Cán bộ địa chính ‘dỏm’ lừa đảo hơn 1,2 tỷ đồng

Thứ Hai, 30/03/2015, 16:06
Ngày 30/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ mạo nhận cán bộ địa chính để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Văn Tú, 39 tuổi, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo cáo trạng, Tú không có nghề nghiệp nhưng tự nhận với mọi người là cán bộ địa chính một phường ở quận Ba Đình, Hà Nội có mối quan hệ thân quen với các phòng, ban ở huyện Từ Liêm (cũ) và huyện Gia Lâm, Hà Nội nên có khả năng làm được nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các trường hợp đất xen kẹt.

Bị cáo Tú tại phiên xử.

Tin tưởng điều Tú nói là thật, anh Hoàng Minh Quốc và anh Lê Phúc Tuấn, ở Hà Nội đã giao cho Tú số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để Tú làm sổ đỏ giúp đất của gia đình. Sau khi nhận số tiền trên, Tú thuê nhân viên Công ty Khảo sát đo đạc tư vấn thiết kế và phát triển du lịch Nam Sơn đến đo đạc vị trí nhà và sơ đồ kỹ thuật diện tích thửa đất của người có nhu cầu, sau đó bàn giao hồ sơ để gia chủ tin tưởng rằng, Tú đang làm sổ đỏ thật.

Thực tế thì sau khi nhận tiền của bị hại, Tú mới đi hỏi bạn bè về việc có làm được sổ đỏ cho đất xen kẹt không. Khi được bạn bè cho biết không làm được sổ đỏ cho đất xen kẹt, nhưng Tú không trả lại tiền cho hai bị hại và luôn tìm cách lẩn  tránh họ.

Xác định hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Tú 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Hình phạt này là xứng đáng đối với hành vi phạm tội mà Tú đã gây ra.

Nguyễn Hưng
.
.
.