Bắt kẻ cho gần 80 người dân nghèo vay lãi nặng

Thứ Ba, 11/02/2020, 16:39
Chiều 11-2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu (Tây Ninh) đã phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Hà Văn Tình (SN 1994, quê quán Bắc Giang). Đối tượng bị truy nã về hành vi cho vay lãi nặng. 

Theo điều tra ban đầu: Từ tháng 7-2018 đến ngày 5-2019, Tình thuê Nguyễn Văn Thi (SN 1994, ngụ thôn Dĩnh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang) cho người dân vay tiền với lãi suất từ 20%/tháng đến 150%/ tháng dưới hình thức trả góp theo ngày. Tình phân công Thi quản lý tiền vay, giấy tờ thu tiền cho vay, làm hợp đồng, giữ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người vay. Khi người vay không có tiền trả, chúng dùng lời lẽ xúc phạm, hăm dọa đánh, chém để buộc người vay trả tiền.
Đối tượng tại cơ quan Công an.

Ngoài ra, Chúng còn dùng hung khí khống chế, đe dọa, ép người vay trả tiền. Điển hình, bà N.T.H (ngụ Suối Dầm, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) đã vay 30 triệu đồng của Tình nhưng đóng tiền không đúng theo thỏa thuận. Lúc 17h ngày 11-5-2019, Tình, Thi cùng một số đối tượng khác cầm dao tự chế và bom xăng ném vào nhà bà H để uy hiếp nạn nhân trả tiền.  

Với thủ đoạn hoạt động như trên, bọn chúng đã cho 79 người dân nghèo trên địa bàn huyện Tân Châu vay tiền với số tiền cho vay là 1.291.000.000 đồng thu lợi bất chính trên 230 triệu đồng.  Ngày 30-7-2019, Công an huyện Tân Châu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tình, Thi cùng nhiều đối tượng khác về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, riêng Tình đã bỏ trốn. Ngày 13-9-2019, Công an huyện Tân Châu ra quyết định truy nã Tình.

Biết mình đang bị Công an truy nã, Tình lẩn trốn ở các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương để tránh sự truy bắt gắt gao của Công an. Để kiếm sống hàng ngày, Tình móc mối với những đối tượng cho vay khác trên địa bàn lẩn trốn tiếp tục hoạt động cho vay với lãi suất cao và đồng thời kiêm thêm tổ chức hoạt động cá cược bóng đá qua mạng internet cho một đối tượng (ngụ ở Hà Nội) để hưởng tiền hoa hồng. Qua nhiều tháng truy tìm, Công an huyện Tân Châu xác định Tình đang lẫn trốn ở khu vực phường An Thạnh, TP Thuận An, Bình Dương nên phối hợp bắt giữ Tình.

T.Nhung – M.Nhật
.
.
.