Cẩn thận mua xe không chính chủ

Thứ Tư, 08/01/2014, 19:14
Xe mô tô là phương tiện giao thông phổ biến. Tuy nhiên với số tiền hàng chục triệu đồng để có thể sở hữu một chiếc xe mới đối với nhiều người, không phải là điều dễ dàng. Do đó giải pháp mua xe cũ, trở thành một trong những lựa chọn của không hiếm người. Việc thiếu hiểu biết về nguồn gốc xuất xứ của các loại xe cũ khiến không ít khách hàng bị tiền mất tật mang vì mua phải xe gian.

Đầu tháng 4/2013, chị Đào Thị Thanh Thảo 28 tuổi ngụ KP1, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do nhu cầu đi lại nhưng không có tiền mua xe mới chị nên chị đã quyết định đến cửa hàng xe Đại Thắng đóng chân trên địa bàn KP2, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai do anh Vũ Xuân Đại 26 tuổi làm chủ. Sau một hồi xem các loại xe trong tiệm mua bán xe cũ, chị đã dừng lại xem xét kỹ lưỡng chiếc xe Mio Lumias biển số 60B2-061.25, chiếc xe mà chị đã từng mơ ước được cưỡi nó và tấm tắc khen chiếc xe còn mới, đẹp, sau một hồi thương lượng anh Đại đã đồng ý bán với giá 15,2 triệu đồng cho chị Thảo.

Khi mua bán đã thành công, anh Đại đã giao Giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị Thanh Tâm 25 tuổi ngụ ấp Phú Mỹ, xã Xuân lập, Thị xã Long Khánh, Đồng Nai hiện đang tạm trú tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Trong thời gian này công việc cũng đang rảnh nên chị Thảo đã tranh thủ xuống nhà chị Tâm đã làm thủ tục sang nhượng xe mang tên mình để sau này đỡ phải phiền hà. Thật chớ trêu thay, khi gặp được chị Tâm thì chị Thảo mới biết là mình mua phải xe ăn trộm (vì chiếc xe này chị Tâm đã bị nhóm Nguyễn Cảnh Danh 21 tuổi, Tô Văn Thắng 19 tuổi, cả hai cùng ngụ ấp Hương Phước, xã Phước tân, TP Biên Hòa; Nguyễn Văn Tùng 20 tuổi ngụ ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa trộm vào ngày 10/9/2012. Chiếc xe này sau khi ăn trộm được đã được cầm cố với giá 12 triệu đồng cho ông Nguyễn Duy Trinh ngụ Kp7, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ông Trinh không thấy chủ nhân đến chuộc  nến ngày 7/3/2013 đã bán chiếc xe trên cho anh Đại với giá 13,2 triệu đồng). Biết là xe gian nên chị Thảo đã giao nộp chiếc xe trên cho Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Cũng như vậy, đầu tháng 12 vừa qua, chị Trần Thị Tuyết Lệ 46 tuổi ngụ tại KP6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh mang chiếc xe mô tô hiệu SCR biển số 60X4-7410 đến nhờ anh Nguyễn Đức Luyện 42 tuổi ngụ Kp3, phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai làm thủ tục sang nhượng chiếc xe mô tô thì chị mới tá hỏa ra là chiếc xe trên của anh Luyện bị kẻ gian trộm vào ngày 27/01/2010 bên trong cốp xe có giấy chứng nhận đăng ký xe. Qua làm việc với cơ quan Công an chị Lệ cho biết, chiếc xe trên mua của một người đàn ông không rõ lai lịch tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh với giá 18 triệu đồng vào năm 2010, khi làm thủ tục sang nhượng mới biết mình mua phải xe gian.

Qua những vụ việc trên, cơ quan Công an đề nghị người dân không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ. Không để các giấy tờ của xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp xe. Khi mất xe mô tô hay giấy tờ đăng kỷ xe phải trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, xác minh, điều tra, truy bắt thủ phạm

Hồng Nam
.
.
.