Bài học đau xót sau vụ án mạng đau lòng

Thứ Ba, 04/02/2014, 10:59
Tết đến, xuân về, khi mọi gia đình quây quần đón một năm mới thì Trần Văn Thắng, Nguyễn Văn Học và Trần Văn Đại (đều trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) luôn phải sống trong tâm trạng lo lắng bất an. Trong vụ án này, ngoài hệ lụy từ rượu, bia khiến một người tử vong, một người bị khởi tố về tội giết người, ba người còn lại cũng có nguy cơ phải đối mặt với hình thức xử lý của pháp luật vào những ngày tháng 2/2014.

Vụ án bắt đầu từ một buổi tiệc cưới được tổ chức tại khu 3, Chương Xá, một xã nghèo của huyên Cẩm Khê. Trong bữa tiệc này, Đặng Xuân Chín (42 tuổi), bị hại của vụ án và Nguyễn Khắc Đoàn (24 tuổi, trú tại khu 9, xã Chương Xá), kẻ thủ ác cùng được mời đến dự. Tại bữa tiệc mừng hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ, những người có mặt đều hân hoan, chúc tụng nhau… sau tiếng hò dô là tiếng cụng ly canh cách, họ mời nhau cạn ly. Bữa tiệc kéo dài hơn một giờ đồng hồ thì mọi người bắt đầu ra về, lúc này cả Chín và Đoàn đều đã ngà ngà say.

Trên đường trở ra, Chín và Đoàn chạm mặt nhau. Cậy thế mình là người hơn tuổi (Đoàn gọi Chín bằng chú), Chín đã có những lời nói kể cả, xúc phạm Đoàn. Chín cho rằng Đoàn xấc xược, không chào hỏi Chín… Mọi chuyện chỉ có vậy nhưng do có men rượu trong người nên Đoàn không làm chủ được hành động của bản thân, giữa hai bên vì thế đã xảy ra lời qua tiếng lại, rồi sau đó là xúc phạm và mạt sát nhau. Cay cú vì những lời nói của Chín, Đoàn tuyên bố rằng nếu gặp Chín ở bất kỳ đâu thì sẽ đánh ở đó…

Khoảng 21h ngày 11/1, Đoàn gặp Chín tại đường liên thôn của xã. Giữa hai bên vì thế tiếp tục xảy ra xô xát. Trong lúc thiếu kiềm chế, Đoàn đã dùng con dao nhọn mang theo người đâm vào đùi phải của Chín, gây tử vong cho nạn nhân. Khi thấy Chín nằm bất tỉnh và những người thân trong gia đình anh ta kéo đến, Đoàn vô cùng hoảng loạn.

Ngay lúc đó, đối tượng này bỏ chạy khỏi hiện trường rồi liên lạc với Trần Văn Đại (24 tuổi, trú tại khu 9, xã Chương Xá), kể lại toàn bộ sự việc đã xảy ra. Thay vì khuyên Đoàn đến cơ quan Công an đầu thú, Đại lại tiếp tay cho hành vi phạm tội của bạn.

Theo yêu cầu của Đoàn, Đại chở đối tượng này đến một nhà nghỉ trên địa bàn huyện Yên Lập (Phú Thọ) lẩn trốn. Không dừng lại ở đó, Đoàn còn tiếp tục lôi kéo thêm hai người bạn khác là Nguyễn Văn Học (23 tuổi, trú tại khu 9, Chương Xá) và Trần Văn Thắng (27 tuổi, cũng ở địa chỉ trên) bàn bạc kế hoạch bỏ trốn. Trong sự việc này, cả Học và Thắng đều đáng thương hơn đáng giận. Nếu xét về tuổi tác, Học và Thắng chỉ hơn 20 mươi tuổi. Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng Internet, cả hai phải biết hành vi này là vi phạm pháp luật. Vậy nhưng, không… Tại khách sạn này, Đoàn đã ngỏ ý vay của Học 1 triệu đồng để bỏ trốn nhưng Học không có. Ngay lúc đó, lẽ ra Học phải khuyên Đoàn nhưng anh ta lại tích cực giúp đỡ Đoàn trong quá trình bỏ trốn…

Theo chỉ đạo của Đoàn, Học sau đó đã gặp Trần Văn Thắng (27 tuổi, trú tại khu 9, Chương Xá), để nhận tiền vay là 1 triệu đồng, sau đó tiếp tục chở Đoàn, bắt xe ôtô bỏ trốn xuống Hà Nội. Về phần của Thắng, sau khi nhận được điện thoại cầu cứu của Đoàn, anh ta đã đồng ý cho Đoàn vay số tiền trên, giúp Đoàn bỏ chạy. Nhận tin báo của gia đình người bị hại, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an huyện Cẩm Khê vào cuộc tổ chức truy bắt Đoàn nhưng không có kết quả.

Ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đoàn về tội giết người và ra lệnh truy nã Đoàn về tội danh trên. Được sự vận động của Công an tỉnh Phú Thọ, đối tượng Đoàn sau đó đã đến cơ quan Công an đầu thú. Căn cứ vào hành vi phạm tội của Đại, Thắng, Học, ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã có văn bản đề nghị khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về tội che giấu tội phạm.

Những ngày này trong Trại tạm giam - Công an tỉnh Phú Thọ, Đoàn gặm nhấm sự hối hận; còn ở bên ngoài Đại, Thắng và Học cũng sống trong tâm trạng bất an. Giá như lúc đó, Đại, Thắng và Học biết phân biệt đúng sai, còn Đoàn biết kiềm chế thì không có vụ án đau lòng xảy ra

Xuân Mai
.
.
.