Vụ một nông dân chống tham nhũng được bồi thường hơn 44 triệu đồng ở Quảng Trị:

Bác đơn kháng cáo của Hợp tác xã Liêm Công Tây

Thứ Ba, 03/09/2013, 13:46
TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ điện” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Vinh (49 tuổi, trú thôn Liêm Công Phường, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) và bị đơn là các ông Trần Văn Vinh, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Liêm Công Tây, ông Lê Văn Hiền (Kế toán HTX), ông Lê Văn Tường (Thợ điện HTX), bên có trách nhiệm liên quan là HTX Liêm Công Tây.

Trước đó, vào ngày 14/6/2013, TAND huyện Vĩnh Linh đã mở phiên tòa sơ thẩm, áp dụng Khoản 3, Điều 25 Bộ Luật tố tụng dân sự, các Điều 412, 414, 521, Khoản 6 Điều 522 Bộ Luật dân sự, xử HTX Liêm Công Tây phải bồi thường khoản tiền 44.381.700 đồng cho ông Nguyễn Văn Vinh về các khoản thuê máy nổ, mua xăng dầu trong thời gian bị cắt điện.

Không đồng tình với phán quyết của phiên tòa sơ thẩm, HTX Liêm Công Tây đã nộp đơn kháng cáo. Trả lời người đại diện của HTX Liêm Công Tây, HĐXX phúc thẩm đã đưa ra bằng chứng là hợp đồng thuê máy nổ của ông Nguyễn Văn Vinh với Công ty TNHH Thành Nam. HĐXX cũng nhận định các cá nhân ông Trần Văn Vinh, ông Lê Văn Hiền, ông Lê Văn Tường chỉ chịu trách nhiệm thừa hành công vụ theo quyết định của HTX, do đó không có trách nhiệm bồi thường cho ông Nguyễn Văn Vinh. Quyết định cắt điện gia đình ông Nguyễn Văn Vinh được đưa ra bởi toàn thể HTX Liêm Công Tây kéo dài 19 tháng (từ tháng 2/2008 đến tháng 8/2009) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế; mặt khác gia đình ông Nguyễn Văn Vinh đã thực hiện đầy đủ các quy định sử dụng điện, đóng tiền đầy đủ, do đó HTX Liêm Công Tây phải chịu trách nhiệm bồi thường. Vì lẽ đó, HĐXX phúc thẩm bác đơn kháng cáo của HTX Liêm Công Tây, giữ nguyên bản quyết định của bản án sơ thẩm.

Được biết, ông Nguyễn Văn Vinh là một trong 4 nông dân tham gia chống tham nhũng ở địa phương, đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì thành tích trên. Tuy nhiên, ngay sau hoạt động chống tham nhũng của ông Nguyễn Văn Vinh, HTX Liêm Công Tây đã vô cớ cắt điện của gia đình Vinh

Thanh Bình
.
.
.