Hành trình triệt phá đường dây 5,5 tấn ma túy

Chủ Nhật, 26/07/2015, 16:04
Sau hơn 60 ngày mật phục giữa rừng già, các trinh sát được lệnh tổng tấn công vào sào huyệt của các đối tượng mua bán ma túy. Tại hiện trường, các trinh sát đã thực sự sốc khi chứng kiến một số lượng khổng lồ ma túy trong kho. 5,5 tấn cần sa đã được thu giữ, 11 đối tượng tra tay còng. Đường dây ma túy khủng đã bị triệt phá như thế nào?


Trắng đêm giữa rừng già nước bạn

Đầu tháng 5/2015, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nhận được nguồn tin, các đối tượng buôn bán ma túy đã lập một đường dây ma túy cực lớn để vận chuyển, buôn bán xuyên quốc gia.

Lực lượng Ban Chuyên án X dẫn giải các đối tượng trong đường dây vận chuyển 5,5 tấn cần sa.
Theo đó, nằm trong đường dây này có đủ đối tượng mang nhiều quốc tịch khác nhau như Mỹ, Canađa, Thái Lan, Việt Nam, Myanma, Lào…tham gia. Lượng ma túy lớn được chúng lấy từ Tam Giác Vàng đưa về Bô Ly Khăm Say (Lào) pha chế, chưng cất rồi đưa đi các nước tiêu thụ.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Say đã có nhiều cuộc họp bàn, nhằm phối hợp đánh sập đường dây ma túy "khủng" này. Chuyên án X được lập với sự phối hợp đồng bộ của lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Say. Hơn 100 cạn bộ, chiến sĩ, trinh sát của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Công an Bô Ly Khăm Say được tăng cường cho chuyên án.

Tháng 7, bên Lào đang vào cao điểm của mùa mưa, những cơn mưa dai dẳng như thử thách lòng kiên trì của các trinh sát giữa rừng già. Gian nan, khó khăn nhưng các trinh sát vẫn bám trụ lần theo hành tung của đối tượng.

Từ nguồn tin của các trinh sát, lãnh đạo Chuyên án X do Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Đại tá Thoong Đen, Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Say làm đồng Trưởng ban nhiều đêm không ngủ bàn cách đánh án. Quy mô của đường dây ma túy này nó lớn tới đâu? Bao nhiêu đối tượng tham gia? Chúng thường sử dụng phương tiện, vũ khí gì? Những khó khăn khi quyết định đánh vào hang ổ của chúng?...tất cả được Thượng tá Võ Trọng Hải và Đại tá Thoong Đen đưa ra.

Kho chứa 5,5 tấn cần sa của các đối tượng ma túy bị Biên phòng Hà Tĩnh và Công an Bô Ly Khăm Say bắt giữ.

Sững sờ vì lượng ma túy quá lớn

Để che đậy hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy của mình các đối tượng trong đường dây ma túy mở xưởng dưới vỏ bọc xuất nhập khẩu than. Hàng này những chuyến xe được ngụy trang đầy than vẫn thường vào ra bản Viêng Khăm, huyện Pạc Xăn, tỉnh Bô Ly Khăm Say. Sự ngụy trang kín đáo này đã không gây nghi ngờ cho bất cứ bà con dân bản.

Để bảo vệ an toàn cho xưởng sản xuất ma túy của mình, đối tượng cầm đầu đường dây là Lam Phun Xi La Xa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) luôn cho đàn em canh phòng cẩn mật. Những người lạ ra vào bản, chúng đều tìm cách tiếp cận để dò la, xem xét. Các trinh sát của chuyên án đã tìm cách vượt qua tất cả các “bức tường lửa” do Lam Phun Xi La Xa dựng lên để mỗi ngày tiếp cận càng gần hơn với xưởng sản xuất ma túy.

Khi đã có đầy đủ thông tin, Ban chuyên án quyết định "cất vó". Hồi 16h, ngày 23/7, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ trong chuyên án đã nhận lệnh tấn công vào xưởng sản xuất, chế biến ma túy. 11 đối tượng trong đường dây kể cả ông trùm Lam Phun Xi La Xa hoàn toàn bị bất ngờ, chúng chưa kịp cầm vũ khí thì đã bị các trinh sát tra tay vào còng.

11 đối tượng bị bắt giữ cùng 5,5 tấn cần sa.

Tại hiện trường, lực lượng đánh án đã thu giữ 3,5 tấn tiền chất ma túy (chất Safrole), 2 tấn cần sa khô (1.998 bánh), 1 máy ép cần sa, 1 xe ô tô cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động của đường dây ma túy lớn này.

Trước lượng ma túy khổng lồ, không ít trinh sát dày dạn trong đánh án ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng và ma túy nhưng cũng phải giật mình, sững sờ. Bước đầu đối tượng Lam Phun Xi La Xa khai nhận, hắn cùng đồng bọn lập đường dây chủ yếu nhập tinh dầu có chứa tiền chất sản xuất ma túy, sau đó chúng cho cô đặc lại để sản xuất hàng loạt ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, chúng còn thu mua cần sa rồi sấy khô ép thành bánh rồi tiêu thụ. Sau khi chế biến được ma túy tổng hợp và các bánh cần sa chúng ngụy trang thành các thùng che rồi đưa đi nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc…tiêu thụ.

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh: Đập tan đường dây ma túy lớn này cũng có nghĩa xóa bỏ một đường dây sản xuất, vận chuyển, buôn bán ma túy lớn. Bên cạnh đó, khẳng định sự phối hợp nhuần nhuyễn, chung sức đồng lòng của lực lượng phòng chống ma túy 2 nước nói chung, của lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Say nói riêng trong việc triệt phá các đường dây ma túy, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân vùng biên của hai nước Việt - Lào anh em.


Dương Sông Lam
.
.
.