Không giảm án nguyên Bí thư huyện ủy Hồng Ngự

Thứ Ba, 13/01/2015, 16:18
Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM vừa tuyên bác kháng cáo của nguyên Bí thư huyện ủy Hồng Ngự (Đồng Tháp) và 3 cấp dưới với lý do mức án tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo đã quá nhẹ.

Ngày 13/1, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Tấn Quốc (62 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH Ngự Bình), tuyên giảm án từ 18 tháng xuống còn 10 tháng 7 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”.

Các bị cáo tại tòa.

Đối với kháng cáo của 5 bị cáo còn lại, trong đó có đến 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo của huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), HĐXX bác với lý do mức án tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo đã quá nhẹ nên không thể giảm án thêm.

Theo đó, HĐXX giữ nguyên mức hình phạt, tuyên phạt Nguyễn Hồng Lâm (55 tuổi, nguyên Bí thư huyện ủy) 1 năm tù; Ngô Xuân Cảnh (59 tuổi, nguyên Phó Bí thư thường trực huyện ủy) 6 tháng tù; Nguyễn Quốc Hưng (55 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện) 4 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và Dương Trung Kỉnh (43 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện) 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, trước đó bản án sơ thẩm còn tuyên phạt 5 bị cáo khác với mức án bằng thời gian tạm giam (hơn 1 năm tù) cùng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2009, UBND huyện Hồng Ngự đã giao cho công ty TNHH Ngự Bình trực tiếp khai thác cát và bán cát tại bãi bồi Thượng Thới Tiền để thu cho ngân sách địa phương.

Đến cuối tháng 10/2011, giấy phép đã hết hạn nhưng Dương Tấn Quốc vẫn tổ chức bán cát cho các cá nhân tự dùng phương tiện bơm hút và khoán cho các phương tiện xáng cạp của tư nhân khai thác để thu lợi 30 triệu đồng/ tháng/ phương tiện.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2011 đến tháng 10/2012, Quốc đã để cho các cá nhân này khai thác trái phép gây thiệt hại về tài nguyên cát trên 12 tỷ đồng, thu lợi bất chính 780 triệu đồng.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo huyện Hồng Ngự, dù biết rõ giấy phép khai thác của công ty TNHH Ngự Bình đã hết hạn từ tháng 10/2011 nhưng tại cuộc họp thường trực huyện ủy vào giữa tháng 2/2012 do bị cáo Nguyễn Hồng Lâm chủ trì với sự tham gia của Ngô Xuân Cảnh và Nguyễn Quốc Hưng nhưng vẫn thống nhất chủ trương cho phép công ty Ngự Bình tiếp tục hoạt động mà không thông qua UBND tỉnh Đồng Tháp.

Hành vi của các bị cáo được xác định là gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, lợi ích nhà nước, gây dư luận xấu tại địa phương.

A.Huy
.
.
.