Giám đốc tổ chức đưa người xuất cảnh Đài Loan rồi bỏ trốn lĩnh 10 năm tù

Thứ Ba, 15/09/2020, 14:39
Lợi dụng việc Đài Loan có chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách cấp visa Quan hồng miễn phí với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, nhóm người do Nguyễn Việt Đức cầm đầu đã tổ chức, môi giới đưa 128 người qua Đài Loan dưới hình thức du lịch rồi rồi bỏ trốn.



Sau hai ngày xét xử, ngày 15/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã kết thúc phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Việt Đức (SN 1978, ngụ Hà Nội) 10 năm tù,  Lê Đình Hồng Nguyên (SN 1983, ngụ Khánh Hoà) 6 năm tù, Trần Văn Danh (SN 1989, ngụ tại An Giang) 10 năm tù  về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Các đồng phạm với Đức cùng can tội tổ chức cũng bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 8 năm tù.

Ngoài ra HĐXX còn tuyên Nguyễn Thị Bé Liên (SN 1990) 4 năm tù và Vòng Sùi Và ( SN 1980) 5 năm tù về tội “môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”. Đồng thời tuyên buộc một số bị cáo nộp phạt từ 5 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Theo cáo trạng, lợi dụng việc Đài Loan có chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách cấp visa Quan hồng miễn phí với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, Nguyễn Việt Đức và các đồng phạm tổ chức môi giới, thành lập đường dây đưa 128 người trốn qua Đài Loan. Đức cùng Lê Đình Hồng Nguyên, vợ hờ của Đức, lập Công ty CP Du lịch Vui Funny tour (Công ty Vui Funny tour). Đức giao cho bạn đứng tên giám đốc công ty.

Công ty này tìm kiếm đối tác là những công ty du lịch ở Đài Loan với mục đích tạo doanh số, xin bảo lãnh trong việc xét duyệt vào danh sách công ty du lịch Việt Nam được phép xin cấp visa Quan hồng.

Tháng 11/2018, vợ chồng Đức gặp mặt, bàn chuyện làm ăn với Trần Văn Danh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM CPDL -Itravel). Danh có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu xuất cảnh sang Đài Loan và khách hàng có ý định ở lại. Kiếm được khách, Danh giới thiệu những người này sang công ty của Đức để làm thủ tục và tổ chức xuất cảnh bằng hình thức đi du lịch. Vợ chồng Đức có nhiệm vụ lo thủ tục, tổ chức xuất cảnh bằng hình thức du lịch với số tiền 192 USD/ khách, mua landtour, làm thủ tục visa Quan hồng.

Làm dịch vụ môi giới xin visa lâu năm nên Danh quen biết rộng, thiết lập đường dây môi giới với 3 đối tượng khác. Bên cạnh cách thức trực tiếp tìm những người muốn đi Đài Loan làm việc hay thăm thân nhân, kết hôn. Nhóm môi giới nói trên còn tìm kiếm khách hàng qua zalo, facebook.

Những người này giúp Danh kết nối với 131 khách có ý định đi Đài Loan rồi trốn ở lại lao động. Trong đó, 106 người đã xuất cảnh thành công. Nhận khách hàng do Danh giới thiệu, vợ chồng Đức sang Đài Loan tìm gặp một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Theo thỏa thuận, Đức dùng pháp nhân Công ty Vui Funny tổ chức đoàn khách đi tour sang Đài Loan.

Đối tác bên Đài Loan hỗ trợ hỗ trợ làm thủ tục visa. Sau khi làm xong hồ sơ xuất cảnh, đường dây này tổ chức đoàn khách đi du lịch Đài Loan từ Tân Sơn Nhất.  Đối với những khách có nhu cầu ở lại Đài Loan, bọn chúng lập danh sách, chỉ đặt vé máy bay chiều đi.

Ngày 23/12/2018, Đức cùng đồng phạm tổ chức 3 đoàn du lịch, với 128 khách, xuất cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó 2 ngày, nhóm  này đưa 20 người đi Đài Loan với thủ đoạn tương tự.

Cơ quan điều tra đã xác định được hành vi của Đức, Nguyên, Danh qua việc lợi dụng việc Đài Loan có chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách cấp visa Quan hồng miễn phí, nên tìm cách đưa người sang Đài Loan dưới hình thức du lịch rồi trốn ở lại nhằm thu lợi bất chính.

Các bị cáo còn lại giữ vai trò thực hành, giúp sức tội phạm tổ chức trốn và môi giới cho người khác trốn đi Đài Loan.

Bùi Phan
.
.
.