Băng nhóm gọi điện đe dọa, lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt hàng tỷ đồng lãnh án

Thứ Năm, 25/06/2015, 16:28
Ngày 25/6, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Dương Ngọc (SN 1971, quốc tịch Đài Loan- Trung Quốc) mức án 12 năm tù, Lưu Quang Vinh (SN 1984 ngụ TP HCM) 10 năm tù và Lê Văn Ngôn (SN 1972 ngụ TP HCM) 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, giữa tháng 2/2014, Cơ quan CSĐT- Công an TP HCM tiếp nhận đơn tố cáo của bà N.T.B.L (ngụ quận Bình Thạnh) với nội dung như sau: ngày 12/2/2014, bà L nhận được điện thoại của Công ty điện thoại VNPT thông báo đang nợ tiền cước điện thoại với số tiền 8,9 triệu đồng. Người gọi yên cầu bà L gọi vào số tổng đài 041080 sẽ chuyển máy đến Công an Hà Nội để gặp cán bộ điều tra làm việc.

Làm theo yêu cầu này, bà L gặp một người tự xưng là Phó trưởng Công an TP Hà Nội, thông báo bà đang đứng tên một tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động phạm pháp rửa tiền mà Công an đang điều tra.

Để làm rõ, đối tượng này đề nghị bà chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản Thanh tra Công an mang tên Dương Hứng Nữ để giám định.
Các bị cáo tại tòa.

Lo sợ, bà L đã đến ngân hàng chuyển vào số tài khoản trên 337 triệu đồng như yêu cầu. Sáng hôm sau, nhận được điện thoại yêu cầu chuyển tiếp 60 triệu đồng, bà L mới nghi ngờ nên đến Công an trình báo.

Qua truy xét, Cơ quan CSĐT phát hiện người đang quản lý và thẻ rút tiền mang tên Dương Hứng Nữ nói trên là Dương Ngọc. Theo điều tra, Ngọc là người Việt gốc Hoa, năm 1998, Ngọc lấy chồng Đài Loan và xuất cảnh theo chồng.

Từ tháng 6/2013, Ngọc quen biết với một đối tượng Hsu Li Tsung (SN 1977, quốc tịch Đài Loan, đang bị truy nã) và được rủ rê về VN tìm người làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng VN rồi mua lại để thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn như đã nêu trên.

Bên cạnh những thẻ tự mình mua được Ngọc còn thu mua được 8 thẻ tài khoản thông qua Lưu Quang Vinh (cháu gọi Ngọc bằng cô ruột). Tổng cộng, Ngọc đã cung cấp 18 tài khoản thẻ giao cho Hsu Li Tsung để làm phương tiện lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của các bị hại, trong đó Vinh giúp sức cho Ngọc chiếm đoạt 797 triệu đồng. 

Mở rộng điều tra, CQĐT phát hiện, ngoài Ngọc, Lê Văn Ngôn cũng thực hiện việc mua thẻ tài khoản ghi nợ tại các ngân hàng để giao cho Hsu Li Tsung mang về Đài Loan làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo.

Tổng cộng, Ngôn đã tự đăng ký và mua được 44 thẻ tài khoản nhưng mới chỉ giao cho Hsu Li Tsung 17 thẻ để làm phương tiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền lừa đảo 249 triệu đồng, thu lợi cá nhân 29,3 triệu đồng.

Ngoài nạn nhân là bà L như đã nêu trên, cũng trong khoảng thời gian trên, Hsu Li Tsung còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân khác với tổng số tiền lên tới 1,55 tỷ đồng.

A.Huy
.
.
.