Cán bộ phường tự ý phá khóa cổng đập phá công trình xây dựng của người dân

Thứ Ba, 03/11/2020, 19:05
Báo CAND nhận đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Lương (ngụ phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) phản ánh ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10, TP Vũng Tàu cố ý làm trái quy định của pháp luật, hủy hoại tài sản của công dân.


Theo trình bày của bà Lương, tháng 6/2018, bà chuyển nhượng thửa đất 1.000m2 nằm trên đường Nguyễn Đình Tứ ( thửa 85, tờ bàn đố số 25, phường 10) rồi dựng hàng rào bằng tôn tứ phía để bảo vệ khu đất. Bên trong khu đất có nhà vệ sinh chừng 6m2 được dựng tạm bợ bằng tôn. Giữa tháng 9/2020, bà Lương muốn cải tạo đất trồng rau cải và cây ăn trái. 

Để có nơi cho người chăm sóc cây trái tắm rửa, vệ sinh bà Lương cho xây gạch trên nền nhà vệ sinh cũ. Khi phần gạch được xây dựng hơn cao hơn 1m thì ngày 17/9/2020, UBND Phường 10 có mời bà Lương đến làm việc và đề nghị bà Lương không được xây dựng đến khi có giấy phép xây dựng theo quy định. Bà Lương đồng ý chấp hành.

Công trình nhà vệ sinh bị cán bộ phường 10 (TP Vũng Tàu) đập phá.

Tuy nhiên, bất ngờ vào sáng 26/9/2020, bà Lương nhận được thông tin có cán bộ trật tự đô thị phường 10 đến phá khóa cửa cổng xông vào trong khu đất đập hết các bức tường xây nhà vệ sinh. Bà Lương đến nơi thì số cán bộ đã rời đi để lại hiện trường đổ nát. Lúc này bà Lương phát hiện trên cánh cổng có một thông báo đề ngày 17/9/2020 do ông Nguyễn Văn Tài, chủ tịch UBND phường 10 ký tên với nội dung chính là yêu cầu bà Lương tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không phường sẽ áp dụng biện pháp kê biên, tạm giữ tài sản hoặc cưỡng chế di dời theo quy định của pháp luật. 

Đáng nói là thông báo này không được gửi cho bà Lương dù phường đã mời bà lên làm việc ngay cùng ngày 17/9/2020. 

"Theo quy định của pháp luật, việc cưỡng chế chỉ được thực hiện sau khi đã có biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế của người có thẩm quyền.

Đối với quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép phải được gửi đến cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, UBND cấp xã nơi nơi tiến hành cưỡng chế trước khi tiến hành cưỡng chế để phối hợp thực hiện. Việc UBND phường 10 tự tiện mở khóa đập phá công trình của người dân khi chưa có quyết định cưỡng chế là làm trái với quy định của pháp luật”- Luật sư Khương Tấn Phương, Trưởng Văn phòng Luật sư Thuận Nam cho biết.

Để tìm hiểu vụ việc, PV báo CAND liên hệ làm việc với UBND phường 10. Tiếp PV, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó chủ tịch UBND phường 10 khẳng định chính ông là người chỉ đạo cho cán bộ trật tự đô thị phường phá khóa cổng đập nhà vệ sinh của bà Lương. PV hỏi sao không thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật thì ông Sơn nói “Làm vậy lâu lắm đập thế cho nó…nhanh. Chứ thực hiện theo quy định rồi lập đoàn cưỡng chế thì tốn hao công sức, tiền bạc của nhà nước lắm”. 

Theo phản ánh của bà Lương thì xung quanh khu đất của bà có rất nhiều công trình xây dựng nhà cửa trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không thấy UBND phường xử lý. Về việc này ông Sơn nói sẽ cho kiểm tra và xử lý sau. Hiện tại bà Lương đã làm đơn gửi UBND TP Vũng Tàu tố cáo ông Nguyễn Văn Tài, chủ tịch UBND phường 10 về hành vi thực hiện việc cưỡng chế nhưng không có quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền.

Mã Hải
.
.
.