Bốn đối tượng 'rút ruột' container sa lưới

Thứ Hai, 01/06/2015, 08:35
Hai đường dây trộm cắp hàng trong container có cùng thủ đoạn là câu kết giữa lái xe với đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản. Khi có hợp đồng vận tải, lái xe báo cho đồng bọn chuẩn bị kế hoạch trộm cắp...

Sáng 30/5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Phòng đã bắt 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Huy (21 tuổi), trú tại xã Quảng Điền, huyện Quảng Hà và Nguyễn Văn Quang (23 tuổi), trú tại xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh; Vũ Trọng Vân (29 tuổi) và Nguyễn Văn Hùng (23 tuổi), cùng xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Cả 4 đối tượng trên đều đang bị truy nã về tội trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, đây là những đối tượng có vai trò chủ chốt trong 2 đường dây chuyên trộm cắp hàng hoá trong container của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trong đó, Nguyễn Văn Huy, với khả năng mà đồng bọn đặt mệnh danh có đôi bàn tay “vàng”, chuyên làm nhiệm vụ mở cửa container bằng các dụng cụ như dây cáp, xà beng, kìm,...; còn Nguyễn Văn Quang làm công việc chở hàng phế thải đến nhồi vào container và chở hàng chất lượng mà đồng bọn đã trộm cắp, đem về tiêu thụ.

Trước đó, trên tuyến vận tải hàng hoá bằng container từ Cảng Hải Phòng đi các tỉnh biên giới để xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp hàng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, gây cho một số doanh nghiệp thiệt hại khá lớn. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Phòng đã lập án đấu tranh, triệt phá. 

Trong đó, đường dây thứ nhất gồm hơn chục đối tượng, do Nguyễn Văn Trung (tức “xèng”, 31 tuổi), trú tại xã An Lâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương; Phạm Văn Dân (đối tượng có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, 28 tuổi), cầm đầu. Đường dây thứ hai gồm 14 đối tượng, do Hoàng Xuân Tuấn (38 tuổi), trú tại xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Hà, tỉnh Hai Dương, cầm đầu.

Đáng chú ý, hai đường dây trộm cắp hàng trong container nói trên có cùng thủ đoạn là câu kết giữa lái xe với đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản. Khi có hợp đồng vận tải, lái xe báo cho đồng bọn chuẩn bị kế hoạch trộm cắp. Xe trên hành trình vận chuyển hàng, các đối tượng rẽ vào địa điểm đã định, dùng dụng cụ tự chế, mở cửa container, rút hàng “xịn” ra, tráo hàng “đểu” vào, đóng lại cửa như cũ. Việc đóng và mở container, chúng sử dụng đội ngũ thợ có “tay nghề” cao, khiến các chủ hàng không thể nào phát hiện được.

Đồng thời, hai đường dây trộm cắp này lại sử dụng những ngón nghề riêng và hết sức tinh vi để hoạt động. Thí dụ, để tiếp cận với các doanh nghiệp mua, bán hàng hóa, Hoàng Xuân Tuấn đã lập bộ hồ sơ lái xe giả để đồng bọn chui vào đội ngũ lái xe...

Sau một thời gian thu thập tài liệu, đầu năm 2015, lực lượng Công an đã quyết định phá án, bắt giữ hầu hết đối tượng trong các đường dây, riêng 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Quang, Vũ Trọng Vân và Nguyễn Văn Hùng đã bỏ trốn.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã khởi tố bị can, ra lệnh truy nã và tổ chức bắt những tên bỏ trốn. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng, đã tạm giam các đối tượng, phục vụ cho đấu tranh mở rộng vụ án.

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.