Cảnh giác với chiêu trò lừa tiền trên Facebook

Thứ Sáu, 21/08/2015, 21:02
Tỏ tình với phụ nữ Việt Nam qua Facebook, những “ông Tây hào hoa” vờ gửi quà cho người yêu. Ở Việt Nam, Sa có nhiệm vụ yêu cầu nạn nhân chuyển “phí hải quan”, “phí chuyển tiền” đến tài khoản của Sa.

Ngày 21/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đơn vị đang thụ lý điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook, khởi tố bị can Phạm Thị Sa, 33 tuổi, trú tại phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng JAMES MOORE chuyên lừa tiền của phụ nữ qua Facebook.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra xác định được phương thức, thủ đoạn mà Phạm Thị Sa cùng với 4 đối tượng người nước ngoài: James Moore (ogee), Ika, Lanlod và Sim Sothol câu kết, sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Cụ thể, James; Ika; Lanlod sẽ chịu trách nhiệm sử dụng mạng xã hội Facebook để tán tỉnh với những phụ nữ là người Việt Nam, sau đó sẽ tỏ tình yêu thương và đặt vấn đề muốn về Việt Nam sinh sống.

Để làm tin, các đối tượng sẽ thông báo gửi một số ngoại tệ (USD) đặc biệt lớn, dấu trong các thùng hàng về trước, cho những người phụ nữ này. Nhưng để nhận được số tiền hoặc hàng trên, người nhận phải đóng một khoản tiền nhất định, gọi là lệ phí hải quan (tùy điều kiện kinh tế của từng người mà các đối tượng này đề nghị số tiền phù hợp).

Sa chịu trách đóng giả nhân viên hải quan, gọi điện cho những người phụ nữ này và nói với họ là đã nhận được gói hàng, do người nước ngoài chuyển về (số điện thoại của người phụ nữ Việt Nam và tên người nước ngoài chuyển hàng sẽ do James Moore (ogee); Ika; Lanlod cung cấp), sau đó đề nghị những người phụ nữ Việt Nam chuyển tiền phí Hải quan vào tài khoản 10400013994259 của Sim Sothol ở ngân hàng Seabank hoặc của Sa tại ngân hàng BIDV (tài khoản 31010001803186 của Sa là tài khoản giả mang tên Nguyễn Thụy Thảo Đang).

Sau khi bị hại đã chuyển tiền lệ phí vào tài khoản của Sa hoặc của Sim Sothol, thì Sa tiếp tục gọi điện cho bị hại thông báo với họ là có tiền USD ở trong kiện hàng, nên phải đóng tiền thuế hải quan để chuyển tiền ngoại tệ là 5% hoặc 10%, trên tổng số ngoại tệ mà người nước ngoài chuyển về. Sau khi các bị hại tin, chuyển tiền thì các đối tượng ngay lập tức bỏ sim, số điện thoại đã liên lạc để bị hại không tiếp tục liên hệ được.

Quá trình gây án, các đối tượng sử dụng sim điện thoại rác, giấy chứng minh nhân dân mang tên giả… gây khó khăn cho công tác điều tra, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, các đối tượng trong vụ án đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với nhiều bị hại ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra đề nghị ai là bị hại của nhóm đối tượng trên liên hệ với Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, số 14, ngõ 55, đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội hoặc liên hệ với đồng chí Lê Vinh Tùng qua số điện thoại: 06942445, 0902189869.

Vũ Linh
.
.
.