Sự thật phía sau lá đơn tố giác tội phạm…

Thứ Năm, 07/05/2015, 19:23
Khi chúng tôi viết bài báo này, chị Nguyễn Thị P. (trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), bị hại trong vụ án vừa có đơn gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hoàng Mai, xin bãi nại cho người tình là Nguyễn Xuân Minh (60 tuổi, ở tại Kim Văn, Kim Lũ, phường Đại Kim). Lý do chị P. đưa ra là muốn giải quyết vụ việc theo góc độ gia đình. Lúc đó, do nóng giận chị hiểu lầm nên gửi đơn tố cáo Minh…

Liên quan đến vụ án trên, ngày 7/5, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Minh về hành vi trộm cắp tài sản. Phía sau vụ án cho thấy sự ấu trĩ về pháp luật của người bị hại và đối tượng gây  án.

Sáng 4/5, Công an phường Đại Kim nhận đơn trình báo của Đào Văn Quyết (trú tại phường Đại Kim) tố cáo việc bị mất trộm chiếc xe ô tô nhãn hiệu HuynDai, trị giá khoảng 400 triệu đồng. Theo lời khai của Quyết thì chiếc xe trên, anh ta để tại hè sân chung cư CT 12 A, Kim Văn, Đại Kim vào khoảng 19h ngày 3/5, không có người trông coi, bảo vệ. Đến khoảng 6h ngày 4/5, Quyết phát hiện chiếc ô tô trên đã không cánh mà bay…

Cũng tại thời điểm này, Công an phường Đại Kim nhận đơn trình báo của chị Nguyễn Thị P., cô ruột của Quyết, tố cáo Nguyễn Văn Minh (60 tuổi, HKTT tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) về việc Minh tự ý mang chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes, trị giá khoảng 650 triệu đồng cùng giấy tờ đi cầm cố.

Chị P. còn cho biết, chị liên tục bị đối tượng này dùng những lời lẽ thô tục đe dọa sẽ giết chết chị và những người thân trong gia đình...

Trong quá trình lấy lời khai, chị P. đã cung cấp cho Công an phường Đại Kim, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an quận Hoàng Mai một thông tin quan trọng. Chiếc chìa khóa dự phòng của xe ô  tô HuynDai, thường ngày vẫn để ở ngăn kéo phòng ngủ cũng bị mất… sau khi Minh bỏ đi.

Căn cứ vào lời khai của người bị hại và các chứng cứ thu thập được, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai nhận định, đối tượng gây ra vụ trộm cắp chiếc xe ô tô HuynDai chính là Minh. Lợi dụng sơ hở của người bị hại, Minh đã lấy trộm chiếc chìa khóa xe ô tô trên… Việc rà soát sau đó đã được gấp rút tiến hành.

Đối tượng Minh.

Về phần Minh, đối tượng tỏ ra tinh quái, Minh tắt toàn bộ định vị trên chiếc xe Mercedes. Gần một ngày hôm đó, Công an quận Hoàng Mai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện và bắt giữ đối tượng này ở Ninh Bình, lúc đó khoảng 1h ngày 5/5.

Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ: Khoảng giữa năm 2014, Minh quen chị P., một phụ nữ góa chồng làm nghề kinh doanh vận tải. Sau thời gian ngắn quen biết, giữa Minh và chị P. nảy sinh tình cảm trên mức bình thường. Đối tượng này sau đó đã chuyển hẳn về nhà chị P. ăn, ở và sinh hoạt với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn. Chị P. biết việc Minh đã có vợ nhưng vẫn chấp nhận mỗi quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng này.

Tối 3/5, giữa Minh và chị P. xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xúc phạm nhau. Trong quá trình hai bên xô xát, con trai chị P. vì bênh mẹ đã lớn tiếng đuổi Minh ra khỏi nhà. Cho rằng người tình và con trai chị ta đã xúc phạm ông ta,  Minh vô cùng tức giận.

Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Minh lén lấy chùm chìa khóa sơ cua của chiếc ô tô HuynDai, thường ngày chị P. vẫn để ở ngăn kéo bàn trang điểm (Đây là tài sản chị P giao cho cháu ruột là Quyết, quản lý, sử dụng kinh doanh vận tải chở khách).

Sau khi lấy được chìa khóa, Minh mở cửa xe rồi tự lái đi cất giấu tại bãi gửi xe thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ cơ khí Tổng hợp 27/1 thuộc đường Nguyễn Công Thái, đô thị Đại Kim, phường Đại Kim.

Tại đây, Minh tháo rắc điện của xe ô tô, với mục đích nếu chị P. và người nhà phát hiện thì cũng không mở được cửa xe. Tiếp đó, Minh đưa cho bảo vệ bãi xe một chiếc card có tên và số điện thoại của ông ta, yêu cầu nhân viên này không cho ai lấy xe ra khỏi bãi.

Sau khi giấu chiếc xe ô tô trên, Minh về gặp chị P. rồi tuyên bố rằng, anh ta sẽ mang chiếc ô tô Mercedes của chị P. đi cầm cố… Chị P. không đồng ý nhưng Minh vẫn làm. Minh điều khiển chiếc xe đến khu vực Thường Tín (Hà Nội) thì tháo định vị trên xe với mục đích không cho mọi người biết ông ta đang ở đâu.

Đối tượng Minh tại cơ quan điều tra.

Trên đường điều khiển phương tiện từ Hà Nội về Ninh Bình, Minh liên tục gọi điện thoại cho chị P. Lúc thì Minh nói rằng mang chiếc xe Mercedes đi cầm cố ở Hải Phòng với giá 200 triệu đồng, yêu cầu chị P. mang tiền xuống Hải Phòng chuộc. Có lúc, Minh lại bảo mang cắm chiếc xe trên ở Hải Phòng với giá 50 triệu đồng và yêu cầu chị P. đem tiền đưa cho ông ta…bằng không chiếc xe sẽ bị thay toàn bộ đồ Trung Quốc vào đó.

Tại cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Minh khai rằng ông ta làm như vậy vì tức giận với mẹ con của người tình, chứ hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân…

Khi được các cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai giải thích rằng vụ án này không giải quyết theo yêu cầu của người bị hại. Minh sẽ bị bắt giam, khởi tố với tội danh trộm cắp tài sản...Và đơn xin bãi nại của chị P. và Quyết, chỉ là một trong những tình tiết giảm nhẹ thì cả Minh và chị P., đều quá bất ngờ. Chị P. coi pháp luật như một trò đùa, vì giận nhau thì làm đơn tố cáo, không thích thì lại xin rút đơn...

Vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ song đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho không chỉ riêng ai.

Xuân Mai
.
.
.