Bạc Liêu: Dẹp gọn nhiều băng nhóm giang hồ tranh giành “lãnh địa”

Thứ Tư, 04/12/2013, 23:40
Sáng 4/12, trò chuyện với PV Báo CAND, Đại tá Ngô Thành Thật – Trưởng Công an huyện Giá Rai (Bạc Liêu) cho biết, do ranh giới hành chính của huyện khá đặc thù, đặc biệt là giáp với địa phận tỉnh Cà Mau nên hoạt động của bọn tội phạm luôn tiềm ẩn tính chất phức tạp. Dẫu vậy, nhờ thực hiện tốt các kế hoạch phối hợp, duy trì, phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an Giá Rai đã triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm trên địa bàn, trong đó có các băng nhóm luôn muốn thể hiện mình để tranh giành lãnh địa….

Đến nay, Công an huyện  đã điều tra làm rõ 6 vụ án, thu giữ hiều hung khí tự chế, bắt xử lý 16 đối tượng; tham mưu cho chính quyền đưa 10 đối tượng khác vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng…

Băng tội phạm thứ nhất phải kể đến là băng “đàn em” của trùm “giang hồ” Chín Thuận. Băng này có 4 tên, hầu hết đều là người địa phương, gồm: Huỳnh Văn Thảo, còn gọi là Thảo “ma” (17 tuổi), Trương Văn Đạt, còn gọi là Đạt Pô (18 tuổi), Phạm Văn Hiếu, còn gọi là Hiếu “nhỏ” (19 tuổi) và Tô Quốc Bảo, còn gọi là Bảo “heo” (20 tuổi).

Theo Cơ quan điều tra, vào đêm 27/11, Đạt Pô cùng với Bảo Heo ngồi nhậu tại Quán 236 (ấp 2, xã Tân Phong, huyện Giá Rai) thì thấy Triệu Phát (ngụ ấp 4, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai), Vũ Danh và Lê Minh cũng đang ngồi nhậu trong quán. Sau đó, Đạt “pô”, Bảo “heo” rời khỏi quán, gặp Thảo “ma” và Hiếu “nhỏ” bàn nhau tìm hung khí xuống chém Danh và Minh để trả thù do có lần Bảo “heo” và Đạt “pô” bị nhóm của Danh, Minh rượt chém. Khi có hung khí trong tay, cả nhóm quay lại Quán 236. Phát hiện thấy Đạt “pô” trên tay cầm mã tấu nên hai anh Danh và Minh bỏ chạy trước, còn anh Phát do không hiểu chuyện gì nên vẫn ngồi tại bàn thì bị Bảo “heo” xông vào dùng mã tấu chém liên tiếp vào người gục tại bàn… Kết quả anh Phát bị thương tích 40%. Cơ quan điều tra ngay sau đó cũng đã bắt cả 4 đối tượng gây án vừa kể.

Các đối tượng đã bị Công an huyện Giá Rai bắt và một số hung khí nguy hiểm mà Công an Giá Rai thu giữ được trong quá trình triệt xóa các băng giang hồ trên địa bàn.

Băng nhóm thứ hai từng gây vụ án làm xôn xao dư luận tại ấp 2, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai là băng đàn em của tên Lâm Giang, còn gọi là Lâm Mệnh (35 tuổi, ngụ ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai). Băng này gồm các tên: Hữu Văn Vũ, còn gọi là Vũ “quắn” (21 tuổi), Huỳnh Công Vũ, còn gọi là Vũ “danh” (20 tuổi), Nguyễn Văn Cu, còn gọi là Ngoan (18 tuổi), Hữu Thanh Sang, còn gọi Sang “hô” (22 tuổi), Lâm Dương (26 tuổi) và Lý Văn Vũ, còn gọi là “Ốc bươu” (25 tuổi).

