Giết người vì lý do... “lãng xẹt”

Thứ Hai, 09/03/2015, 09:01
Những năm gần đây, nhiều vụ án gây chết người ở các tỉnh, thành trong cả nước chỉ vì nguyên nhân lãng xẹt như nhắc nhở nhau tiếng nẹt pô, va chạm giao thông trầy xước nhẹ, hoặc chỉ vì “nhìn thấy ghét”, thế mà cãi vã rồi đâm nhau ngay ngoài đường. Tuy nhiên, những vụ án này xảy ra ngày càng nhiều, mức độ ngày càng nghiêm trọng đã gióng lên hồi chuông báo động về lối hành xử côn đồ, thiếu văn hóa của một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay.

Sau thời gian tích cực truy xét, chiều 8/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ Tô Văn Tín (19 tuổi, ngụ thôn Dương Đàn, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) để điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, lúc 15h ngày 7/3, Lê Vũ Toàn (19 tuổi, hàng xóm của Tín) cùng một người bạn mua ốc về ăn tại nhà bà Ngô Thị Mãi (53 tuổi, trú cùng thôn Dương Đàn). Cùng ăn ốc còn có 2 người con của bà Mãi. Sau đó, Tín cũng đến ăn ốc. Tuy nhiên, do trong nhà bà Mãi chỉ có 4 chiếc ghế và đã ngồi đủ 4 người nên Tín phải đứng.

Một nhóm đối tượng giết người vì lý do lãng xẹt bị bắt giữ.

Một lúc sau, Toàn đi ra ngoài và Tín giành lấy chiếc ghế. Khi Toàn trở lại thì giữa Tín và Toàn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Bị bạn giành lại ghế, Tín tức tối nên chạy về nhà lấy một con dao rồi chạy sang đâm chết Toàn ngay tại chỗ, bất chấp sự can ngăn của mọi người xung quanh. Gây án xong, đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Bà Võ Thị Ngọc (55 tuổi, ruột Toàn) đau xót cho biết, con trai bà là một người hiền lành và học giỏi. Vì hoàn cảnh khó khăn nên Toàn phải gác giấc mơ đại học để đi làm thuê phụ mẹ. Khi Toàn đang chuẩn bị trở lại miền Nam để đi làm phụ hồ thì lại xảy ra sự việc đau lòng này.

Cách đây không lâu, Công an quận 2 (TP Hồ Chí Minh) đã bắt khẩn cấp nhóm đối tượng gồm, Lê Văn Tâm (18 tuổi), Trần Công Danh (23 tuổi, đều trú quận 2) và Bùi Văn Đạt (20 tuổi, trú quận 9) cùng về hành vi giết người. Trong vụ án này, các đối tượng ra tay sát hại dã man anh Nguyễn Văn Út (25 tuổi, trú tỉnh Sóc Trăng, tạm trú quận 2) chỉ vì tiếng nẹt pô tại giao lộ đường Nguyễn Duy Trinh và Lê Văn Thịnh, phường Bình Trưng Đông, quận 2.

Theo một thẩm phán từng tham gia xét xử nhiều vụ án giết người vì lý do “lãng xẹt” tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: Hầu hết đối tượng phạm tội trong những vụ án này là giới trẻ, có độ tuổi trung bình từ 17-25. Đa phần người phạm tội là những người có trình độ học vấn thấp, phần lớn từng có vi phạm về hành chính. Tỷ lệ người gây án có độ tuổi tầm trên 35 cũng có nhưng rất ít. Thành phần trí thức cũng có, nhưng tỷ lệ khá thấp.

Có thể nói, nguyên nhân chính là sự hạn chế nhận thức của người phạm tội về pháp luật. Họ đã xem thường kỷ cương, phép nước. Đa phần là do giáo dục, do truyền thống đạo đức trong gia đình đã xuống cấp khi cha mẹ ly dị hay mất sớm, và một phần do ảnh hưởng của cả một quá trình tâm lý khi còn nhỏ, ảnh hưởng của xem phim bạo lực…

Thiết nghĩ, đã xảy ra hàng loạt vụ án gây xôn xao dư luận chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt. Qua những vụ án này cho thấy, mọi người cần bình tĩnh suy xét mọi vấn đề và đặc biệt là không nên tranh cãi những chuyện vụn vặt trên đường, để tránh xảy ra chuyện lớn và hậu quả phải gánh chịu lại vô cùng lớn. Do vậy, rất cần sự nhường nhịn lẫn nhau để không xảy ra hậu quả khôn lường!

Án mạng trong quán bar vì… “nhìn đểu”

Chiều 8/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã bắt khẩn cấp Hà Cường (49 tuổi, Việt kiều Mỹ) và tiến hành thực nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ hành vi giết người của đối tượng này.

Lúc 21h ngày 7/3, Cường cùng một số người bạn đến quán bar Zen Club (TP Huế) uống bia và nghe nhạc. Trong khi nhậu tại đây, Cường thấy anh Bùi Ngọc Phương (26 tuổi, trú tại phường Phú Hiệp, TP Huế) ngồi bàn bên cạnh đang hướng ánh mắt nhìn về phía bàn mình. Cho rằng anh Phương nhìn đểu nên Cường tiến đến, rút dao bấm giấu sẵn trong người đâm anh Phương 2 nhát vào đùi.

Mặc dù được đưa đến Bệnh viện TW Huế cấp cứu, nhưng anh Phương đã tử vong do vết đâm trúng động mạch chủ, mất nhiều máu. Trước đó, tại quán bar Zen Club này đã xảy ra một vụ án tương tự vào tối mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Mùi, làm 1 thanh niên tử vong.

Anh Khoa

Đức Mừng
.
.
.