Lật tẩy hoạt động của đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Thứ Sáu, 26/02/2021, 17:01
Như CAND on line đã thông tin, đêm 25/2, các mũi trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội, Phòng hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đồng loạt ập vào kiểm tra các địa điểm mà các đối tượng môi giới đang thuê nhà để chăm nuôi các đứa trẻ sơ sinh trước khi đem bán sang Trung Quốc.


Cơ quan công an đã giải cứu kịp thời 4 đứa trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc. Hiện cơ quan công an đang tạm giữ và xác định được 4 bà mẹ có hành vi bán con; 1 bà mẹ mang bầu tháng thứ 8. Ngoài ra còn xác định được 2 bà mẹ sắp sinh khác đã được đưa sang Trung Quốc. 

Đối tượng Mai Minh Chung

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự Phòng 9 phối hợp với Phòng 5 tiến hành điều tra, xác minh nhóm đối tượng có hành vi phạm tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Qúa trình kiểm tra địa điểm tại nhà cho thuê, địa chỉ xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã phát hiện vụ việc nêu trên. Ngay sau đó, Cục Cảnh sát hình sự đã triệu tập các đối tượng Mai Minh Chung (SN 1985), Đặng Trương Đào Nguyên Anh (SN 1996), cùng trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; Ninh Thị Hải Yến (SN 1988), trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội; Trương Thị Phiến (SN 1997), trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Thị Hồng Anh (SN 1988), trú tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; Kim Quỳnh Mai (SN 1999), trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Đối tượng Mai Minh Chung, Đặng Trương Đào Nguyên Anh và các đối tượng liên quan.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, khoảng tháng 4/2019, Mai Minh Chung đi công nhân tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tại đây, Chung kết bạn với đối tượng tên Tính (SN 1982), quê ở Thanh Hóa (nhưng không biết địa chỉ cụ thể) làm môi giới đưa người Việt Nam sang làm công nhân tại Trung Quốc. Do có quan hệ với Tính nên Chung biết anh ta làm việc mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc. Tháng 10/2020, Chung xin Tính cho làm việc mua bán trẻ em Việt Nam sang Trung Quốc. Khi được Tính đồng ý, Chung được giao nhiệm vụ tìm người mang thai hoặc người đã sinh con nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng, cần bán hoặc cho làm con nuôi. 

Chung thỏa thuận đưa sang Trung Quốc và trả công 80 triệu đồng. Sau đó, Chung sử dụng mạng xã hội Tiktok câu kết với Lương Ngọc, Hải Nga (chưa xác định được nhân thân lai lịch) có nhiệm vụ đón người tại Cao Bằng rồi đi theo đường tiểu ngạch đưa sang Trung Quốc bàn giao cho Tính. Khi tìm được người cần bán và cho con làm con nuôi, Chung sẽ hướng dẫn đi xe lên Cao bằng và liên hệ với Lương Ngọc, Hải Nga để đón đưa sang Trung Quốc bàn giao cho Tính. Mỗi trẻ em, Tính trả cho Chung 30 triệu đồng, trả cho mẹ đưa trẻ 80 triệu đồng.

Cục cảnh sát hình sự bàn giao các cháu bé cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển ( Hội LHPN Việt Nam).

Từ tháng 11/2020 đến 1/2021, Chung câu kết với Út, Loan, Sáu (nhưng không biết địa chỉ ở Việt Nam và nơi sinh sống tại Trung Quốc) là công nhân tại Trung Quốc tìm được 7 người đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó có 1 người đã sang Trung Quốc sinh con bán lại cho Tính; 2 người khác đi đến Cao Bằng thì không sang được, 4 người sau khi được Chung gửi tiền xe thì không liên lạc được.

 Ngày 31/1/2021, Chung về Việt Nam thuê nhà ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì và câu kết với Ninh Thị Hải Yến (SN 1988), trú tại quận Ba Đình (Hà Nội), có 1 tiền án về tội “Tổ chức người mang thai hộ vì mục đích thương mại” tìm được 4 người đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó 2 người đã đi sang Trung Quốc sinh con bán cho Tính (Chung không nhớ họ tên, địa chỉ của 2 người này). Còn đối với Kim Quỳnh Mai, quê ở tỉnh Đồng Nai, khoảng tháng 1/2021, Mai thông qua mạng xã hội Facebook kết bạn với Hải Yến. 

