Bóc gỡ đường dây lừa bán 2 mẹ con ra nước ngoài

Thứ Hai, 01/06/2015, 08:27
Ngày 31/5, Trung tá Vũ Dương Tường, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Hải Dương (PC45) cho biết: Đơn vị vừa khám phá vụ tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép. 

Liên quan đến vụ án trên, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Văn Thái (HKTT tại Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương) về tội danh trên. Thái cũng là đối tượng trong đường dây lừa bán 2 mẹ con chị Nguyễn Thị H. cách đây 4 năm mà các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương đang điều tra. 

Bốn năm trôi qua kể từ sau chuỗi ngày đen tối đó, Nguyễn Thị H. (26 tuổi, trú tại Hải Dương), nạn nhân của đường dây mua bán người đã may mắn có một mái ấm gia đình… Thế nhưng, trong lòng người phụ nữ đó chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ, thương đứa con trai lưu lạc. Có mặt tại Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương, H ngậm ngùi kể lại: Mười tám tuổi, H. theo chồng về sinh sống ở Đông Triều (Quảng Ninh).

Quãng thời gian ở đây, H. quen Phạm Thị Luận (27 tuổi, cũng ở Kim Thành). Số phận không mỉm cười với H., khi H. sinh cậu con trai đầu lòng được vài tháng tuổi chồng cô đột ngột qua đời… Đau buồn, người phụ nữ ấy ôm cậu con trai nhỏ về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Khoảng giữa năm 2010, Luận cùng bạn trai tên Thái đột ngột tìm đến nhà H. chơi, sau đó rủ H. ra Quảng Ninh chơi, tiện thể các đối tượng đưa Vũ Thị L. (22 tuổi, cũng ở Kim Thành) đi tìm việc làm. Không biết đến dã tâm của kẻ phạm tội, H. đồng ý…

Trong chuyến đi này, H. còn mang theo cậu con trai bé bỏng. Rồi L. và H. bị đưa sang Trung Quốc, dẫn vào nhà một đối tượng tên Mười (tức Hằng). Cũng như bao cô gái có cùng cảnh ngộ, chỉ đến khi đặt chân sang bên kia biên giới, họ mới biết rằng đã bị lừa bán ra nước ngoài. Hai đối tượng Mười và Luận ép H. và L phải bán dâm cho khách làng chơi…

Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương hỏi cung đối tượng Thái.

Thương cảm trước hoàn cảnh của H., con gái Mười là Mai đã dẫn H. cùng con trai bỏ trốn. Song một lần nữa, số phận lại không mỉm cười với H., cô cùng con trai bị bắt lại. Sau lần đó, H. bị Luận và Mười đánh đập rất thậm tệ. Toàn bộ việc hành hạ, chúng cho nạn nhân L. chứng kiến nhằm đe dọa L., đồng thời ép H. phải tiếp khách mua dâm. Đồng thời, chúng tách con trai của chị H. ra, mang đi.

Sự mất tích đột ngột của hai cô con gái khiến cha mẹ của H. và L. như ngồi trên đống lửa. Gia đình hai nạn nhân sau đó đã  đến Công an huyện Kim Thành trình báo. Cũng trong khoảng thời gian này, Luận ở bên kia Trung Quốc biết tin Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, điều tra. Muốn che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng ép L. và H. gọi điện thoại về cho người thân trong gia đình nói dối là họ đang làm ăn ở bên kia Trung Quốc.

Cùng thời gian này, đối tượng yêu cầu hai người bị hại viết cam kết với nội dung họ nhờ Luận đưa sang Trung Quốc làm ăn, tìm chồng. Toàn bộ nội dung trong bản cam kết, đều do Luận đọc và yêu cầu H. và L. phải làm theo...

Về sau này, khi về Việt Nam, H. và L. mới biết Luận đã giữ lại một bản, sau đó photo, mang các bản cam kết đưa cho mẹ của họ. H. bị ép bán dâm một thời gian thì được một người đàn ông khoảng 50 tuổi chuộc về làm vợ hai ở Quảng Đông (Trung Quốc). Sau đó, được một thanh niên tên Hoàng, đưa đến biên giới thuê đò trở về nước. Về phần L. cũng bị bán vào một động mại dâm và cũng may mắn được giải cứu… H. và L. may mắn được trở về nước, họ cũng đều có một cuộc sống gia đình yên ổn. Nhưng mỗi người vẫn mang trong mình những mặc cảm. L. phải lấy chồng xa xứ vì mặc cảm với bản thân…

Bốn năm, kể từ khi tiếp nhận đơn trình báo của chị H., các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương chưa bao giờ ngừng nghỉ điều tra và tìm kiếm cháu bé, con chị H. Trung tá Vũ Dương Tường cho biết: Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là chứng minh hành vi phạm tội của các bị can. 

Trong vụ án này, thủ đoạn của Thái rất tinh vi. Đối tượng không “xuất đầu, lộ diện” mọi việc từ đưa, dẫn người đều do Luận thực hiện. Sau khi vụ án xảy ra, đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Về phần Luận, chị ta cũng ở lại Trung Quốc làm ăn.

Trong quá trình điều tra các vụ án mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Phòng PC 45 phát hiện có đối tượng tên là Hằng, ở Trung Quốc cầm đầu đường dây mua bán người. Chắp mối các luồng thông tin, lực lượng trinh sát xác định Hằng chính là Bùi Thị Mười (47 tuổi, ở tại Hải Dương), là chị gái của Thái. Năm 1991, đối tượng này bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Hưng truy nã về tội mua bán phụ nữ.

Ngày 20/2/2008, Mười tiếp tục bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về hành vi mua bán phụ nữ và trốn khỏi nơi giam giữ. Về phần Luận, năm 2008, đối tượng có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó bị Tòa án huyện An Dương (Hải Phòng) xử 24 tháng. Do Luận có con nhỏ nên được tạm hoãn thi hành án đến tháng 2/2012. Trong quá trình này, Luận bỏ trốn.

Ngày 5/6/2012, đối tượng lại bị cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Triều truy nã. Quá trình thu thập tài liệu, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương xác định hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép của Thái. Cụ thể, đối tượng đưa Trần Thị H. (23 tuổi, cũng ở tại Kim Thành) là hàng xóm sang Trung Quốc lấy chồng và con trai của Thái là Hoàng, vượt biên trái phép sang Trung Quốc…

Cuối tháng 4/2015, khi Thái về Kim Thành, các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương phát hiện đã bắt giữ. Hiện nay, đơn vị phối hợp với Văn phòng Interpol ra lệnh truy nã quốc tế Mười, Luận, đồng thời phối hợp với Công an Trung Quốc, xác minh truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây. Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi mua bán người, mua bán trẻ em của Thái.

Xuân Mai
.
.
.