Bắt thêm hai nghi can trong vụ Thanh tra giao thông ‘làm luật’

Thứ Ba, 06/01/2015, 19:59
Liên quan đến vụ Thanh tra giao thông - Sở GTVT tỉnh Đắk Nông  nhận hối lộ để bảo kê cho xe quá tải qua trạm cân trên QL14 xảy ra vào đầu tháng 9/2014, ngày 6/1, Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 đối tượng để điều tra về tội đưa hối lộ.

Theo đó, hai đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Xuân Trung (45 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, quản lý cây xăng tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil), nơi đặt Trạm cân lưu động số 56 và Nguyễn Trọng Toàn (50 tuổi, chủ một doanh nghiệp vận tải tại quận 9, TP Hồ Chí Minh).

Như Báo CAND đã có tin, bài phản ánh, vào giữa năm 2013, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông nhận được nhiều đơn thư tố cáo của người dân cũng như một số chủ doanh nghiệp vận tải về việc một số cán bộ Thanh tra - Sở GTVT tỉnh làm nhiệm vụ tại Trạm cân lưu động số 56 có hành vi nhũng nhiễu, vòi tiền.

Sau khi tiếp nhận đơn thư, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án đấu tranh, đến ngày 6/7/2014, lực lượng Công an tỉnh đã bắt quả tang 3 cán bộ thanh tra của Sở GTVT gồm: ông Nguyễn Thành An, Hoàng Trung Huấn và Lê Thế Hoàng đang có hành vi nhận hối lộ của một số lái xe chở cát quá trọng tải chạy trên tuyến tỉnh lộ 4.

Ông Lê Đình Trọng, một trong những đối tượng chủ chốt trọng vụ án đang nghe lệnh bắt giữ của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc trên được phát hiện, một số cán bộ thanh tra giao thông không lấy đó làm bài học mà tiếp tục vi phạm. Cụ thể như khi làm nhiệm vụ trên tuyến tỉnh lộ 4, một số cán bộ của thanh tra giao thông đã tìm cách “làm luật” đối với tài xế xe tải bằng cách buộc họ phải “chung chi” trực tiếp số tiền từ 50.000-200.000 đồng/chuyến xe quá tải. Ngoài ra, họ cũng “làm luật” đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải khác với hình thức đóng tiền “hụi chết” hằng tháng.

Từ những chứng cứ thu thập được, ngày 9/10/2014, Công an tỉnh Đắk Nông đã triệu tập 3 cán bộ giao thông gồm ông: Lê Đình Trọng (40 tuổi, Phó chánh thanh tra Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, Trạm trưởng Trạm cân lưu động số 56), Nguyễn Tấn Mẫn (38 tuổi, Phó trạm trưởng Trạm cân lưu động số 56) và ông Nguyễn Quang Khải (Đội phó Đội Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông) lên trụ sở công an làm việc.

Những chứng cứ chuyển tiền đưa và nhận hối lộ trong vụ án mà cơ quan điều tra thu thập được.

Tại đây, ông Mẫn đã khai nhận hành vi nhận tiền của một số doanh nghiệp để cho xe quá tải vượt trạm. Tuy nhiên, đến khoảng 17h cùng ngày, ông Mẫn xin phép điều tra viên  ra ngoài rồi bất ngờ nhảy từ lầu 2 xuống đất tự tử. Riêng ông Trọng đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngay sau đó.

Liên quan đến hành vi đưa hối lộ, theo hồ sơ cơ quan điều tra thu thập được, trong ngày 1/4/2014, một chủ phương tiện tên là Phạm Hồng Thái (trú tại TP Hồ Chí Minh) đã chuyển cho ông Lê Đình Trọng, Phó Chánh Thanh tra, Trạm trưởng trạm cân với số tiền 5 triệu đồng thông qua tài khoản của ông Trọng mở tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh thị xã Gia Nghĩa. Tương tự, đến ngày 15/5/2014, một chủ phương tiện khác có tên Nguyễn Trọng Toàn (cũng trú tại TP Hồ Chí Minh) lại chuyển cho ông Trọng 15 triệu đồng để hối lộ với nội dung “Thanh toán tiền luật trên đường”…

“Đây là vụ án đưa và nhận hối lộ gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, việc điều tra sẽ được cơ quan Công an làm cương quyết, công minh và sẽ xử lý đến cùng cho dù bất kỳ người đó là ai”, Đại tá Lếp khẳng định.

Văn Thành
.
.
.