Bắt đối tượng thứ sáu trong vụ án vợ chồng ‘cậu Thủy’ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:50
Ngày 28/3, được biết, Công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt đối tượng Nguyễn Anh Thiều (30 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, con rể Duyên) về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt” là đồng phạm với vợ chồng “cậu Thuỷ”…
>> Tình tiết mới về vụ vợ chồng 'cậu Thủy' lừa đảo tìm hài cốt liệt sỹ 

Trước đó, Báo CAND đã đăng tải nhiều tin bài về vụ án này. Cụ thể từ cuối tháng 10/2013 đến tháng 2/2014, cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Trị đã khởi tố điều tra và bắt tạm giam 5 đối tượng về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt”.

Vụ án này thuộc thẩm quyền điều tra cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Trị nhưng do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xảy ra ở nhiều nơi khác nhau nên vụ án đã gia hạn điều tra lần thứ 4. Đến nay, cơ quan tố tụng đã khởi tố bắt giam 6 đối tượng với hai tội danh trên, gồm: Nguyễn Thanh Thuý (tức “cậu Thuỷ”) cùng vợ là Mẫn Thị Duyên, Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên), Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thuý) và Nguyễn Anh Thiều (con rể Duyên).

“Cậu Thủy” (X) trong một màn kịch lừa đảo quy tập hài cốt liệt sĩ.

Trong quá trình điều tra còn phát hiện nghi vấn trong vụ án này là ông Vũ Đức Chung, quản trang tại nghĩa trang Đắk Tô vì ông đã được Thuý bốn lần đến làm quen tại nghĩa trang với mục đích tìm hài cốt liệt sĩ và xin bốc 6 ngôi mộ vô danh để đưa ra miền Bắc cho các gia đình liệt sĩ, nhưng ông Chung không đồng ý.

Sau đó Thuý có bốc hay không thì ông Chung không rõ. Bẵng đi một thời gian, ông Chung về nhà phát hiện bên trong cửa có một phong bì, mở ra có 15 triệu đồng, sau đó Thuý gọi điện thoại báo cho ông nói là biếu số tiền này bồi dưỡng cho ông…

Đến thời điểm bắt giữ, các đối tượng khai nhận đã tìm kiếm và cất bốc khoảng 97 bộ hài cốt liệt sĩ ở 3 tỉnh: Bình Phước, Quảng Trị và Đắk Lắk. Ngoài ra nhóm đối tượng này còn khai nhận đã trộm cắp khoảng 40 bộ hài cốt tại Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền, huyện Phong Điền và một số nơi khác. Số hài cốt này được nhóm của “cậu Thuỷ” đem chôn ở khu vực nghĩa địa bố trí trước để phục vụ cho hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ.

Qua đó vợ chồng “cậu Thuỷ” đã thu lợi bất chính khoảng 8 tỷ đồng, trong đó có 9 bộ hài cốt do “cậu Thủy” tìm thấy tại huyện Gio Linh. Qua giám định ADN cho thấy là xương động vật.

Đào Minh Khoa
.
.
.