Kết thúc phiên tòa xét xử vụ “kỳ án” 194 phố Huế, Hà Nội:

Bị cáo Trịnh Ngọc Chung bị phạt 30 tháng tù treo

Thứ Năm, 10/07/2014, 19:14
Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án từ 5- 6 năm tù giam.

Qua hai ngày xét xử hình sự sơ thẩm vụ án ra quyết định trái pháp luật liên quan đến việc thi hành án nhà 194 phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chiều 10/7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa. Trước đó, trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Trịnh Ngọc Chung, 56 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng không thừa nhận đã phạm tội  như cáo trạng quy kết.

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố khẳng định, hành vi của bị cáo Chung đã đủ yếu tố cấu thành tội ra quyết định trái pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 129 Bộ Luật hình sự. Với nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung từ 5- 6 năm tù giam, buộc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền gần 6 tỷ 700 triệu đồng, đây là số tiền gia đình bị hại bị thiệt hại từ việc Chi cục Thi hành dân sự quận Hai Bà Trưng và cá nhân bị cáo cố tình cưỡng chế trái pháp luật nhà 194 phố Huế.  

Bị cáo Trịnh Ngọc Chung bị phạt 30 tháng tù treo.

Sau khi nghị án, Thẩm phán Ngô Tiến Phong, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX đã công bố bản án sơ thẩm. Bản án khẳng định, trong quá trình thực hiện quyết định ủy thác thi hành án của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội về việc thi hành Quyết định số 143/2007 của TAND TP Hà Nội, ngày 28/6/ 2011, Trịnh Ngọc Chung đã ra quyết định cưỡng chế giao nhà số 194 phố Huế của gia đình anh Hoàng Ngọc Minh cho người trúng thầu giá là ông Đặng Văn Thoán, ở Hà Nội.

Quá trình điều tra cũng như xét xử công khai cho thấy, Trịnh Ngọc Chung đã có hàng loạt những vi phạm mang tính cố ý như: kê biên nhà 194 cũng như quá trình bán đấu giá không thông báo cho các đồng sở hữu biết; chỉ đạo thư ký giả mạo chữ ký, thêm vào nội dung biên bản thi hành án trái với ý chí, nguyện vọng của người thi hành án; tự chế ra mẫu quyết định cưỡng chế sai với biểu mẫu của Bộ Tư pháp… để cưỡng chế giao nhà 194 phố Huế trái pháp luật. HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Chung đã phạm tội ra quyết định trái pháp luật như cáo buộc của Viện kiểm sát.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ quá trình phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Trịnh Ngọc Chung 30 tháng tù, cho hưởng án treo về tội ra quyết định trái pháp luật. Lý giải về mức án thấp hơn nhiều so với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, HĐXX cho rằng “Chưa đủ căn cứ để xác định hành vi phạm tội của bị cáo ở mức độ rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng. Vì thế, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài. Hình phạt này cũng đủ để giáo dục, răn đe bị cáo tỉnh ngộ để sớm trở thành công dân có ích sau khi mãn hạn tù”.

Trong bản án này, HĐXX không xem xét phần bồi thường dân sự số tiền gần 6 tỷ 700 triệu đồng mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm đối với gia đình bị hại. “HĐXX nhận thấy chưa có căn cứ để xác định gia đình bị hại đã bị thiệt hại số tiền trên. Nếu gia đình bị hại đề nghị bồi thường số tiền này có thể làm đơn gửi Tòa dân sự giải quyết ở một vụ án khác”, vị Chủ tọa nói rõ.

Về kết quả bán đấu giá nhà 194 phố Huế, HĐXX quyết định công nhận vì cho rằng “Việc Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng tổ chức phiên bán đấu giá được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Vì thế các cơ quan hữu quan có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho người trúng kết quả bán đấu giá"

Nguyễn Hưng
.
.
.