Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân

Thứ Bảy, 08/11/2014, 15:02
Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hữu Nha, 59 tuổi, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hoằng Đồng, Hoằng Hóa, Thanh Hóa, vì vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo Điều 179 Bộ luật Hình sự. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định tài sản thiệt hại là hơn 28 tỷ đồng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Thanh Hóa phát hiện tại Quỹ TDND Hoằng Đồng có biểu hiện vi phạm, không có khả năng thanh toán tiền gửi cho người dân nên đã tập trung xác minh, làm rõ. T cuối năm 2013 đến nay, phần lớn các trường hợp khi đến rút tiền đều được nhân viên Quỹ tín dụng đề nghị không rút tiền hoặc tìm mọi lý do để khất hẹn nhiều lần. Những người có nhu cầu rút tiền lãi thì được đề nghị để lại số tiền lãi nhập vào tiền gốc thành số tiền gửi mới. Do không rút được tiền, nhiều người dân bức xúc bủa vây trụ sở Quỹ TDND Hoằng Đồng, gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương.

Thực hiện lệnh bắt Nguyễn Hữu Nha.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định,  đã có hàng trăm cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng gửi tiền vào Quỹ TDND xã Hoằng Đồng. Theo quy định, Quỹ TDND Hoằng Đồng không được doanh nghiệp vay tiền, nhưng ông Nha đã tự ý cho một số doanh nghiệp vay không có thế chấp đảm bảo. Để làm được việc này, ông Nha đã lập khống 326 hồ sơ cho 326 cá nhân vay.

Trong những bị hại có ông Lê Xuân Phong (thôn 6, xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa) và ông Bùi Khắc Quế (thôn Đình Nam, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa). Từ tháng 11/2013, họ đã gửi tiền tiết kiệm theo sự vận động của nhân viên Quỹ tín dụng Hoằng Đồng từ thời hạn 1 tháng lên 3 tháng. Tuy nhiên đến kỳ hạn, các ông vẫn không được lấy tiền lãi. Nhân viên quỹ tín dụng luôn lấy cớ để khất tiền từng tháng, sau đó là 10 ngày. Đến nay cả tiền lãi lẫn tiền gốc họ đều chưa được lấy.

Qua phản ánh của người dân, Quỹ này còn vi phạm về trần lãi suất huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo một số người dân, lãi suất huy động ghi trên sổ tiết kiệm tháng 3/2014 là 7,5%/năm nhưng lãi suất thực tế chi trả là 12%/năm. Đến tháng 4/2014, lãi suất huy động ghi trên sổ là 6,5%/năm nhưng lãi suất thực tế chi trả là 9,6%/năm

P. Thủy
.
.
.