Vận chuyển hơn 9 tấn chất thải nguy hại

Thứ Năm, 18/12/2014, 18:31
Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an Nghệ An vừa phát hiện, bắt giữ 1 vụ vận chuyển hơn 9  tấn ắc quy chì phế thải thuộc danh mục các loại chất thải nguy hại từ TP.Vinh ra Diễn Châu tiêu thụ.

Khoảng 15h ngày 18/12, tại quốc lộ 1A thuộc phường Quán Bàu, Tp.Vinh,  Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an Nghệ An phát hiện chiếc xe ôtô tải mang BKS 37S-9631 chạy hướng Vinh – Diễn Châu do Khổng Văn Tuấn (Sn 1988) trú tại phường Quang Trung, Tp.Vinh  điều khiển, trên xe chở 9,4  tấn ắc quy chì đã qua sử dụng. Đây là loại chất thải nằm trong danh mục hoá chất độc hại, chỉ được phép kinh doanh, vận chuyển khi có giấy phép quản lý chất thải nguy hại và phải vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Hơn 9 tấn chất thải nguy hại bị lực lượng Cảnh sát PCTP môi trường thu giữ.

Tuy nhiên, khi kiểm tra lái xe Khổng Văn Tuấn đồng thời là chủ hàng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ và giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại theo quy định. Toàn bộ số ắc quy trên đã được Tuấn tổ chức thu mua gom từ các nơi khác về với giá gần 15.000đ/1kg, rồi sau đó vận chuyển ra Diễn Châu tiêu thụ.

Theo cơ quan chức năng, những bình ắc quy sau khi đã sử dụng được một số đối tượng lén lút thu gom về đập vỡ để lấy chì nấu nung chảy, nhựa gom lại bán, nước axít thì đổ ra môi trường. Khi chì nóng chảy lọc xỉ sẽ thành chì thô, qua một lần nấu nữa, thành chì tinh và được tái sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống cũng như sức khỏe cộng đồng.

Hiện lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Tâm
.
.
.