Nhân viên sân bay dỏm lừa xin việc hơn 5 tỷ đồng

Thứ Năm, 11/12/2014, 15:39
Ngày 11/12, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đỗ Thị Thùy Châu (45 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) 19 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2004, Châu là thành viên của công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (trụ sở đặt tại quận 11, TP HCM). Từ giữa năm 2008 do việc kinh doanh không hiệu quả, Châu vay mượn tiền của một số người tiêu xài và mất khả năng chi trả.

Bị cáo Châu tại tòa.

Bị thúc ép trả nợ, Châu đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với phương thức rủ rê, lôi kéo một số người góp tiền mua nhà để kinh doanh, mua giúp căn hộ chung cư với giả rẻ hay nhận làm dịch vụ liên quan đến giấy tờ nhà đất.

Đến thời điểm cuối năm 2009, Châu vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mua hàng hóa thải để bán lại nên có hiểu biết nhất định về một số lĩnh vực kinh doanh tại sân bay. Nhận thấy nhu cầu xin việc vào làm tại đây của một số người rất lớn nên Châu nảy sinh ý định giả làm nhân viên an ninh sân bay để lừa đảo những người có nhu cầu xin việc làm tại đây.

Theo đó, vào tháng 11/2013, ông Tạ Đắc Lân (SN 1956 ngụ quận Thủ Đức) đến dự tiệc sinh nhật của một người bạn ở quận 3, TP HCM. Tại đây, ông Lân quen biết với Châu. Qua trò chuyện, Châu nói cho ông Lân biết đang làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất ở bộ phận an ninh sân bay nên có khả năng đưa người vào làm việc tại sân bay với chi phí 5.000 USD/ trường hợp và mua được hàng nhập khẩu với giá rẻ.

Tin lời, ông Lân đã nhiều lần đưa cho Châu 185,3 triệu đồng để mua rượu ngoại và đưa 3.500 USD cùng 6 triệu đồng nhờ xin việc cho con ông Lân. Sau khi nhận số tiền trên, Châu cứ hẹn lần lựa không thực hiện cam kết nên ông Lân đã làm đơn tố cáo công an. Đến ngày 13/12/2013, khi Châu đang nhận tiếp ông Lân 10 triệu đồng thì bị công an quận 3 ập vào bắt quả tang.

Ngoài phi vụ lừa đảo ông Lân, quá trình điều tra, Châu còn khai nhận trước đó đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với phương thức và thủ đoạn tương tự. Tổng cộng, Châu đã lừa đảo chiếm đoạt của 30 bị hại với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng và 11.600 USD. Đáng chú ý, trong số các bị hại, có nhiều người là cán bộ cơ quan Nhà nước cũng “dính bẫy” lừa của Châu. Sau khi vụ án bị phát hiện, Châu đã trả lại được hơn 1,3 tỷ đồng.

A.Huy
.
.
.