'Bẫy tình' qua mạng xã hội Facebook

Thứ Sáu, 06/02/2015, 08:32
Mặc dù cơ quan Công an liên tục đưa ra nhiều khuyến cáo, cũng như công bố rộng rãi các thông tin về việc bắt giữ những đối tượng tội phạm gây ra các vụ lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, thế nhưng thời gian qua, vẫn có rất nhiều người dân sống trên địa bàn TP Huế (Thừa Thiên - Huế), đặc biệt là các phụ nữ trẻ đã bị kẻ xấu giăng bẫy lừa tình, lừa tiền qua việc kết bạn, hẹn hò... trên mạng xã hội này.

Sau khi đối tượng Phạm Thanh Hồng (34 tuổi, trú phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) bị Cơ quan CSĐT Công an TP Huế bắt giữ về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chị Nguyễn Thị T. (30 tuổi, trú phường Đúc, TP Huế) vẫn chưa hết bàng hoàng trước chiêu lừa tinh vi của gã “Sở khanh” này.

Chị T. kể, đầu tháng 12/2014, thông qua mạng xã hội facebook, chị nghe Hồng giới thiệu là đại gia bất động sản, có nhiều mối quan hệ ở các tỉnh miền Trung nên chị T. đồng ý kết bạn. Sau nhiều lần nói chuyện trên facebook và qua ĐTDĐ, chị đồng ý gặp mặt Hồng tại một quán cà phê gần nhà. Với cách ăn vận lịch sự, giọng nói dễ nghe, đặc biệt Hồng còn giới thiệu gia đình mình có nhiều người định cư tại Mỹ, nên không bao lâu chị T. đã bị Hồng đưa vào “bẫy”.

“Sau nhiều lần khoe khoang là đại gia hào phóng, Hồng giở chiêu mượn chiếc xe máy Air Blade BKS 75F1-168.70 của tui rồi đưa đi cầm cố lấy 21 triệu đồng. Một thời gian dài chờ đợi nhưng không thấy Hồng quay lại trả xe, tui mới biết mình đã gặp phải kẻ lừa đảo nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an. Cũng từ đó, tui không bao giờ lên facebook để kết bạn nữa!”, chị T. rầu rĩ nhớ lại. Có tiền trong tay, bằng chiêu cũ, đối tượng Hồng tiếp tục vào TP Đà Nẵng để lừa một số cô gái trẻ nhẹ dạ khác; trong đó có một phụ nữ bán vé số cũng bị gã đại gia rởm này lừa lấy 1 triệu đồng và 3 phụ nữ ở tỉnh Quảng Bình bị lừa lấy mất 3 chiếc xe máy đắt tiền… 

Nguyễn Văn Quang (X), một trong những đối tượng sử dụng facebook dụ dỗ bé gái làm trò đồi bại vừa bị Công an TP Huế bắt giữ.
Nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế vào cuộc điều tra và phát hiện Hồng còn lừa rất nhiều phụ nữ đơn thân ở các địa phương khác, nhưng vì mặc cảm nên những người này không làm đơn tố cáo. Khi đối tượng Hồng lẩn trốn ở TP Đà Nẵng đã bị Công an TP Huế phối hợp với Công an phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bắt giữ.

Tương tự, đầu năm 2015, CSĐT Công an TP Huế tiếp tục khám phá một vụ lừa đảo khác cũng qua mạng xã hội facebook; xác định đối tượng Đỗ Văn Bình (18 tuổi, trú thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) câu kết với Lê Thị Trâm Anh (16 tuổi, tổ 4, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) để lừa đảo, chiếm đoạt nhiều xe máy tay ga đắt tiền.

Theo kết quả điều tra, cuối tháng 12/2014, Bình và Anh quen nhau qua facebook và nảy sinh tình cảm. Sau đó 2 đối tượng này đến một nhà nghỉ ở thị xã Hương Thủy để thuê phòng trọ ở lại ăn chơi, chích hút ma túy. Hết tiền, Anh lên mạng xã hội facebook để tìm “con mồi” và gặp anh Trần Ngọc Nhật (20 tuổi, trú phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy). Do có quen biết từ trước nên anh Nhật không mảy may nghi ngờ khi cho Anh mượn chiếc xe máy Air Blade BKS 75G1-147.04. Tiếp đến Anh cùng Bình đưa tài sản lừa đảo được đem cầm lấy 20 triệu đồng tiêu xài…

Trung tá Lê Hữu Sỹ, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Huế, cho biết: “Qua facebook, Anh và Bình có mối quan hệ bạn bè rất phức tạp. Vì thế, khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, đội đã cử nhiều trinh sát đến các địa bàn để xác minh lai lịch, rồi từ đó mới làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đồng thời truy tìm lại tài sản để trả cho nạn nhân”.

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế cho hay, thời gian gần đây, thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản qua facebook trở nên phổ biến đối với các loại tội phạm. Đặc biệt, nhiều đối tượng còn sử dụng facebook như một “phương tiện hữu ích” để làm quen với các bé gái rồi giở trò đồi bại; điển hình như đối tượng Nguyễn Văn Quang (18 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế). Bỏ học sớm, Quang sống lang thang trộm cắp, rồi bị bắt. Dù bị TAND TP Huế xử phạt 12 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản, nhưng tháng 11/2014, Quang lên facebook làm quen với em Văn Thị T. Q. (15 tuổi, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang), sau đó nhiều lần hẹn Q. đến nhà nghỉ để giở trò đồi bại. Hết tiền, Quang rủ rê em Q. cùng đi trộm cắp và cả 2 đã bị Công an bắt giữ. Lần này, đối tượng Quang, ngoài hành vi trộm cắp tài sản, còn bị Công an TP Huế khởi tố về hành vi “giao cấu với trẻ em”.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Ngô Quang Mạnh Cường (27 tuổi, trú 56 Dương Hòa, TP.Huế) khi Cường đã sử dụng facebook có nick name “Phi đội gà bay” để lừa nhiều phụ nữ. Trong đó, có chị Nguyễn Thị Diễm Nhung (30 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Nam) bị Cường dụ dỗ lừa đảo trên 126 triệu đồng bằng cách xem bói tử vi qua mạng...

Thượng tá Võ Văn Sáu nhận định: “Thủ đoạn lừa đảo qua facebook và một số mạng xã hội của tội phạm không mới. Thế nhưng vì nhiều người, nhất là những phụ nữ trẻ đã quá nhẹ dạ cả tin nên đã bị kẻ xấu dụ dỗ đưa vào bẫy. Hiện đơn vị đang thực hiện nhiều biện pháp để tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là đối với học sinh ở các trường học để tránh rơi vào bẫy lừa của tội phạm trên mạng xã hội...”.
Anh Khoa
.
.
.