Bác đơn kiện bệnh viện đòi gần 80.000 USD tiền bồi thường sau khi mổ

Thứ Ba, 01/04/2014, 22:16
Sau một tuần xét xử và nghị án (từ ngày 25/3), ngày 1/4, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Hữu Thông (54 tuổi, Việt kiều Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện Mắt Thái Thành Nam đòi bồi thường thiệt hại gần 80.000USD. Theo đó, HĐXX đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn vì cho rằng ông Thông không chứng minh được phía bị đơn là người có lỗi.

Theo đơn khởi kiện, đầu tháng 6/2009 ông Thông về Việt Nam và có đến BV Mắt Sài Gòn (chi nhánh Bệnh viện mắt Thái Thành Nam) khám thì được chẩn đoán mắt phải ông bị đục thủy tinh thể. Ngày 5/6/2009, ông đồng ý mổ theo phương pháp Phaco + IOL và xuất viện ngay trong ngày. Theo lịch hẹn, ngày 12/6/2009 ông đến bệnh viện tái khám, lúc này mắt phải ông có nhiều biểu hiện không bình thường nhưng bác sĩ chỉ cho thuốc uống và thuốc nhỏ mắt. Lo lắng cho sức khỏe của mình, cũng trong ngày 12/6/2009, ông Thông đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám lại và được chẩn đoán mắt ông bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc nếu không chữa trị kịp thời sẽ mù vĩnh viễn. Ngay sau đó, ông Thông trở về Mỹ chữa trị với chi phí điều trị 46.700 USD. Ngay sau khi chữa trị xong, ông Thông về VN và yêu cầu Bệnh viện Mắt Thái Thành Nam phải bồi thường cho ông khoản tiền gần 80.000 USD bao gồm chi phí điều trị, đi lại và mất thu nhập trong thời gian điều trị bệnh.

Tại tòa, đại diện của bệnh viện và đại diện của 2 bác sĩ liên quan đến ca phẫu thuật cho biết bệnh viện không sai nên không bồi thường vì trong mổ phaco có tỉ lệ nhỏ bị biến chứng và bệnh viện đã tư vấn cho ông Thông có thể bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. Sau khi mổ, bệnh viện vẫn đang chăm sóc sau phẫu thuật thì ông Thông tự ý bỏ đi không đến tái khám theo quy định. Đại diện cho bệnh viện cũng cho rằng đơn vị của mình hoàn toàn có thể chữa trị được nếu ông Thông bị biến chứng.  

Không đồng tình, ông Thông cho rằng sau khi tái khám ngày 20-6-2009, bệnh viện không hẹn ngày tái khám. Khi về Mỹ ông vẫn tiếp tục liên lạc với bệnh viện và bác sĩ thông báo tình hình bệnh tật bị biến chứng thì nơi này hứa hẹn “cứ điều trị bên đó cho lành bệnh có gì sau này sẽ giải quyết chi phí lại”. Tuy nhiên lời khai của ông Thông đã bị phía bị đơn phủ nhận ngay tại tòa.

Căn cứ vào những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bên tại tòa và kết quả giám định của Hội đồng chuyên môn, HĐXX nhận định sau khi mổ, trong các ngày 8 và 12, 20/6/2009, ông Thông đã được bệnh viện tái khám. Cũng trong ngày 20/6/2009 ông trở về Mỹ nhưng không có thỏa thuận gì với bệnh viện. Tại phiên tòa, ông Thông trình bày, sau khi về Mỹ giữa ông và các bác sĩ bệnh viện có trao đổi và hứa hẹn qua điện thoại nhưng tại tòa phía bị đơn đã phũ nhận lời khai này.

Theo HĐXX, trong biến chứng y khoa có nhiều nguyên nhân do cơ địa, hạn chế tay nghề, sai sót y khoa, điều trị không đúng… vì vậy không đủ cơ sở để đánh giá nguyên nhân phù và loạn dưỡng giác mạc trong trường hợp ông Thông là do bác sĩ mổ. Vì vậy, trong trường hợp này không chứng minh được bị đơn là người có lỗi nên HĐXX đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn

A.Huy
.
.
.