Nguyên Chủ tịch xã Liên Hiệp và đồng phạm xác nhận quyền sử dụng hàng chục nghìn m2 đất trái pháp luật

Thứ Hai, 12/01/2015, 21:19
Trong thời gian giữ chức vụ được giao, ông Từ Tất Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp; ông Đỗ Văn Yên, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đồng Hối (xã Liên Hiệp) và ông Đỗ Văn Cầu, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hạ Hiệp (xã Liên Hiệp) đã tự ý xác nhận quyền sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đất trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm quyền thống nhất quản lý đất đai của Nhà nước. Ngày 12/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Từ Tất Tuấn và đồng phạm về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2008, ông Tuấn được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp. Sau đó, UBND huyện Phúc Thọ giao cho UBND xã Liên Hiệp quản lý toàn bộ quỹ đất II trên địa bàn xã. Mặc dù UBND huyện Phúc Thọ không cho phép, nhưng ông Tuấn đã tổ chức họp và đề ra chủ trương giao đất, đồng thời cùng với ông Yên và ông Cầu xác nhận chuyển quyền thuê đất trái pháp luật cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Việc làm sai trái của ông Tuấn và đồng phạm đã được UBND huyện Phúc Thọ kết luận nhưng việc thực hiện kết luận của huyện chưa triệt để, dẫn đến từ tháng 6- 2011 đến tháng 8-  2014 tình hình khiếu kiện trên địa bàn xã Liên Hiệp trở nên phức tạp, một số quần chúng bị đối tượng xấu lợi dụng kích động, lôi kéo tham gia biểu tình, gây sức ép với các cấp chính quyền. Đặc biệt có một số người đã có hành vi chặt phá cây cối, hủy hoại tài sản tại một số dự án công trình của Hà Nội.

Giao trái phép 3.433m2 đất tại thôn Hạ Hiệp, xã Liên Hiệp 

Trên địa bàn xã Liên Hiệp có hình thành một số hộ dân tự lập xưởng tại nhà để hoạt động sản xuất kinh doanh, sản xuất mạ kim loại gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân khu vực, gây khiếu kiện trong dân. Để giải quyết sự việc trên, tháng 8- 2009, ông Tuấn tổ chức họp và đề ra chủ trương cho một số hộ mạ kim loại thuê, mượn quỹ đất II không thời hạn để xây dựng xưởng sản xuất tại khu vực Quán Tây, thôn Hạ Hiệp. Ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới đo đạc hiện trạng, cắm mốc giới diện tích đất cho 14 hộ với diện tích 3.182m2 nhưng không lập biên bản giao đất. Sau đó 14 hộ tự đóng tiền (50 triệu đồng/hộ) và thuê người san lấp mặt bằng với diện tích 3.433m2. Khi các hộ hoàn thành san lấp mặt bằng, trong “Biên bản thanh lý hợp đồng” được ký giữa đại diện các hộ thuê san lấp, ông Tuấn đã ký và đóng dấu với tư cách là Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp xác nhận. Từ xác nhận của ông Tuấn, các hộ dân tự chia đất và xây dựng nhà xưởng trái phép để sản xuất và mạ kim loại. Để hợp thức hóa việc chia đất, ông Tuấn lập Tờ trình kèm theo quy hoạch xây dựng khu kinh doanh dịch vụ gửi UBND huyện Phúc Thọ. Sau đó, UBND huyện Phúc Thọ yêu cầu UBND xã Liên Hiệp có trách nhiệm công bố quy hoạch và phương án giải phóng mặt bằng trình UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt, tổ chức thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng từ đó đến nay, UBND xã Liên Hiệp không thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Phúc Thọ.

Bị cáo Tuấn (giữa) và hai đồng phạm tại phiên xử.

Ký chuyển nhượng trái phép 16.539m2 đất có thông báo thu hồi

Tháng 4/2005, ông Nguyễn Phú Hùng, ở xã Liên Hiệp ký hợp đồng thuê đất với HTX nông nghiệp Đồng Hối diện tích 16.539m2 đất quỹ II thời hạn thuê 20 năm để chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp được UBND xã Liên Hiệp ký xác nhận. Tháng 9/2008, UBND huyện Phúc Thọ có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ về việc ông Hùng do mắc nợ đã bỏ đi khỏi địa phương.

Tháng 6/2009, ông Tuấn có báo cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ đề nghị xử lý ông Hùng về hành vi vay tiền quỹ tín dụng và lừa đảo vay mượn tiền của một số người sau đó bỏ trốn. Quá trình thanh tra, UBND huyện Phúc Thọ kết luận, ông Hùng chưa thanh toán tiền thuê đất của HTX năm 2008, diện tích đất đã thuê giao cho người ngoài địa phương quản lý, sử dụng và đề nghị HTX nông nghiệp Đồng Hối phải thu hồi, quản lý diện tích đất đã giao cho ông Hùng thuê. Các nội dung khác liên quan, HTX nông nghiệp Đồng Hối khởi kiện theo quy định của pháp luật. Tháng 8/2009, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Phú Hùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nhưng do Hùng bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã. Tháng 5/2010, ông Yên đã ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với ông Hùng với lý do ông Hùng bỏ đi khỏi địa phương, không nộp tiền thuê đất. Nhưng tháng 8- 2010, vợ ông Hùng đã lập “Hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền trên đất” với một người khác với số tiền 3,4 tỷ đồng. Hợp đồng này được ông Tuấn, ông Yên ký xác nhận và đóng dấu. Tháng 8/2012, UBND huyện Phúc Thọ ra quyết định thu hồi diện tích đất 16.539m2 xã cho ông Hùng thuê và hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền trên đất.

Ký chuyển nhượng trái phép 57.569m2 đất cho thuê thầu

Từ năm 2004 đến năm 2007, HTX nông nghiệp Hạ Hiệp ký hợp đồng cho thuê thầu đất nông nghiệp tại một số cánh đồng với diện tích 57.569m2 đất, thời hạn cho thuê từ 6 năm đến 20 năm. Nhưng các hộ xã viên mới sử dụng diện tích đất cho thuê được một thời gian ngắn đã làm thủ tục chuyển nhượng dự án trái phép cho người khác thu số tiền lớn từ 100 triệu đồng đến 3,4 tỷ đồng một dự án. Phát hiện ra sự việc này, UBND huyện Phúc Thọ đã ra nhiều quyết định thu hồi quyết định phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp với lý do: Chủ dự án không thực hiện dự án mà chuyển nhượng quyền thuê đất trái pháp luật cho người ngoài địa phương. Các hợp đồng chuyển nhượng đều vi phạm Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình điều tra còn xác định, ông Tuấn và một số cán bộ cấp dưới còn có hành vi lợi dụng việc thu các khoản đóng góp, hỗ trợ cho địa phương nhưng không lập phiếu thu mà lấy số tiền đó đem gửi ngân hàng và để tiền ngoài sổ sách để chia nhau hưởng lợi trái pháp luật.

HĐXX xác định, trong thời gian giữ chức vụ được giao, các bị cáo Tuấn, Yên và Cầu đã tự ý xác nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tuấn 36 tháng tù. Hai bị cáo Cầu và Yên cùng mức án 24 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Vụ án này là bài học cảnh tỉnh mỗi người trong công tác quản lý đất đai ở cơ sở.    

Nguyễn Hưng
.
.
.