Ngày hôm đó, trên đường đi chơi đến quán nước Thanh Phát thì Vũ Danh và Vũ Quắn phát hiện anh Nguyễn Hoàng Tống (23 tuổi, ngụ ấp 3A, xã Tân Phong, huyện Giá Rai) đang ngồi chơi đánh bài. Vũ “quắn” cùng Vũ “danh” rủ rê Sang “hô” và Lâm Dương đánh anh Tống. Thế là bọn chúng kéo về khu vực cạnh ngôi chùa Khmer cách đó không xa lấy hung khí. Thấy vẫn chưa đủ, Vũ “danh” chạy về nhà lấy 4 mã tấu; còn tên Cu và Sang “hô” chạy ra bến xe chở Vũ và Dương. Khi tập hợp tại khu vực cầu mới Hộ Phòng, Vũ “danh” phát “hàng” cho Vũ “quắn”, “Ốc bươu” và Lâm Dương mỗi tên  một cây. Cả bọn hung hãng quay lại quán Thanh Phát. Đến nơi, Vũ “quắn” cầm mã tấu xông vào rượt chém anh Tống. Bị chém bất ngờ vào lưng, anh Tống tức tốc bỏ chạy liền bị Vũ “danh”, Dương và “Ốc bươu” cầm mã tấu rượt theo. May mà anh Tống kịp rút vào khu vực lò heo. Tên… “Ốc bươu” – tức Lý Văn Vũ, sau khi gây án đã bỏ trốn, mang trên mình lệnh truy nã…

Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn đến mâu thuẩn là do Vũ “quắn” và các đồng bọn vừa kể thuộc nhóm Lâm Giang; trong khi nạn nhân là cháu của Chín Thuận. Hai băng này từng kích nhau: Gặp đâu chém đó. Bên nào mạnh thì được “quản” địa bàn rộng – một sự phân chia lặng lẽ của thế giới ngầm.

Đối với đối tượng Lâm Giang, Cơ quan điều tra cho biết, đối tượng này sống bằng nghề cho vay bạc góp. Vào năm 2009, hắn có cho anh Hữu Út Hiền (36 tuổi, sống bằng nghề chạy xe honda ôm, ngụ ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai) vay 3 triệu đồng, mãi 30.000 đồng/ngày. Đóng được 2,5 triệu đồng, anh Hiền không còn khả năng đóng tiếp. Mấy tháng sau đó, gặp lại “con nợ”, Giang báo số nợ mà anh Hiền phải trả cho y lên tới 5,5 triệu đồng. Anh Hiền oằn lưng trả lãi được một năm nữa thì không chịu xuể liền bị Mênh đối xử tàn tệ, gặp đâu đánh đó. Lần bị đánh nghiêm trọng nhất là lần anh Hiền đang ngồi uống cà phê chờ khách. Giang bất thình lình xuất hiện, không nói không rằng mà dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu, bụng Hiền  đến khi anh Hiền ngất xỉu. Mấy ngày sau, anh Hiền xuất viện trong tình trạng phải cắt bỏ lá lách (thương tật 33%) do bị dập…

Theo Công an huyện Giá Rai, đàn em của Lâm Giang còn có Lâm Tần (19 tuổi) – bà con chú bác ruột với Lâm Giang.

Vào khoảng 23h ngày 30/4/2013, nhà anh Trần Chích Xiêm (ngụ ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai) có tổ chức tiệc. Tần được anh Xiêm mời. Trong lúc nhậu, giữa anh Xiêu và Tần xảy ra mâu thuẩn. Tần sau đó về nhà lấy dao tự chế chạy qua nhà anh Xiếu chém liên tiếp vào người anh Xiêu đến khi anh Xiêu gục tại chổ. Trước khi bỏ đi Lâm Tần còn dùng một cục đá đập vào đầu anh Xiêm làm cho anh bị thương nặng (tỷ lệ 67%). Tần bị bắt sau đó...

Thái Bình
.
.
.