Xử phạt nhiều trường hợp tung tin sai về dịch COVID-19 lên mạng xã hội

Thứ Hai, 06/04/2020, 14:33
Các cơ quan chức năng liên tiếp mời lên làm việc và xử phạt các đối tượng đăng thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh lên mạng xã hội....

* Thanh Hóa:  Bị phạt hơn 12 triệu đồng vì tung tin có người mắc COVID-19

Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Hương (SN 1999), ở xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân về hành vi tung tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 27/3, Lê Thị Hương đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có nick name “Lê Thị Thu Hương” đăng thông tin “Tình hình là xuân dương có COVID-19 xác nhận dương tính nhé… mong mọi người thận trọng hơn khi ra đường và tiếp xúc nơi đông người”.

Công an huyện Thường Xuân làm việc với Lê Thị Hương

Tiến hành điều tra, xác minh, Công an huyện Thường Xuân không phát hiện thấy trường hợp nào ở xã Xuân Dương dương tính với COVID-19 như những gì Hương thông tin trên Facebook.

Theo tường trình của Lê Thị Hương thì do trước đó có nghe nói một người từ Hà Nội về có biểu hiện ho, sốt và được đem đi khám tại bệnh viện. Cho rằng người này đã mắc COVID-19 nên Hương đã tung tin như trên lên mạng nhằm cảnh báo cho mọi người đề phòng.

Căn cứ vào hành vi vi phạm của Hương, Công an huyện Thường Xuân đã ra Quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng, yêu cầu Hương phải gỡ bỏ thông tin đã đăng tải, cam kết không tái phạm.

* Nam Định: Tung tin sai sự thật lên Facebook nhận án phạt 10 triệu đồng

Công an huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Nguyện, SN 1989, trú tại xã Giao Hương, huyện Giao Thủy về hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan tới dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội Facebook.

Nghe thông tin có người dương tính với COVID-19, dù chưa được kiểm chứng nhưng Nguyễn Văn Nguyện đã lên trang Facebook cá nhân của mình đăng thông tin với nội dung: “Tình hình Giao Thanh có người đi Hà Nội về bị sốt đau đầu đi xét nghiệm dương tính với COVID-19 rùi nhé, anh em bạn bè nhà ai ở nhà đó nhé giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng nhé”. Sau khi đăng tải, đã có nhiều người vào xem, chia sẻ và bình luận thể hiện sự hoang mang, lo sợ. 

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Giao Thủy phát hiện, xác minh những thông tin mà Nguyện đăng lên là sai sự thật đồng thời tiến hành triệu tập Nguyễn Văn Nguyện lên làm việc. 

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Nguyện đã thừa nhận hành vi của mình là sai và đã tự nguyện gỡ bỏ bài viết đồng thời cam kết không tái phạm. 

Công an huyện Giao Thủy đã ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng về hành vi đăng thông tin sai sự thật liên quan tới dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội đối với Nguyễn Văn Nguyện.

* Hà Nội: Bị phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin “COVID-19 đã đến ngõ 310 Nghi Tàm”

Ngày 6/4, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Hà Văn Trường (SN 1990, trú tại đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) số tiền 12,5 triệu đồng theo Nghị định 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Hà Văn Trường tại cơ quan Công an.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, vào tháng 3, Hà Văn Trường là chủ tài khoản "Trường Bòm" đã đăng trên mạng xã hội có nội dung: "Về ngõ tự nhiên thấy xe cấp cứu đi qua dân ra hóng hóa ra COVID-19 đã đến ngõ 310 Nghi Tàm ... nghe đồn 1 bác tây đến nhà 2 vợ chồng này chơi và giờ 2 vợ chồng đã được đưa đi cách li... toang rồi, nếu anh em qua em đặt hàng thì đi ngõ 124 Âu Cơ nhé kaka".

Trước thông tin trên, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp Công an phường Tứ Liên điều tra, xác minh và mời Hà Văn Trường đến cơ quan Công an làm việc. 

Tại cơ quan Công an, Trường đã khai nhận hành vi đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook liên quan đến dịch COVID-19.

Đình Hợp- Ngọc Vũ- Minh Hiền
.
.
.