, dù theo hướng buộc tội hay gỡ tội.

Bà Hà tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên xử.

Vụ án xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/ 8/ 2003. Đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết bà Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 25/10/ 2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.
Mẹ đẻ và hai con của bị hại.

Phóng viên Báo CAND tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa xét xử vụ án này.

Nguyễn Hưng
.
.
.