Tìm nạn nhân vụ Công ty Gold Time chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Năm, 17/09/2020, 14:03
Chiều 17/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thông báo truy tìm các nạn nhân liên quan đến vụ án Nguyễn Khắc Đồi cùng đồng bọn sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu: Vào tháng 10/2018, Đồi thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (gọi tắt là Công ty Gold Time, tọa lạc 42/1A, Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). 

Theo đó, người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc. Các cổ đông sáng lập gồm, Lâm Thanh Phong, Trương Hoàng Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bàn Văn Dũng (các cổ đông chỉ tham gia trên danh nghĩa nhưng không có tiền góp vốn thực tế).

Đối tượng Đồi (đứng giữa), ảnh do Công an cung cấp

Sau khi thành lập, Công ty Gold Time đã không tổ chức hoạt động kinh doanh để phát sinh lợi luận, mà chỉ tiến hành vu động vốn bằng hình thức lôi kéo, kêu gọi các cá nhân (nhà đầu tư) nộp tiền để trở thành thành viên tham gia mạng lưới công ty và hưởng các quyền lợi công ty đưa ra (được Đồi và đồng bọn gọi là “phân quyền”). 

Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục lôi kéo, kêu gọi người khác tham gia để hưởng lợi nhuận từ “hoa hồng” và tiền thưởng, bán “cổ phiếu nội bộ” của công ty cho người tham gia khác (thực chất là lấy tiền người tham gia sau để trả lương và “hoa hồng” cho người tham gia trước).

Với mô hình hoạt động như trên, chỉ tính từ thàng 10/2018 đến nay đã có 361086 thành viên đăng ký hệ thống Công ty Gold Time với 640575 gói đầu tư. Trong đó chỉ có 281450 gói đầu tư nộp tiền thật vào công ty với tổng số tiền hơn 840 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều nhà đầu tư nộp tiền mua “cổ phiếu nội bộ” của Công ty Gold Time đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can, bắt tạm giam 7 bị can về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, Đồi bước đầu khai nhận, đã lợi dụng danh nghĩa công ty để mua nhà đất, xe ô tô, gửi tiết kiệm và các cho phí khác cho cá nhân (số tiền khoảng 200 tỷ đồng) đều là tiền của nhà đầu tư “phân quyền” và “cổ phiếu nội bộ”.

Để bảo vệ yêu cầu điều tra, xử lý tội phạm và đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân đã bị Công ty Gold Time chiếm đoạt tiền khi đầu tư “phân quyền” và “cổ phiếu nội bộ”. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị các nạn nhân liên hệ cung cấp tài liệu, chứng cứ để được hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết. Mọi liên hệ đến phòng 5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (số 47, Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), gặp Điều tra viên Trịnh Nguyên Đạt và Lê Ngọc Cương (qua điện thoại 0983.539.724 và 0944.121.726).

Đức Mừng
.
.
.