Ba đối tượng chuyên làm giả giấy tờ xe “ sang” rủ nhau vào tù

Thứ Hai, 01/09/2014, 18:54
Lê Văn Hoàng, 56 tuổi, ở phường Bắc Sơn, TP Thanh Hóa, nguyên cán bộ một cơ quan tỉnh Thanh Hóa cùng hai đồng phạm là Mai Văn Khang, 34 tuổi, ở phường Trường Sơn, TP Thanh Hoa và Đỗ Mạnh Hùng, 39 tuổi, ở phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa chuyên làm giả giấy tờ xe ô tô hạng sang vừa bị TAND TP Hà Nội phạt tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết quả điều tra thể hiện, chiều 25/6/2010, trong quá trình làm nhiệm vụ, Công an TP Hà Nội kiểm tra hành chính một xe ô tô biển biển soát tỉnh Thanh Hoá do Lê Văn Hoàng điều khiển dừng đỗ trái quy định ở phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Cơ quan Công an đã thu giữ 13 biển soát xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan đến hồ sơ ô tô cùng một khẩu súng ngắn có tám viên đạn. Khám xét nơi ở của Hoàng, cơ quan Công an thu giữ giấy phép liên vận Việt - Lào, đăng ký tạm thời xe ô tô cùng nhiều giấy tờ khác. Từ lời khai của Hoàng, cơ quan Công an đã bắt giữ Mai Văn Khang và Đỗ Mạnh Hùng để làm rõ về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của của cơ quan, tổ chức. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ được 9 xe ô tô do Hoàng và đồng bọn làm giả hồ sơ để tiêu thụ và sử dụng.

Ba bị cáo: Hoàng (giữa), Khang và Hùng tại phiên xử.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận, có quen với người đàn ông tên Đỗ Anh Tuấn (hiện đang bị truy nã về tội buôn lậu) cùng bàn tìm mua các loại ô tô đã cũ nát, xe thanh lý, xe bị tai nạn để lấy hồ sơ thật, số khung, số máy. Những chiếc xe này sẽ bán thành sắt vụn, chỉ giữ lại số khung, máy, giấy tờ. Khi Hoàng có khách cần mua loại xe gì thì điện thoại cho Tuấn, sẽ có hàng kèm theo hồ sơ.

Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến đầu năm 2010, Hoàng thuê Khang làm giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký, cấp sổ đăng kiểm sáu chiếc xe tại Hà Nội và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, để bán hoặc sử dụng. Giá một bộ giấy tờ giả, Hoàng trả công cho Khang từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Đầu tháng 6/2010, Hoàng mua của Tuấn chiếc Lexus giá 65.000 USD, sau đó thuê Khang làm giả ba bộ đăng ký xe, hai biển kiểm soát. Tiếp đó, Hoàng mua nhiều xe Lexus, Toyota Camry… rồi thuê Khang làm giả giấy tờ, đăng ký, bán lại cho cá nhân, doanh nghiệp. Những chiếc xe này đều không có nguồn gốc hợp pháp. Cơ quan điều tra xác định, Hoàng và đồng bọn đã làm giả giấy tờ cho sáu chiếc xe hạng sang trên. Trước khi thuê Khang làm giả giấy tờ để buôn lậu, năm 2006, Hoàng đã thuê Hùng làm giả tem đăng ký và sửa chữa ngày tháng trong quyển sổ đăng kiểm để lưu hành hai ô tô chở khách quá niên hạn sử dụng. Ngoài ra, Hùng còn làm giả các loại tờ Phí cầu đường, phí đường bộ sử dụng cho xe ô tô dưới 7 chỗ và từ 7 chỗ trở lên, mức thu từ 1 đến 1,5 triệu đồng, loại phí toàn quốc.

Ngày 31/ 8, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng 12 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, 23 tháng 4 ngày tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Khang và Hùng, mỗi bị cáo 11 tháng 24 ngày tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Liên quan đến vụ án này, đối tượng Đỗ Anh Tuấn đang bị truy nã toàn quốc về tội buôn lậu. Khi nào bắt được Tuấn, cơ quan điều tra sẽ xử lý Tuấn và Hoàng về hành vi buôn lậu

Nguyễn Phương
.
.
.