Xét xử vụ sai phạm gây thất thoát hơn 60 tỷ đồng tại Sapharco:

Nguyên tổng giám đốc công ty Sapharco bị đề nghị 12-14 năm tù

Thứ Năm, 14/05/2015, 18:24
Sau hai ngày xét xử vụ Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng tại công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (gọi tắt là Sapharco), ngày 14/5, thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí- nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) mức án từ 12-14 năm tù về tội “Cố ý làm trái...”.

Liên quan trong vụ án, Nguyễn Hồng Thu (giám đốc công ty TNHH Khang Phúc) bị đề nghị mức án tù chung thân và Vũ Duy Quyền (giám đốc công ty TNHH TMDP Tiến Phúc) từ 14-15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, năm 2010, ông Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm TGĐ Sapharco.

Bị cáo Trí (bìa phải) và các bị cáo khác tại tòa.

Trong quá trình điều hành hoạt động của công ty, Trí đồng ý cho hai công ty TNHH TM dược phẩm Tiến Phúc và Công ty TNHH Khang Phúc do Nguyễn Hồng Thu thành lập và trực tiếp điều hành (thuê Vũ Duy Quyền làm Giám đốc Công ty Tiến Phúc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Cty Sapharco. Khi thực hiện, Trí lại bàn bạc với Thu là không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán.

Theo đó, Công ty Sapharco thay cho Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp.

Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc bằng hình thức trả chậm. Tuy nhiên, khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai công ty này, Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất mát.

Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo, tạo điều kiện cho Thu và Quyền lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco 1,4 triệu USD và 19,8 tỉ đồng của Sapharco.

Ngoài số tiền Công ty Sapharco bị lừa đảo kể trên, Thu còn nợ của Sapharco hơn 11,7 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất…

Kết thúc phần tranh luận vào sáng nay, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài đến ngày 18/5 mới tuyên án.

A.Huy
.
.
.