Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, kêu gọi góp vốn đầu tư vào các dự án

Thứ Tư, 07/09/2016, 11:02
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo, núp dưới vỏ bọc là những doanh nhân giàu có, đi xe hơi sang trọng, đắt tiền, có mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao để chiếm đoạt tiền góp vốn đầu tư vào các dự án tỷ đô của các giám đốc, người quản lý doanh nghiệp.

Các đối tượng đã lừa được hàng chục giám đốc, chủ doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các giám đốc công ty trong lĩnh vực xây dựng đã bị sập bẫy lừa đảo.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, hình thức lừa đảo hợp tác kinh doanh của các đối tượng là một thủ đoạn khá mới. Và cho dù các bị hại có lưu lại được sao kê chuyển khoản cho các đối tượng, nhưng để khẳng định hành vi của chúng là lừa đảo không phải là chuyện dễ dàng. 

Bởi khi chuyển khoản, các bị hại chỉ ghi là “chuyển tiền để thành lập công ty”. Đến khi phát hiện bị lừa đảo thì gần như không có đủ căn cứ pháp lý để buộc nhóm đối tượng phải chịu trách nhiệm về hành vi lừa đảo.

Vụ việc điển hình đầu tiên chính là vụ việc của ông Đỗ Văn D. (SN 1953, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, là giám đốc một công ty chuyên về ngành xây dựng). 

Theo đó, khoảng đầu năm 2014, trong lúc khó khăn trong việc làm ăn, qua một vài trận tennis giao lưu cùng các đối tác, ông D. được một người thanh niên tên Nguyễn Văn Tiến, tự giới thiệu là giám đốc của một công ty đầu tư lớn, đến làm quen. 

Người thanh niên này không quên "đánh bóng thương hiệu", hé lộ cho ông D. biết mình có chân trong một quỹ đầu tư và đang có nhu cầu giải ngân một số vốn lên tới gần 1 tỷ đô la Mỹ. Biết doanh nghiệp của D. đang trong hoàn cảnh khó khăn về vốn đầu tư, Tiến gợi ý sẽ tạo vốn cho ông D. để doanh nghiệp của ông có thể vượt qua cơn khủng hoảng thiếu vốn. 

Để làm được điều này, thì ông D. và bên phía Tiến phải xúc tiến thành lập một công ty quốc tế, có trụ sở tại một quốc gia Đông Nam Á. Mỗi bên sẽ góp một nửa chi phí. Sau khi công ty được cấp đăng ký kinh doanh, Tiến sẽ giải ngân cho công ty ông D từ 5 đến 10% tổng số vốn của dự án.

Khánh Hòa là một trong những địa phương các đối tượng chọn để vẽ ra các dự án "ảo" rồi đi lừa đảo.

Tiến đưa ra những tài khoản có số dư vài trăm triệu đô la ở ngân hàng Anh quốc, Thụy Sỹ, và nhiều văn bản mà nội dung xoay quanh việc đầu tư nhiều dự án “khủng” ở nhiều nơi như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM… Đặc biệt, Tiến còn có trong tay văn bản trả lời của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về một số dự án “đất vàng” mà hắn liên doanh liên kết… 

Tin theo lời của Tiến, khoảng tháng 5-2015, ông D. đã chuyển khoản cho Tiến số tiền gần 200 triệu đồng để Tiến thành lập một công ty có trụ sở đặt tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Đến tháng 6-2016, khi đã nhiều lần chuyển tiền cho Tiến nhưng vẫn thấy công việc đầu tư hầu như vẫn án binh bất động, ông D. đã tuyên bố chấm dứt việc liên kết làm ăn với T. và đòi lại số tiền đã góp. Tiến chỉ trả lời ráo hoảnh: “Có vài đồng bạc mà ông gọi lắm thế? Thôi quên khẩn trương nhé”. Không đòi được vốn đã chuyển cho Tiến, ông D. đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Tiến và đồng bọn.

Trường hợp của ông Phạm Tuấn V. (51 tuổi, là Tổng Giám đốc công ty xây dựng V) cũng bị Tiến cùng đồng bọn lừa đảo. Khi thấy Tiến ngỏ lời có dự án hơn 500 triệu đô la (khoảng 10.000 tỷ đồng) đang cần một đơn vị có pháp danh ở Việt Nam để phối hợp triển khai thì ông V. lập tức “cắn câu”. 

Vẫn với chiêu bài thành lập công ty quốc tế, nhưng lần này Tiến còn rủ Tổng Giám đốc V. sang tận Kuala Lumpur (Malaysia) để gặp các nhà đầu tư quốc tế và ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn bậc nhất tại đây.

Về tới Việt Nam ông V. ngay lập tức chuyển 150 triệu đồng vào tài khoản của Tiến để đặt cọc tham gia dự án. Cho đến giữa năm 2016, sau nhiều lần gọi điện không thấy Tiến nghe máy, ông V. mới liên lạc với ông D. thì mới biết, ông D. cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự...

Được biết, từ năm 2015 đến nay, Hoàng Văn Tiến và đồng bọn là Trần Huyền M., bằng thủ đoạn rủ rê đầu tư một số dự án với đối tác ngoại đã lừa được cả chục giám đốc công ty chuyên về xây dựng ở Hà Nội và một vài tỉnh thành như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… 

Hai đối tượng Hoàng Văn Tiến và Trần Huyền M. vốn là những kẻ không có việc làm, sống tại các khách sạn bằng tiền lừa đảo. Trong hành lý của hai đối tượng mang theo gồm quần áo, bình nước nóng, ấm đun nước, sạc điện thoại, giắc cắm các loại; thậm chí còn có sẵn cả túi nilon để làm đá lạnh.

Những văn bản của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về một số dự án được các đối tượng “cắt dán” ở nhiều tài liệu khác nhau. Thông qua một số kênh, chúng có được một số tài liệu của Thanh tra Chính phủ trả lời về một số nội dung khiếu kiện về đất đai. 

Từ đó chúng soạn các ra hợp đồng hợp tác kinh doanh với các chủ thể có trong văn bản đó. Chúng cũng đi thuê một số công ty về thiết kế kiến trúc, xây dựng nhờ lập các dự án "ảo", vẽ sơ đồ, phối cảnh các công trình… sao cho thật hoành tráng để mang đi lừa đảo.

Trần Xuân
.
.
.