Giám định tâm thần kẻ hiếp dâm, giết người, cướp tài sản

Thứ Tư, 27/05/2015, 13:51
Ngày 27/5, tại Lâm Đồng, TAND tối cao ở TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hiếp dâm, giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Minh Hải (37 tuổi), ngụ tại xã Phú Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hải tử hình về tội giết người, 12 năm tù về tội cướp tài sản và 8 năm tù về tội hiếp dâm, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Tuy nhiên, sau đó bị cáo đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, mẹ bị cáo là bà Nguyễn Thị Mác Len đã có đơn xin yêu cầu giám định tâm thần đối với Nguyễn Minh Hải vì bà cho rằng con bà có những hành vi mang biểu hiện của người mắc chứng bệnh tâm thần. Hội đồng xét xử sau đó đã nghị án và quyết định hoãn phiên tòa, chấp nhận yêu cầu của bà Len.

Đối tượng Nguyễn Minh Hải.

Nguyễn Minh Hải là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, trước lần cuối cùng gây án y đã từng có 6 tiền án gồm 1 tiền án về tội hiếp dâm trẻ em, 1 tiền án về tội cướp giật tài sản và 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Từ năm 1999 đến nay, phần lớn cuộc sống của đối tượng này là ở trong tù, chấp hành các bản án về những tội trên.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 1/11/2014, sau khi nhận quyết định chấp hành xong bản án 36 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, Hải thuê xe ôm từ trại giam Đại Bình của Bộ Công an đóng trên địa bàn huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) về Đạ Huoai (Lâm Đồng) tìm nhà một người bạn tù để nhắn tin người nhà gửi đồ cho bạn. Tìm mãi không thấy nhà cần tìm, trời lại tối, Hải vào nhà bà Trương Thị Sáu (60 tuổi), trú tại thôn 2, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai xin ngủ nhờ và được chủ nhà chấp nhận.

Khoảng 1 giờ ngày 2/11, Nguyễn Minh Hải đã khống chế bà Sáu thực hiện hành vi hiếp dâm, sau đó dùng dây siết cổ nạn nhân cho đến chết để cướp của nhưng không có tài sản nào đáng giá để lấy. Đến 4 giờ cùng ngày, Hải sang nhà anh Thạch Hải (24 tuổi) là con trai của bà Sáu sống ở gần đó lục tìm tài sản đúng lúc anh Hải dậy đi vệ sinh. Sợ bị lộ Nguyễn Minh Hải đã dùng dao đâm anh Thạch Hải một nhát vào ngực. Sau khi gây án Nguyễn Minh Hải lấy chiếc xe máy của anh Thạch Hải tẩu thoát nhưng không có chìa khóa nên đẩy được chừng 100m thì đối tượng này bỏ xe lại, chạy bộ.

Nhận được thông tin, Công an tỉnh Lâm Đồng đã được tăng cường, phối hợp với công an huyện Đạ Huoai tiến hành điều tra, truy bắt.  Đến 9 giờ ngày 3/11/2014 thì bắt được Nguyễn Minh Hải khi đang ẩn náu ở nhà một người quen tại quận Bình Thạnh, TP HCM.

Kim Ngân
.
.
.