Bài học từ vụ trộm chó sát hại cả gia đình ở Gia Lai

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:36
Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy, phá nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho Công an hoặc ban quản lý khu nhà.
>> Bắt nghi can ‘giết cả gia đình’ ở Gia Lai

Vụ trọng án đau lòng khiến 2 người chết, 2 người bị thương tại nhà ông Nguyễn Xuân Cường (56 tuổi, ở xã Ia Kla, huyện Đức Cơ, Gia Lai) khiến dư luận bàng hoàng phẫn nộ, bởi chỉ vì trộm chó không thành mà đối tượng Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi, trú cùng huyện) nỡ ra tay sát hại cả gia đình nạn nhân.

Đau lòng nhưng chúng tôi cũng thực sự tiếc thay bởi đây không là vụ án duy nhất đối tượng trộm bị phát hiện đã nhẫn tâm giết nạn nhân để bịt đầu mối hoặc thoát thân, bởi khi bị dồn đến đường cùng, rất có thể đối tượng manh động phạm tội đến cùng…

Theo lời khai của đối tượng này, thì khi vào trộm chó, bị ông Cường phát hiện xông vào đuổi bắt và giằng co, bị Tiến rút dao đâm nhằm thoát thân. Phát hiện chồng bị sát hại, vợ ông Cường lao vào giằng lấy con dao cũng bị Tiến đâm trọng thương. Cháu Nguyễn Thị Thu Thủy (con ông Cường) mở cửa hô cướp cũng bị Tiến đâm trúng tim, mẹ ông Cường hơn 80 tuổi dùng gậy đập Tiến liền bị hung thủ đạp gục ngã tại chỗ rồi tẩu thoát ra ngoài.

Trong vụ án trên, lúc vào trộm, có lẽ Tiến chưa có ý định giết người, nhưng do bị nạn nhân phát hiện, quyết tâm bắt giữ nên đối tượng này đã nhẫn tâm sát hại nạn nhân.

Hung thủ Nguyễn Văn Tiến.

Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại TP Bắc Ninh khiến anh Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ UBND tỉnh Bắc Ninh tử vong cũng đau lòng không kém.

Hôm đó, Nguyễn Đức Biên (30 tuổi, trú tại Xuân Bình, Đại Xuân, Quế Võ, Bắc Ninh) và Nguyễn Xuân Hiển (36 tuổi, trú ở Lãm Làng, Vân Dương, TP Bắc Ninh) mang theo kích điện, cần câu chó, dao tự chế, phớ, riêng Hiển mang theo 1 khẩu súng, trong ổ có 3 viên đạn đi xe máy trộm chó. Khi đi qua khu đô thị An Huy, thấy 1 con chó đang buộc ở gốc cây, Biên xuống xe cắt dây buộc chó. Thấy động, anh Hiếu từ trong nhà chạy ra tri hô trộm, đồng thời dùng gậy vụt Biên. Thấy vậy, Hiển liền rút súng bắn 1 phát trúng ngực anh Hiếu làm anh ngã gục xuống đường. Ngay sau đó anh Hiếu được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân tử vong.

Đại tá Nguyễn Văn Huệ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh – người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ đối tượng trộm chó dùng súng giết người cho biết, con chó là tài sản không quá lớn (thường định giá dưới 2 triệu đồng) nhưng là vật nuôi thân thiết với gia chủ nên khi phát hiện bị trộm, người dân thường bột phát đuổi theo hoặc ngăn cản.

Đây là hành vi nguy hiểm bởi đối tượng trộm chó thường đem theo hung khí để chống trả khi bị truy bắt. Chính vì vậy, nếu bị truy đuổi, chúng sẽ điên cuồng chống lại, thậm chí sát hại người truy đuổi như trường hợp nạn nhân Nguyễn Trung Hiếu.

Vì thế, khi phát hiện đối tượng trộm chó, người dân không nên cố truy đuổi, nên ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng để báo cho cơ quan Công an. Nếu có đông người, đảm bảo an toàn cũng có thể bắt đối tượng trộm nhưng không được hành hung mà giao chúng cho cơ quan chức năng xử lí theo quy định.

Thượng tá Lại Văn Tuân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng cảnh báo, để phòng ngừa việc trộm cắp, các gia đình không nên để nhiều tiền mặt trong nhà, nên chia nhỏ tiền và cất ở nhiều nơi; không nên khoe thu nhập cao với hàng xóm bởi sự giàu có rất dễ cám dỗ những kẻ xấu; không nên đi vắng thường xuyên, nếu buổi tối phải ra ngoài nên bật đèn, mùa hè có thể bật quạt khiến bọn trộm cắp tưởng có người ở nhà, không dám đột nhập; nên làm cửa chắc chắn, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khoá cẩn thận.

Ban đêm khi tỉnh giấc nếu phát hiện có trộm tốt nhất nên nghe ngóng, quan sát các phòng xem trộm đã vào phòng ngủ chưa để quyết định. Nếu trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, như vậy bọn trộm thường bỏ đi chứ không muốn đối mặt với chủ nhà. Nếu trộm đã vào phòng ngủ, phải tuỳ cơ ứng biến, thậm chí nên giả vờ ngủ, không nên mạo hiểm bắt kẻ trộm. Khi thấy kẻ trộm ra khỏi nhà, nên quan sát, ghi nhớ đặc điểm, hướng chạy của chúng, sau đó báo cho Công an những thông tin về tên trộm như: độ tuổi, màu da, vẻ mặt, tóc, đặc điểm nhân dạng, ăn mặc… càng chi tiết càng tốt.

Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy, phá nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho Công an hoặc ban quản lý khu nhà.

Nếu đã vào bên trong cổng mới phát hiện có khác thường phải thật bình tĩnh, có thể giả vờ là người đến chơi, không được lộ ra mình là chủ nhà, nếu không sẽ làm cho bọn trộm hoảng sợ mà điên cuồng chống lại.

Nếu đã vào trong nhà mới phát hiện kẻ trộm phải bình tĩnh ứng phó, không để kẻ trộm cho rằng chủ nhà sẽ liều chết để bảo vệ tài sản. Nên tìm cách để kẻ trộm đi ra và nhớ quan sát, ghi nhớ đặc điểm của chúng để báo Công an.

Có một số kẻ trộm thường giả vờ làm người buôn bán, lấy cớ mua bán để lừa vào nhà trộm cắp, vì thế, không nên mở cửa cho chúng vào nhà. Nếu nghe bên ngoài nhà có tiếng động lạ, trước tiên không được mạo hiểm mở cửa, tốt nhất nhìn qua khe cửa xem đã xảy ra chuyện gì, nếu có gì bất thường nên báo cho Công an.

Hiện nay, trộm đột nhập đang là vấn đề hết sức nóng bỏng, gây lo lắng cho nhiều gia đình, hy vọng rằng, lời khuyên của các điều tra viên có kinh nghiệm, các chuyên gia sẽ giúp cho bạn đọc ít nhiều trong việc phòng, chống trộm, tránh những tai họa đáng tiếc.

Phương Thủy
.
.
.