Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo qua điện thoại lãnh 20 năm tù

Thứ Tư, 15/04/2015, 06:18
Sau một ngày xét xử, chiều 14/4, TAND TP HCM đã tuyên phạt Wu Tung I (tên gọi khác là Ngô Đông Ích, 42 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) 20 năm tù và vợ là Võ Ngọc Bích Hiền (31 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) 13 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án, 8 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 1 năm tù treo đến 8 năm tù về tội "lừa đảo..."hoặc “không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, chiều 10/3/2014, bà Nguyễn Thị C. nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên tổng đài điện thoại VNPT thông báo còn nợ số tiền cước gần 9 triệu đồng. Sau đó, người này nối máy cho bà C. gặp một người đàn ông tự xưng là trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Công an TP Hà Nội.

Qua điện thoại, “trung úy” Hiếu thông báo cho bà C. là ngoài việc nợ cước, bà còn liên quan đến đường dây rửa tiền do công an TP Hà Nội đang điều tra.

Qua khai thác thông tin, biết bà C. đang có 569 triệu đồng gửi tại Ngân hàng Phương Nam, Hiếu cho biết nếu muốn chứng minh số tiền trên không phải là tiền liên quan đến tội phạm rửa tiền thì phải rút và gửi hết vào tài khoản của Công an TP Hà Nội để kiểm tra.

Trong vòng 24h, nếu là “tiền sạch” thì Công an sẽ hoàn trả lại cho bà C. Tưởng thật, bà C. đã chuyển tổng cộng 550 triệu đồng vào 4 tài khoản Ngân hàng Sacombank mang tên Nguyễn Hoàng Nam, Hồ Công Thuận, Tăng Thái Phong và Võ Thị Thúy Loan theo yêu cầu của Hiếu. Ngay sau khi bà C. chuyển tiền, nhóm đối tượng lừa đảo đã sử dụng thẻ ATM có số tài khoản nêu trên rút hết tiền.

Cùng ngày, với phương thức và thủ đoạn nêu trên, nhóm đối tượng còn lừa đảo chiếm đoạt của ông N.V.N 600 triệu đồng. Đến ngày 30/4, thêm một nạn nhân khác là bà N.T.S cũng bị lừa số tiền 320 triệu đồng...

Qua xác minh, các số tài sản khoản thẻ ATM nêu trên đều do Hồ Nhật Khánh (24 tuổi, ngụ Vĩnh Long; lãnh 8 năm tù trong vụ án này) cung cấp cho vợ chồng Wu Tung I và Hiền. Để có số lượng lớn thẻ ATM cung cấp, Khánh đã liên hệ với các đối tượng Lê Trần Lộc (lãnh 7 năm tù), Lê Hoàng Tâm (lãnh 7 năm tù), Nguyễn Văn Phúc (lãnh 7 năm tù)… làm thẻ bán cho Khánh. Quá trình điều tra mở rộng, CQĐT xác định Wu Tung I và đồng bọn còn sử dụng thẻ ATM nêu trên làm phương tiện chuyển hơn 6,4 tỷ đồng lừa đảo của 30 bị hại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trong đó, CQĐT đã phong tỏa tài khoản, thu hồi được hơn 1,5 tỷ đồng.

Bị cáo Wu Tung I (hàng thứ hai, bìa trái) và đồng phạm tại tòa.

Đối với Wu Tung I, ngoài lần phạm tội này, theo bản trích lục của Tổng cục Cảnh sát Đài Loan, y từng có tiền án và đang bị Cảnh sát Đài Loan truy nã.

Năm 2010, Wu Tung I nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó quen biết và sống chung như vợ chồng với Hiền. Wu Tung I khai, từ tháng 11/2013, y cùng Hiền nhận làm công cho hai đối tượng người Đài Loan. Những người này đề nghị vợ chồng Wu Tung I tìm mua các thẻ ATM cung cấp cho họ để sử dụng làm phương tiện chuyển các khoản tiền lừa đảo có được.

Tính đến ngày vụ án bị phát hiện, Wu Tung cùng vợ đã mua 70 thẻ từ Khánh sau đó giao hết cho 2 đối tượng người Đài Loan và được trả công số tiền 210 triệu đồng.

A.Huy
.
.
.