Từ loạt bài ngăn chặn nạn “tín dụng đen”:

Bộ Công an đang gấp rút soạn thảo Thông tư liên tịch xử lý tội phạm trong lĩnh vực tín dụng

Thứ Bảy, 12/10/2013, 09:22
Bộ Công an đã có kế hoạch xây dựng Thông tư liên tịch nhằm xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, loại trừ nguyên nhân phát sinh của các vụ phạm tội liên quan đến “đòi nợ thuê”.
>> Phải dùng sức mạnh của luật pháp mới ngăn chặn được cơn bão "tín dụng đen"

Đầu tháng 9/2013, Báo CAND đã có loạt bài về “Ngăn chặn cơn bão tín dụng đen - cần sức mạnh của luật pháp”.

Trong đó đưa ra vấn đề vướng mắc trong việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với loại tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và đề xuất của các cơ quan thi hành tố tụng về sự cấp thiết phải có một Thông tư liên tịch giữa 3 ngành tư pháp trung ương hướng dẫn cụ thể về việc xử lý loại tội danh này, nhằm tránh trường hợp cùng một sự việc (vỡ nợ) nhưng “nơi xử lý hình sự, nơi cho rằng vay nợ dân sự”.

Theo chúng tôi được biết, Bộ Công an đã thành lập Ban soạn thảo và tổ biên tập xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn điều tra, xử lý tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 140 BLHS. Thành phần của Ban soạn thảo và tổ biên tập gồm đại diện của Công an, Viện KSND Tối cao, Tòa án ND Tối cao, Bộ Tư pháp.

Ban soạn thảo và tổ biên tập chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ soạn thảo Thông tư liên tịch, đảm bảo đúng nội dung, hình thức theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tiếp đó, Bộ Công an đã có kế hoạch xây dựng Thông tư liên tịch nhằm xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, loại trừ nguyên nhân phát sinh của các vụ phạm tội liên quan đến “đòi nợ thuê”

T.H.
.
.
.