Bài học từ việc hai lái xe taxi đua xe gây tai nạn nghiêm trọng

Thứ Tư, 08/04/2015, 17:04
Sau khi uống rượu với mấy người bạn, Phạm Ngọc Tú (30 tuổi, quê ở Thái Bình) và Hoàng Quốc Hoàn (25 tuổi, quê ở Thanh Hóa) đều là lái xe taxi của Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc rủ nhau đi hát. Khi lái xe taxi trên đường, cả hai nổi hứng rủ nhau đua xe. Hậu quả là Hoàn đã gây ra vụ TNGT nghiêm trọng. Ngày 8/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự xét xử vụ đua xe trái phép. Hai bị cáo Tú và Hoàn cùng phải nhận mức án 5 năm tù giam.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 10/5/2014, sau khi uống rượu cùng một số người bạn, Tú và Hoàn rủ nhau đi hát karaoke. Tú điều khiển xe ô tô Toyota biển kiểm soát 29A- 58.168 trên xe chở một số người. Hoàn điều khiển xe ô tô Nissan biển kiểm soát 29A- 629.54 đi một mình. Trong lúc điều khiển xe lưu thông trên đường 32, theo hướng Nhổn đi Cầu Diễn được khoảng hơn 100 mét, xe Tú đi trước nên Tú chủ động đi chậm lại chờ Hoàn. Khi Hoàn điều khiển xe sát vào xe Tú thì Tú hỏi “Có đua xe không?” để xem ai đến quán karaoke trước. Thấy Hoàn gật đầu đồng ý, Tú hỏi tiếp “Thế mất cái gì?”. Hoàn trả lời “Mất cái gì cũng được”. Sau đó, Tú và Hoàn cùng nhau tăng tốc độ cho xe chạy nhanh.

Hai bị cáo Tú và Hoàn tại phiên xử ngày 8/4.

Khi xe của Tú và Hoàn đang đua trên đường thì Hoàn phát hiện thấy một xe tải phía trước đi cùng chiều ở phần giữa đường. Hoàn điều khiển xe vượt bên trái chiếc xe tải thì vừa đến đoạn đường có công trình thi công đường sắt trên cao được quây tôn ở giữa đường, cách đường tàu cắt ngang quốc lộ 32 khoảng 200 mét, thuộc địa phận phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhận thấy rõ sự nguy hiểm phía trước mặt, Hoàn đánh lái và giẫm phanh giảm tốc độ để tránh đâm vào công trình đang thi công thì ấn nhầm chân ga khiến xe ô tô do Hoàn điều khiển đâm lên vỉa hè rồi đâm vào nhà 2 ngôi nhà.

Hậu quả của vụ  TNGT này đã khiến anh Lê Văn Tân bị thương nặng và vợ anh là chị Đỗ Thị Thắm bị thương nhẹ. Chiếc ô tô Nissan biển kiểm soát 29A- 629.54 hư hỏng toàn bộ phần đầu xe. Hoàn bị người dân giữ lại và giao Công an phường ngay lúc đó. Tú phát hiện thấy Hoàn gây tai nạn đã dừng xe và tham gia vào việc cấp cứu nạn nhân. Hôm sau, Tú đến cơ quan Công an trình diện.

Quá trình điều tra xác định, tại thời điểm Tú và Hoàn đua xe trên đường quốc lộ 32, Hoàn điều khiển xe với tốc độ 74km/h. Còn Tú điều khiển xe với tốc độ 58km/h. Nạn nhân Lê Văn Tuân sau vụ tai nạn đã bị chấn thương sọ não di chứng liệt nửa người bên phải (65%); sa sút trí tuệ mức độ nhẹ sau chấn thương sọ não (21%) và nhiều thương tích khác. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông là hơn 200 triệu đồng.

Quá trình xét xử, HĐXX xác định, hành vi đua xe trái phép của bị cáo Tú và bị cáo Hoàn gây nguy hiểm cho xã hội, gây tổn hại vật chất và sức khỏe người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội và gây bất bình trong quần chúng nhân dân, trong đó bị cáo Tú là người khởi xướng việc đua xe, bị cáo Hoàn là người gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này nên cần xử phạt ngang nhau. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc và bị cáo Hoàn có trách nhiệm bồi thường dân sự cho nạn nhân là anh Tuân và cấp dưỡng cho con của nạn nhân cho đến khi 18 tuổi theo quy định của pháp luật.

Đối với yêu cầu bồi thường tiền sửa xe taxi do bị hư hỏng, HĐXX dành quyền cho Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc khởi kiện trong một vụ án dân sự khác. Đây là bài học đau lòng không chỉ đối với hai bị cáo mà qua vụ án này còn là lời cảnh tỉnh những ai còn có ý định đua xe trái phép như trường hợp của Tú và Hoàn.

Nguyễn Hưng
.
.
.