Bắt 16 đối tượng trong đường dây trộm phụ tùng ô tô liên tỉnh

Thứ Tư, 18/06/2014, 23:11
Tính đến ngày 18/6/2014, Công an TP HCM đã bắt giữ tổng cộng 16 đối tượng nằm trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ phụ tùng ô tô liên tỉnh với quy mô lớn. Đây là chuyên án được phòng PC45, Công an TP HCM xác lập vào tháng 7/2013 và giao cho Đội 4 làm chủ công khám phá án.

Gần 1 năm qua, hàng chục trinh sát Đội 4 được giao nhiệm vụ đã không quản ngại ngày đêm đeo bám các đối tượng tình nghi tham gia vào đường dây. Song, do phần lớn nạn nhân không trình báo với cơ quan công an nên việc lần theo dấu vết của bọn trộm gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, cuối cùng các trinh sát của Đội 4 cũng đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong đường dây này.  

Đôi vợ chồng Trần Minh Thảo (tự Thảo, 35 tuổi) và Phạm Thị Kim Hà (41 tuổi) thuê nhà ở trọ nằm trên đường Lê Văn Lương, phường Tân Kiểng, quận 7. Những người xung quanh chẳng thấy họ làm gì, suốt ngày cứ xách xe chạy lòng vòng ngoài phố vậy mà tiền bạc tiêu xài thì rất thoải mái. Đến khi họ bị công an bắt giữ, khám xét nơi ở thì mọi người mới vỡ lẽ đôi vợ chồng này là mắt xích trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ phụ tùng ô tô khá lớn.

Một số đối tượng bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, đôi vợ chồng Thảo khai nhận: Hàng ngày, bất cứ thời gian nào, nếu muốn kiếm tiền là vợ chồng Thảo lấy xe dạo phố nhưng mắt lúc nào cũng hướng về những chiếc ô tô đắt tiền như Rolls-Royce, Mercedes Printer, Ford Everrest, Camry…đang đậu ở lề đường. Sau khi xác định được mục tiêu thì Thảo lập tức điện thoại cho Trần Duy Bách (41 tuổi; ngụ phường Đa Kao, quận 1; có 2 tiền án về hành vi “trộm cắp tài sản”) để thông báo. Bách cũng như vợ chồng Thảo, chỉ sống duy nhất bằng “nghề” này nên lúc nào cũng rảnh rang. Tuy nhiên, Bách chỉ giỏi làm cảnh giới còn mở cửa ô tô để trộm phụ tùng thì là nhiệm vụ của “chuyên gia” Nguyễn Văn Ôi (tự Sáu đen, 45 tuổi; ngụ quận 7). Ôi vốn có 4 tiền án, 3 tiền sự liên quan đến trộm cắp nên đối với y thì việc mở cửa ô tô để trộm phụ tùng dễ như trở bàn tay. Những tay thợ lành nghề, mở “bộ não” xe phải mất hơn 10 phút nhưng đối với Ôi chỉ cần vài phút là xong. Phương tiện mà Ôi sử dụng để “hành nghề” là chiếc SH láng bóng nên nhiều khi những chủ xe mất cảnh giác. Tuy nhiên, đối với các trinh sát Đội 4 thì hành tung của Ôi luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Song, do Ôi gây án trên địa bàn rộng, ở nhiều tỉnh thành lại không có quy luật giờ giấc nên việc đeo bám để bắt quả tang y là hết sức khó khăn. Mặc dù vậy nhưng bằng sự kiên trì đeo bám, khoảng đầu tháng 11/2013, các trinh sát nhận được thông tin Ôi đang chuẩn bị “ăn hàng” là chiếc ô tô Merceder Printer biển số 51B-024.11 đang đậu không có người trông coi ở số 351A, Lạc Long Quân, phường 5, quận 11.

Tang vật vụ án.

Với sự cảnh giới của Bách, Ôi mạnh dạn lấy tuốt-nơ-vít cạy cửa kính xe rồi luồn tay mở chốt cửa xe để vào bên trong. Sau đó y dùng bộ đồ nghề để mở lấy mặt đồng hồ, ốp điều chỉnh máy lạnh, cần số ốp cầu chì…(trị giá khoảng gần 170 triệu đồng) thì …bị bắt quả tang cùng Bách. Từ lời khai của của Ôi, vợ chồng Thảo- hai kẻ chỉ điểm cũng bị bắt ngay sau đó cùng nhiều đồng bọn khác. Chúng khai, đã thực hiện trót lọt 31 vụ trộm tương tự ở nhiều tỉnh, thành từ Bình Thuận đến tận Cà Mau.

 Mặc dù Ôi đã sa lưới nhưng tình trạng trộm phụ tùng ô tô thì vẫn còn đó. Đầu năm 2014, ca sĩ H.N.H chạy chiếc Audi A8 đang dừng chờ đèn đỏ tại giao lộ Lê Lai – Nguyễn Thái Học (quận 1) thì bị 2 kẻ trộm chóng vánh tháo mất logo gắn ở đầu xe. Không chỉ lúc đậu xe mà ngay khi xe đang chạy chầm chậm thì bà T, ngụ quận 6 cũng bị tháo mất logo của chiếc BMW trên  đường Nguyễn Trãi (quận 1). Rồi một chiếc Rolls – Royce đậu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), một chiếc Bentley đậu ở đường Nguyễn Huệ, quận 1 cũng bị bẻ kính chiếu hậu…

Qua nhận diện của các trinh sát thì những vụ mất trộm này cũng do các “cao thủ” cùng nhóm với Ôi, Bách gây ra. Trong đó Mai Thanh Phương (tự Phương Cùi, SN 1967; ngụ phường 10, quận 4), kẻ có đến 12 tiền án, tiền sự về trộm cắp được xem là “nhân vật chính” của các phi vụ. “Võ quýt dày có móng tay nhọn”, ngày 8-4-2014, Phương “cùi” cũng bị các trinh sát Đội 4 bắt giữ cùng một số đồng bọn khác.

Trong thực tế từ trước đến nay, sở dĩ những tên trộm có đất sống là nhờ có “đầu ra”, tức có sự giúp sức của những kẻ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong đường dây này có ít nhất 7 đối tượng đóng vai trò tiêu thụ. Trong đó Nguyễn Văn Uẩn (57 tuổi; ngụ phường 18, quận 4), Lê Viết Khôi (42 tuổi; chủ cửa hàng bán phụ tùng ô tô nằm trên đường An Dương Vương, quận 5) và Hồ Văn Xuân Thái (38 tuổi; chủ cửa hàng bán phụ tùng ô tô Toàn Thái, số 27, Trần Phú, quận 5) là 3 đối tượng tiêu thụ nhiều nhất với số lượng phụ tùng lên đến hàng ngàn món.

Cụ thể, khi cơ quan công an khám xét cơ sở của Khôi đã thu giữ hơn 200 kính xe, 50 mâm chụp, nhiều bánh sơ cua, nẹp chỉ, gạt nước, bộ đèn…Đáng chú ý là kẻ tiêu thụ chỉ mua với giá chỉ khoảng trên dưới 20% so với giá thị trường nên họ thu lợi bất chính với số tiền khá lớn. Đơn cử như nguyên “bộ não” của xe Mercedes Printer 16 chỗ ngồi  có giá gần 200 triệu đồng thì chúng chỉ mua  35 triệu đồng

M.T.Phong
.
.
.