Ba người trong gia đình ra tòa vì chống người thi hành công vụ

Thứ Hai, 25/05/2015, 10:34
Ngày 22/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án chống người thi hành công vụ và giữ người trái pháp luật xảy ra ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Các bị cáo gồm: Vũ Văn Huề (23 tuổi), ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai; Lê Văn Vượng (46 tuổi) và Nguyễn Thu Hà (28 tuổi), ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai. Liên quan đến vụ án này còn bị cáo Nguyễn Thị Lan (26 tuổi), ở xã Xuân Dương, bị truy tố về tội giữ người trái pháp luật. Nhưng trong quá trình thụ lý và giải quyết vụ án này, vì Lan không đảm bảo sức khỏe tham dự phiên tòa nên để đảm bảo quyền tranh tụng của Lan, TAND huyện Thanh Oai đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với Lan để Lan có thời gian chữa bệnh.

Theo bản án phúc thẩm, bà Nguyễn Thị Bền, ở xã Xuân Dương, đến UBND xã Xuân Dương đề nghị xã giải quyết việc bà Lê Thị Kim Thoa, ở cùng thôn, đang cấy ruộng trên phần đất hợp pháp của gia đình bà.

Nhận được kiến nghị, đồng chí Chủ tịch UBND xã Xuân Dương đã chỉ đạo đồng chí Ngô Văn Tuấn, Trưởng Công an xã mời bà Thoa về trụ sở xã làm việc. Khi đồng chí Trưởng Công an xã cùng một số Công an viên, trong đó có đồng chí Trần Đức Hiếu và Phùng Văn Hậu đến hiện trường nhưng bà Thoa nhất quyết không về trụ sở xã.

Thấy vậy, đồng chí Hiếu đã xuống ruộng yêu cầu bà Thoa lên bờ, không tiếp tục cấy nữa. Vậy là giữa bà Thoa và đồng chí Hiếu xảy ra giằng co, sau đó bà Thoa bị ngã xuống ruộng bùn làm bẩn quần áo.

Do chưa nhận thức đầy đủ về việc này mà chỉ nghe nói lại, Vượng (em trai bà Thoa) đã gây sự với đồng chí Hiếu, nhưng do được mọi người can ngăn nên Vượng mới bỏ đi. Sau đó, bà Thoa đi về nhà để thống nhất cùng gia đình về việc gắp phiếu nhận ruộng.

Khoảng 9h cùng ngày, thực hiện giấy giao việc của Thường trực Đảng ủy xã Xuân Dương, đồng chí Trưởng Công an xã đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Hiếu và đồng chí Hậu đi gửi giấy mời một số hộ dân ở thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương đến UBND xã gắp phiếu nhận ruộng cấy cho kịp thời vụ. 

Các bị cáo (từ trái qua): Lê Văn Vượng, Vũ Văn Huề và Nguyễn Thu Hà.

Trong lúc xuống thôn làm nhiệm vụ, hai đồng chí Hiếu và Hậu gặp bà Thoa, Vượng và một số người dân trong thôn. Bà Thoa chỉ vào hai đồng chí Hiếu và Hậu nói: “Tôi đang cấy thì thì hai ông này không cho tôi cấy và làm tôi ngã xuống ruộng bị bẩn”. Lập tức Vượng chỉ tay vào đồng chí Hiếu và nói: “Thằng này nó đẩy chị Thoa xuống ruộng” và hô hoán mọi người giữ đồng chí Hiếu lại không cho về. Lúc đó, Hà và Lan (con gái bà Thoa) đã có hành vi túm quần áo đồng chí Hiếu không cho đi. Vượng và hơn 40 người dân trong thôn Xuân Trường cũng đứng bao vây xung quanh không cho hai đồng chí Hiếu và Hậu đi về.

Nhận được tin báo, Chủ tịch UBND xã Xuân Dương đã chỉ đạo đồng chí Trưởng Công an xã Xuân Dương cùng lực lượng Công an xã đến hiện trường giải cứu cho hai đồng chí Công an viên. Đến nơi, đồng chí Trưởng Công an xã đã giải thích sự việc cho nhân dân hiểu và yêu cầu mọi người giải tán, nhưng mọi người không chấp hành. 

Khi đồng chí Trưởng Công an xã bước vào trong đám đông để giải cứu hai đồng chí Công an viên thì đồng chí Hiếu bị Hà và Lan giằng chặt áo lại không cho đi. Còn Huề thì hô to: “Họ cướp người kìa, bà con ơi giữ lại”, đồng thời kích động mọi người ngăn. Chưa dừng lại ở đó, Huề còn trực tiếp dùng tay đẩy vào mạng sườn đồng chí Trưởng Công an xã để ngăn cản. Sau đó, Huề đấm vào bụng đồng chí Hiếu thì bị lực lượng Công an xã khống chế và bắt giữ. Khi đồng chí Hiếu thoát khỏi đám đông thì Dương hô to: “Thằng này đứng lại” và Dương đuổi theo định bắt giữ đồng chí Hiếu nhưng không được.

Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi của Huề, Dương và Hà nhằm vào Tổ công tác xã Xuân Dương và hai đồng chí Công an viên nhằm kích động, cản trở không cho lực lượng thi hành công vụ của xã thực hiện nhiệm vụ giải cứu cán bộ làm nhiệm vụ đang bị vây giữ. Ngoài ra, Huề còn có hành vi dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ. “Hành vi của Huề, Dương và Hà đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của các cơ quan quản lý nhà nước, của cán bộ, công chức và những người được giao nhiệm vụ gây mất an ninh trật tự địa phương”. 

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Huề 11 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ; bị cáo Vượng 10 tháng tù về tội giữ người trái pháp luật; bị cáo Hà bị phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội giữ người trái pháp luật. Mong rằng bài học từ vụ án này sẽ là lời cảnh tỉnh mỗi người cần biết kiềm chế bản thân trước khi hành xử để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.
.