Tòa trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không?

Thứ Hai, 09/03/2015, 13:36
Sáng 9/3, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do bị cáo Lý Nguyễn Chung, SN 1988, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn - hung thủ thực sự trong vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến oan sai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn gây ra cách đây hơn 10 năm.
=>Lý Nguyễn Chung bị đề nghị 12 năm tù giam

Trong ngày đầu xét xử, bị cáo Chung thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Các nhân chứng cũng như những người có quyền và nghĩa liên quan đến vụ án này là người thân của bị cáo Chung đều xác nhận biết rõ hành vi phạm tội của Chung, nhưng vì thương con, em mình nên họ không tố giác tội phạm.

Mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là bà Phạm Thị Hội cho rằng, việc con gái bà bị sát hại không chỉ mình bị cáo Chung gây ra, bởi khi ấy Chung còn nhỏ nên chưa thể tự mình thực hiện hành vi dã man như vậy. Bị cáo Chung thì một mực khẳng định, chỉ một mình bị cáo gây ra vụ án này.

Quá trình luận tội, vị đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố nhận định, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa có đủ cơ sở xác định, hành vi giết người, cướp tài sản của bị cáo Chung đã rõ ràng.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Với nhận định trên, vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam về tội giết người; 2- 3 năm tù giam về tội cướp tài sản. Hình phạt chung dành cho bị cáo là 12 năm tù giam (đây là mức án cao nhất đối với người phạm tội dưới 15 tuổi - PV). Về bồi thường dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền từ 79 triệu đồng đến 85 triệu đồng.

Về cấp dưỡng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị bị cáo có trách nhiệm cấp dưỡng cho hai con ruột của nạn nhân theo quy định của pháp luật (khi chị Hoan bị sát hại, hai con ruột của chị Hoan chưa đủ 18 tuổi). “Tại thời điểm phạm tội, bị cáo Chung chưa đủ 15 tuổi nên bố đẻ bị cáo là phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Trong phần tranh luận, luật sư Giáp Văn Điệp, bào chữa cho gia đình nạn nhân cũng đặt nghi vấn về việc bị cáo Chung có thể có đồng phạm giúp sức nên chị Hoan mới bị sát hại dễ dàng như vậy.

Theo luật sư Điệp, thời điểm gây ra vụ trọng án này, Chung nhỏ và gầy. Trong khi đó, chị Hoan là người cao, khỏe mạnh thì rất khó để Chung có thể tấn công liên tiếp chị Hoan như lời khai của bị cáo được. Luật sư Hoàng Minh Hiển, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Chung chỉ đề nghị HĐXX căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: sau khi gây án, bị cáo có ý thức ra đầu thú nhưng bị người thân ngăn cản; quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bị cáo rất thành khẩn nhận tội; trong thời gian trước khi diễn ra phiên tòa, bị cáo cũng viết thư đề nghị gia đình bán ngôi nhà vợ chồng bị cáo đang ở trong Đắk Lắk để lấy tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Chung một lần nữa thừa nhận hành vi giết người, cướp tài sản của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi đến những người thân trong gia đình bị hại. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. “Mong Tòa cho bị cáo được thi hành án ở tỉnh Đắk Lắk để được gần vợ con trong thời gian thi hành án”, bị cáo nói.

Sau khi nghị án, HĐXX nêu quan điểm, trong vụ án này còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt khi bị cáo Chung gây án có đồng phạm hay không (?). Do đó, Thẩm phán Ngô Quang Dũng, Chủ tọa quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm làm rõ việc bị cáo Chung có đồng phạm hay không khi gây ra vụ án này. “Đây là tình tiết HĐXX không thể làm rõ được ngay tại phiên tòa này nên cần phải điều tra lại để làm rõ”, vị Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.   

Nguyễn Hưng
.
.
.