Băng trộm xe máy chuyên nghiệp sa lưới

Thứ Năm, 20/02/2020, 08:05
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra gần 40 vụ trộm cắp xe máy. Mục tiêu của các đối tượng là các loại xe đắt tiền, dễ tiêu thụ.


Để thực hiện trót lọt, các đối tượng đã có sự câu kết chặt chẽ với nhau. 3 đối tượng gồm Vũ Văn Công, SN 1987, trú tại Nhân Nghĩa, Nam Đồng, TP Hải Dương; Nguyễn Văn Mạnh, SN 1991 và Đỗ Văn Vinh, SN 1996, cùng trú tại xã Cẩm Đoài, huyện Cẩm Giàng, vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ về tội trộm cắp xe máy.

Ba đối tượng từ trái qua phải (Vinh, Mạnh, Công) cùng tang vật.

Riêng Công và Vinh từng có nhiều tiền án, tiền sự. Rạng sáng 8-2, ba đối tượng đã lấy trộm 4 chiếc xe máy Exciter tại Công ty TNHH Tân Cương, khu công nghiệp Lai Cách đóng trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Tại cơ quan Công an, Đỗ Văn Vinh khai nhận trước đó còn trộm cắp 1 xe SH và 1 xe Dream của nhà dân trên địa bàn huyện Cẩm Giàng…

Theo kết quả điều tra, từ đầu tháng 1-2020 đến khi bị bắt, 3 đối tượng trên đã cùng nhau thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy, chủ yếu là các xe máy đắt tiền như SH, Exciter... Thời gian gây án của các đối tượng chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

Tại các khu dân cư, các cụm khu công nghiệp đóng trên địa bàn và các tỉnh lân cận, khi phát hiện sơ hở, các đối tượng đột nhập vào bên trong, sử dụng các công cụ hỗ trợ (như kìm cắt thủy lực, vam phá khóa, dây, zắc cắm điện…) để lấy trộm xe máy.

Cầm đầu và chỉ đạo các hoạt động của nhóm là đối tượng Công. Công cũng chính là người tìm mối để tiêu thụ xe mà bọn chúng trộm cắp được. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra gần 40 vụ trộm cắp xe máy, nhiều vụ trộm cắp, các đối tượng mang theo dao, gậy, hoạt động có tổ chức, phân công nhiệm vụ từ khâu trộm cắp đến khâu tiêu thụ.

Ngoài các đối tượng là người địa phương cũng còn có nhiều đối tượng ở tỉnh ngoài đến địa bàn hoạt động, câu kết với nhau để tiêu thụ xe máy trộm cắp được. Hiện lực lượng Công an tiếp tục đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, trong đó tập trung triệt phá các băng ổ nhóm hoạt động có tổ chức nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Tuy nhiên để hạn chế tình trạng trộm cắp xảy ra, người dân và các cơ quan doanh nghiệp cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ tài sản, đặc biệt là tại các công ty, doanh nghiệp… Ngoài hệ thống camera giám sát được lắp đặt cũng cần bố trí đủ số người làm công tác bảo vệ trong mỗi ca trực để phối hợp, hỗ trợ trong việc bảo vệ tài sản và xử lý các tình huống.

Văn Tú
.
.
.