Báo động chết người từ sử dụng súng tự chế

Thứ Ba, 17/09/2013, 00:51
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn chết người do sử dụng súng tự chế. Những cái chết thương tâm đã để lại nỗi đau cho nhiều gia đình và người thân, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng súng tự chế...

Từ những cái chết thương tâm

Đã hơn 10 ngày trôi qua, nhưng người dân ở buôn Mnang Dơng, xã Yang Mao, huyện Krông Bông vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đột ngột của 3 người đàn ông trong buôn. Cái xóm nhỏ vốn bình yên này cùng một lúc phải chịu ba cái tang, khiến vợ mất chồng, con mất cha…

Sau những ngày lao động vất vả, vào tối 27/8, Y Brung Byă (38 tuổi) cùng Y Glê Soao (31 tuổi) và Y Oen Mdrang (33 tuổi, cùng trú buôn Mnang) bàn nhau vào Vườn quốc gia (VQG) Chư Yang Sin để săn thú. Như đã hẹn, đúng 8h sáng 28/8, cả ba mang theo 3 khẩu súng kíp tự chế cùng lương thực thẳng tiến vào rừng. Đến khoảng 12h, trong lúc cả ba đang tìm thú để săn thì phát hiện lực lượng kiểm lâm của VQG đi tuần nên cả nhóm giấu súng vào bụi cây. Khi lực lượng kiểm lâm đi xa, nhóm này đến vị trí giấu súng để lấy súng tiếp tục cuộc đi săn. Trong khi Y Oen Mdrang đang loay hoay lôi khẩu súng trong bụi cây ra thì bất ngờ súng bị cướp cò đạn bay xuyên qua người khiến Y Oen Mdrang chết tại chỗ. Quá hoảng sợ, Y Glê Soao và Y Brung Byă vứt súng rồi khiêng xác bạn về chòi canh rẫy của Y Glê Soao ở gần đó cất giấu. 

Súng tự chế được cơ quan chức năng thu giữ.

Đến khoảng 19h cùng ngày, Y Glê Soao và Y Brung Byă lo sợ bị đổ oan giết bạn nên đã nảy sinh ý định uống thuốc cỏ tự tử. Khuya hôm đó, sau khi cả hai rượu đã ngà ngà say, Y Glê Soao mở chai thuốc cỏ uống gần hết rồi nằm lăn ra bất tỉnh. Thấy Y Glê Soao sau khi uống thuốc có những biểu hiện co giật thì Y Brung Byă cũng lấy phần thuốc còn lại uống hết.

Sáng hôm sau (29/8), chị Hnhir Mdrang (29 tuổi, vợ của Y Glê Soao) lên chòi canh rẫy của gia đình để làm rẫy thì phát hiện Y Glê Soao nằm bất tỉnh ngay cửa ra vào, còn Y Brung Byă đang nằm quằn quại trên nền bếp. Quá hoảng sợ, chị Hnhir Mdrang vội gọi điện báo cho người trong buôn đến đưa hai người đi cấp cứu. Nhưng do Y Glê Soao bị ngấm thuốc quá lâu nên đã chết trên đường tới bệnh viện, còn Y Brung Byă cũng đã tử vong sau đó ít ngày.

Trước đó, vào ngày 31/5, tại nhà ông Vi Văn Toàn (thôn 2, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) chỉ có 2 cháu nội của ông Toàn và cũng là 2 anh em ruột là Vi Văn Khánh (7 tuổi) và Vi Hoàng Anh (3 tuổi) ở nhà. Trong lúc chơi đùa, Khánh nhìn thấy khẩu súng săn tự chế của ông nội treo trên tường liền lấy xuống chơi và chĩa vào bụng em bóp cò. Súng nổ, Vi Hoàng Anh chết gục tại chỗ.

Tối 16/5, Lê Văn Minh (20 tuổi, dân tộc Tày, trú thôn 5, xã Cư Prao, huyện Mđrắk) sau khi uống rượu say về nhà hỏi vợ xin 500.000 đồng để đi đánh bạc nhưng vợ không cho, Minh tức giận quay sang đánh vợ và đập phá đồ đạc trong nhà. Thấy vậy, ông Lê Văn Tiệp (43 tuổi, bố đẻ của Minh) ở cạnh nhà đến can ngăn, nhưng Minh không nghe còn đuổi đánh ông Tiệp. Sau đó Minh vào buồng lấy khẩu súng tự chế của mình ra tuyên bố: “Hôm nay ông không chết thì tôi chết”. Nói là làm, Minh dùng súng bắn lên trời hai phát, rồi lấy tay đưa nòng súng vào cổ, còn chân đạp cò, súng nổ, Minh chết tại chỗ.

Khó kiểm soát

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Đắk Lắk, trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 100 vụ dùng vũ khí và vật liệu nổ gây án làm chết 20 người, bị thương 70 người, cơ quan Công an đã khởi tố 45 vụ, 76 đối tượng có liên quan về tàng trữ vũ khí trái phép. Các cấp chính quyền đã vận động người dân tự nguyện giao nộp hơn 3.000 khẩu súng săn, gần 1.000 khẩu súng quân dụng, hàng trăm súng thể thao, cùng hàng nghìn viên đạn, hàng trăm quả lựu đạn, hơn 2 tấn thuốc nổ các loại…

Tại VQG Chư Yang Sin (huyện Krông Bông), một trong những địa bàn có người đồng bào dân tộc thiểu số từ phía Bắc di cư vào sinh sống đông nhất tỉnh. Trong năm 2012 và 8 tháng đầu năm 2013, lực lượng kiểm lâm của vườn đã thu giữ hàng trăm khẩu súng tự chế các loại. Ông Lộc Xuân Nghĩa, Hạt phó Hạt Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin cho biết: “Tất cả số súng này đều thu gom từ đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào rừng săn bắn trái phép. Người dân thường giấu súng giữa rừng, trong gốc cây khô rỗng ruột; khi nào đi săn thì vào rừng lấy súng. Chúng tôi chỉ có thể xử phạt khi bắt quả tang người dân săn thú trong rừng; còn nếu phát hiện người dân mang súng ở bìa rừng thì chỉ có thể tịch thu súng”.

Lực lượng Công an vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Còn tại VQG Yok Đôn (huyện Buôn Đôn), 6 tháng cuối năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã có hàng chục vụ người dân dùng súng tự chế vào rừng săn thú gây chết người. Cơ quan chức năng của vườn cũng đã thu giữ hàng trăm khẩu súng các loại. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc VQG Yok Đôn cho biết: “Việc một bộ phận người dân dùng súng kíp tự chế vào rừng săn bắn đã gây áp lực lớn trong việc bảo vệ rừng và động vật hoang dã, ngoài ra còn để lại những hệ lụy lớn trong bảo đảm an ninh trật tự địa phương”.

Việc dùng súng tự chế tràn lan hiện nay đã gióng lên hồi chuông báo động. Tuy vậy, nhiều nơi, ý thức người dân chưa cao, không chịu chấp hành chủ trương nên để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Trước thực trạng trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đang tàng trữ và sử dụng trái phép. Bên cạnh đó, mọi người dân hãy nói không với súng tự chế và vận động người thân trong gia đình không chế tạo, tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, tránh những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra với mỗi gia đình và xã hội

Văn Thành
.
.
.