Chuyển giao 2 phạm nhân từ Việt Nam về Bulgaria chấp hành án phạt tù

Thứ Ba, 13/08/2019, 08:20
Bộ Công an vừa tiến hành bàn giao các phạm nhân Dimitar Tsankov Hristov và Kolin Krasimirov Kolev (quốc tịch Bulgaria) cho Đoàn tiếp nhận của Bộ Tư pháp Cộng hòa Bulgaria để đưa về Bulgaria.



Vào hồi 19h00 ngày 8-8, tại Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an - Cơ quan Trung ương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù (Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Cục Đối ngoại, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Trại giam Thủ Đức, Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) đã bàn giao các phạm nhân Dimitar Tsankov Hristov và Kolin Krasimirov Kolev (quốc tịch Bulgaria) cho Đoàn tiếp nhận của Bộ Tư pháp Cộng hòa Bulgaria để đưa về Bulgaria tiếp tục chấp hành án phạt tù.

Tại buổi bàn giao, Thượng tá Nguyễn Thị Quế Thu, Trưởng phòng Pháp luật quốc tế và điều ước quốc tế, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an - đơn vị đầu mối về công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của Bộ Công an - đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của phía Bulgaria tạo điều kiện hỗ trợ để các phạm nhân được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, được hưởng các chính sách khoan hồng theo pháp luật Bulgaria, thường xuyên thông báo về tình hình chấp hành án của các phạm nhân cho Bộ Công an Việt Nam.

Đại diện Bộ Công an Việt Nam trao đổi với đại diện Bộ Tư pháp Bulgaria trong buổi bàn giao.

Phạm nhân Dimitar Tsankov Hristov (sinh ngày 1-3-1987) và phạm nhân Kolin Krasimirov Kolev (sinh ngày 21-11-1991) đã bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh lần lượt kết án 7 và 5 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Bản án hình sự phúc thẩm số 190/2017/HSPT ngày 25-4-2017, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 1-5-2016.

Sau khi được đưa đến Trại giam Thủ Đức, tỉnh Bình Thuận để chấp hành án, các phạm nhân đã có đơn gửi Bộ Công an Việt Nam và Đại sứ quán Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam xin được chuyển giao về Bulgaria tiếp tục chấp hành án. Trên cơ sở yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù chính thức của Bộ Tư pháp Cộng hòa Bulgaria, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam khẩn trương thực hiện các thủ tục để các phạm nhân sớm được chuyển giao về Bulgaria, nơi gia đình và người thân của họ đang chờ đón.

Do giữa Việt Nam và Bulgaria chưa có điều ước quốc tế nên việc chuyển giao các phạm nhân này được thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên các cơ quan có thẩm quyền của hai nước thực hiện việc chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tư pháp Cộng hòa Bulgaria sang tiếp nhận các phạm nhân đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã tích cực hỗ trợ để các phạm nhân được chuyển giao về Bulgaria cũng như tổ chức thành công buổi bàn giao này.

Các cơ quan có thẩm quyền của Bulgaria đánh giá rất cao việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã luôn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Bulgaria ở Việt Nam, trong đó có các công dân đã lầm lỡ, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Việc chuyển giao thành công các phạm nhân Bulgaria đã góp phần khẳng định chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thể hiện Việt Nam là một quốc gia luôn tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền của người bị kết án hình sự.

Trung Khuất
.
.
.