Mai biết Yến làm việc tìm trẻ cho gia đình người Trung Quốc không có con. Lúc này, Mai đang mang thai nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô ta đặt vấn đề sau khi sinh con thì bán con cho Yến. Yến thỏa thuận trả cho Mai 90 triệu đồng. Ngày 24/2, Yến gọi qua Zalo hướng dẫn Mai bắt xe khách ra Hà Nội, và được Chung đón chờ đưa sang Trung Quốc giao con.

Còn bà mẹ bán con Trương Thị Phiến (SN 1997), huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kết bạn với Ninh Thị Hải Yến qua mạng xã hội facebook vào tháng 11/2020. Phiến đã nói cho Yến biết việc đang mang thai, do điều kiện gia đình khó khăn, không có khả năng nuôi con nên muốn cho người khác nhận con làm con nuôi. Yến đề nghị Phiến bán con cho Yến để đưa sang Trung Quốc với số tiền 80 triệu đồng. Ngày 3/2, Yến gọi điện thoại cho Phiến bắt xe từ Đồng Nai ra Hà Nội và đưa về ngôi nhà thuê của Chung. 

Ngày 9/2, Yến hướng dẫn Phiến bắt xe lên cao Bằng gặp người để đưa sang Trung Quốc nhưng bị Bộ đội Biên Phòng bắt đưa vào khu cách ly 14 ngày. Sau khi hết cách ly, Phiến gọi điện cho Yến hướng dẫn bắt xe từ Cao Bằng về lại nhà Chung ở huyện Thanh Trì. Ngày 18/2, Yến đưa Phiến đến Bệnh viện Thanh Nhàn sinh bé trai, sau khi sinh con, Phiến được đưa về  nhà Chung để chờ ngày bán con thì bị bắt giữ.  Với “nguồn hàng” trẻ sơ sinh, Mai Minh Chung đã được Tính trả công 66 triệu đồng và sử dụng hết vào việc chi tiêu cá nhân.

Cơ quan Công an cũng điều tra làm rõ, Đặng Trương Đào Nguyên Anh - bạn gái của Chung câu kết vào đường dây mua bán trẻ sơ sinh này. Theo thông tin ban đầu, khoảng tháng 11/2020, qua mạng xã hội wechat đã kết bạn và có tình cảm với Mai Minh Chung. Ngày 17/2, Chung đưa Anh về ở tại huyện Thanh Trì. Khi về ở cùng Chung, Nguyên Anh thấy có một phụ nữ tên Phiến mới sinh con đang chờ ngày bán con sang Trung Quốc. Lúc này, Nguyên Anh mới biết người yêu làm việc mua bán trẻ em sang Trung Quốc.

Trương Thị Phiến bế cậu con trai mà cô ta “nhẫn tâm” bán sang Trung Quốc.

Thấy người yêu và Ninh Thị Hải Yến câu kết với nhau, đáng lẽ Nguyên Anh ngăn cản, tố cáo nhưng cô ta lại đồng ý với Yến lên mạng xã hội tìm những người cần bán con để được trả công với số tiền 20 triệu đồng. Thời điểm này, Nguyên Anh kết bạn facebook với Nguyễn Thị Hồng Anh, quê ở tĩnh Vĩnh Long đang mang thai tháng thứ 8, cần cho con nuôi. Ngay lập tức, Nguyên Anh đề nghị đưa  con sang Trung Quốc cho gia đình hiếm muộn nhận làm con nuôi, Hồng Anh sẽ được bồi dưỡng số tiền 90 triệu đồng. Sau đó, Hồng Anh  bắt xe từ Cần Thơ ra Hà Nội và Chung ra bến xe đón đưa về nhà chờ ngày đưa sang Trung Quốc.

Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều đối tượng trong và ngoài nước. Cục Cảnh sát hình sự đã theo dõi mọi di biến động của đường dây này trong một thời gian dài trước đó. Vụ án, về mặt pháp luật, thì vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Còn về mặt đạo đức, thì hành vi của các đối tượng phạm tội là vô nhân đạo.

Qua tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Minh Chung, Ninh Thị Hải Yến, Đặng Trương Đào Nguyên Anh; tiếp tục điều tra mở rộng làm rõ hành vi mua bán trẻ sơ sinh, và hành vi bán con “nhẫn tâm” của các bà mẹ; Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an cũng đã bàn giao các cháu bé cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển ( Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam).

Minh Hiền
.
.
.